IPO Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tại HNX

PV.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, ngày 27/4 tới đây, Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sẽ tiến hành bán đấu giá 589.804 cổ phần tại Sở GDCK Hà Nội, tương ứng với 11% vốn điều lệ của công ty sau cổ phần hóa.

 IPO Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tại HNX.
IPO Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tại HNX.

Hãng phim Hoạt hình Việt Nam được thành lập từ năm 1959, trước đây là Xưởng phim Hoạt hình trực thuộc Cục Điện ảnh Việt Nam. Đây là đơn vị chuyên nghiệp duy nhất của Việt Nam sản xuất phim hoạt hình phục vụ nhiệm vụ chính trị: giáo dục, định hướng nhân cách, đạo đức cho thiếu nhi, là sản phẩm văn hóa giải trí cho các em thiếu niên nhi đồng trên cả nước.

Các sản phẩm chủ yếu công ty sản xuất và phát hành là phim hoạt hình (2D, 3D, cắt giấy), phim truyện thiếu nhi. Hãng có 2 phòng chiếu phim đáp ứng nhu cầu xem phim của đông đảo khán giả, đồng thời cũng liên kết chiếu phim cho các trường mầm non, mẫu giáo… Ngoài nhiệm vụ kinh doanh chính, công ty còn kinh doanh cho thuê mặt bằng làm văn phòng và ki ốt bán hàng.

Hệ thống chuyên dụng làm phim hoạt hình của công ty hiện nay có công nghệ tương đối hiện đại ở Việt Nam dùng để làm phim hoạt hình HD với những định dạng chuẩn chung phổ biến là AVI, MPG, MP4, với phần mềm Maya 2010, Animo, … Tuy nhiên, so với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin trên thế giới, những trang thiết bị, phần mềm đang sử dụng đã lạc hậu. Hãng chưa có phim đạt chuẩn để chiếu rạp (4K hoặc Full HD~2K). Công ty đã và đang tiếp tục triển khai nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới vào quá trình làm phim để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng cho khán giả.

Trong các năm qua, hoạt động sản xuất phim hoạt hình của công ty được duy trì ổn định. Doanh thu từ bán tài trợ phim chiếm tỷ trọng cao từ 70% đến 80% tổng doanh thu. Bên cạnh đó, công ty cũng có thêm nguồn thu nhập 2,4 tỷ - 3,4 tỷ đồng từ hoạt động cho thuê mặt bằng làm văn phòng và ki ốt bán hàng. Kể từ năm 2014, bên cạnh các đơn đặt hàng phim của Nhà nước, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã chủ động đẩy mạnh hoạt động marketing, tập trung chủ yếu vào việc hợp tác kinh doanh với các đối tác về phát hành phim như: chiếu phim tại rạp Thánh Gióng; chiếu lưu động tới các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận; phát hành phim trên mạng điện thoại, Internet và các kênh truyền hình. Do vậy, doanh thu của công ty có sự cải thiện, tăng từ 8,7 tỷ đồng trong giai đoạn 2012 – 2013 lên đến hơn 11,5 tỷ đồng trong năm 2014 và 12,8 tỷ đồng trong năm 2015. Trong 3 năm từ 2016 – 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu từ 15,8 tỷ - 16,8 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/12/2014, tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 53,7 tỷ đồng. Với quy mô vốn điều lệ dự kiến của công ty sau cổ phần hóa được giữ nguyên ở mức 53,7 tỷ đồng, Nhà nước vẫn sẽ nắm giữ 51% vốn điều lệ, tương ứng hơn 2,7 triệu cổ phần, nhà đầu tư chiến lược nắm giữ 36% vốn điều lệ và cán bộ công nhân viên nắm giữ 2%. Nhà đầu tư có thể mua 589.804 cổ phần của công ty thông qua hình thức đấu giá công khai tại Sở GDCK Hà Nội với mức giá khởi điểm 10.300 đồng/cổ phần.