Huy động vàng: Vẫn loay hoay tìm giải pháp

Theo enternews.vn

Câu chuyện huy động 500 tấn vàng đang trở thành đề tài nóng được rất nhiều người quan tâm trong những ngày qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhìn từ kinh nghiệm thế giới

Điển hình trong câu chuyện này là nước Mỹ, quốc gia có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới, lên tới 8.133,5 tấn. Nhưng ít ai biết rằng, nước Mỹ đã từng phải huy động vàng trong dân để hồi phục nền kinh tế.

Đầu những năm 1930, nước Mỹ chìm đắm trong cuộc đại suy thoái, kinh tế kiệt quệ, hàng triệu người thất nghiệp, các ngành công nghiệp sụt giảm nghiêm trọng. Cũng bởi kinh tế khó khăn mà người dân đã “trữ” một lượng vàng rất lớn, khiến kinh tế đã khó lại càng khó khăn hơn.

Trước tình cảnh đó, vào năm 1933, Chính phủ Mỹ đã phải ra một sắc lệnh mà khi đó đã gây ra những phẫn nỗ trong dân chúng là cấm người dân tích lũy vàng trên toàn nước Mỹ, dân chúng buộc phải bán vàng cho cục dự trữ Liên bang. Nhờ việc huy động vàng từ dân chúng mà nền kinh tế Mỹ khi đó đã tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Việc huy động được một lượng lớn vàng trong dân không những giúp nền kinh tế phục hồi mà ngay cả giá vàng khi đó đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm chưa huy động.

Ngoài nước Mỹ, còn nhiều ví dụ về việc huy động vàng trong dân, còn phải kể đến các trường hợp như Hàn Quốc cách đây gần 20 năm, trong cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Á năm 1997. Hay hồi cuối năm 2015, Chính phủ Ấn Độ cũng đã có chương trình huy động vàng trong dân vào hệ thống ngân hàng trên toàn quốc.

Và câu chuyện Việt Nam

Theo ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI thì đang có những tranh luận mà phần lớn thiên về chỉ trích ý tưởng Chính phủ huy động vàng trong dân.

Ông Hưng cho rằng cả người dân và một số người tham gia góp ý cho phương án đang không hiểu nhau. Trước đây khi ngân hàng thương mại được phép huy động vàng có nhiều người đã sẵn sàng mang vàng đến gửi.

Dù thực tế, gửi ngân hàng thương mại độ an toàn được đánh giá thấp hơn nhà nước. Nhà nước đang tìm cách huy động vốn thông qua việc phát hành trái phiếu bằng tiền đồng cho các nhà đầu tư trong nước hoặc bằng ngoại tệ ở thị trường nước ngoài cho các nhà đầu tư quốc tế như lâu nay vẫn làm.

Việc ý tưởng huy động vàng chúng ta nên hiểu giống như phát hành trái phiếu huy động bằng vàng thay vì bằng đồng hay ngoại tệ, đây là ý tưởng tuyệt vời.

Để ý tưởng này khả thi, Chính phủ cần đứng ở vai trò bên cần huy động vốn phải chuẩn bị tài liệu giống như huy động trái phiếu quốc tế để người dân nghiên cứu với vai trò là nhà đầu tư.

Khi người dân thấy phương án khả thi, đầu tư vào trái phiếu vàng của Chính phủ là an toàn, hiệu quả, và nếu trái phiếu này niêm yết để tăng tính thanh khoản thì thậm chí sẽ xếp hàng đầu tư. Các tổ chức tài chính trong và ngoài nước sẵn sàng hợp tác để bảo lãnh cho việc phát hành này.

Chính phủ sẽ phải thể hiện trong cáo bạch huy động để làm gì và các điều kiện huy động để nhà đầu tư nghiên cứu. Chỉ khi đáp ứng được đòi hỏi của nhà đầu tư thì nhà đầu tư mới tham gia – ông Hưng nhấn mạnh.