Kết quả kinh doanh quý II: Gam màu sáng

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Tháng đầu tiên và tháng cuối cùng của mỗi quý thường là những thời điểm thị trường chờ đợi thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Dự báo kết quả kinh doanh quý II/2014 sẽ là gam màu sáng. Nguồn: internet
Dự báo kết quả kinh doanh quý II/2014 sẽ là gam màu sáng. Nguồn: internet

Với những chuyển biến tích cực từ kinh tế vĩ mô, cộng với nỗ lực vượt khó từ phía các doanh nghiệp, dự báo kết quả kinh doanh quý II/2014 sẽ là gam màu sáng.

Chuyển biến tích cực

Đến thời điểm hiện tại có chưa đầy chục doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II/2014. Ngoại trừ Công ty cổ phần (CTCP) Viglacera Đông Triều (DTC) và TCTCP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVX) công bố lỗ, các doanh nghiệp còn lại đều ghi nhận những con số lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, nếu theo dõi kết quả kinh doanh của 2 doanh nghiệp trên sẽ thấy những chuyển biến tích cực từ phía doanh nghiệp. Cụ thể, theo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2014 vừa được DTC công bố, doanh thu thuần quý II tăng hơn 60% (đạt 43,35 tỷ đồng), lợi nhuận gộp tăng 38,6% (đạt 7,7 tỷ đồng).

Nhưng do chi tài chính tăng cao (hơn 9,3 tỷ đồng) nên DTC đành chấp nhận khoản lỗ ròng 635 triệu đồng. Theo đánh giá của các chuyên gia, dù lợi nhuận vẫn còn âm nhưng đây là quý kinh doanh khởi sắc của DTC với hàng loạt dấu hiệu lạc quan khi doanh thu tăng, lỗ giảm dần.

“Quán quân thua lỗ” PVX cũng là trường hợp rất đáng được ghi nhận. Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 được tổ chức ngày 4/-7, lãnh đạo PVX cho biết doanh thu thực hiện đã vượt mức kế hoạch đề ra, còn lợi nhuận âm do doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ trích lập dự phòng bảo lãnh, trích lập phải thu và trích lập dự phòng đầu tư tài chính của những năm trước.

Cụ thể, doanh thu thực hiện ước đạt 3.252,42 tỷ đồng (145% kế hoạch 6 tháng và bằng 43% kế hoạch năm). Đặc biệt, một số đơn vị có tình hình tài chính khó khăn nhưng trong 6 tháng đầu năm đã nỗ lực, quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, doanh thu đã được PVX phê duyệt, như PVC-Mekong, PVC-Lam Kinh, PVC-Petroland. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm, PVX đã thoái vốn thành công phần vốn góp tại CTCP Khoáng sản Fecon thu về 45 tỷ đồng (lợi nhuận đạt 7,4 tỷ đồng); chuyển nhượng cổ phần tại CTCP Xây dựng Sông Hồng (ICG) thu về 1,13 tỷ đồng.

Hiện PVX đang tiến hành các thủ tục để thoái vốn tại CTCP Xi măng Hạ Long và thoái vốn tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, PVX cũng tiếp tục đàm phán với các tổ chức tín dụng để giải quyết những khó khăn vướng mắc đối với các khoản bảo lãnh vay vốn của PVX cho các đơn vị, trên nguyên tắc đơn vị vay vốn phải có trách nhiệm giãn nợ, khoanh nợ, bán tài sản để trả nợ ngân hàng. Phần còn lại PVX phải có trách nhiệm đến cùng để trả nợ ngân hàng nhằm lấy lại thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp.

Những ngành được kỳ vọng

Theo nhận định của công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nếu nhìn vào thống kê xuất nhập khẩu và chỉ số sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2014 sẽ thấy sự tăng trưởng tốt của các nhóm ngành, như thủy sản, hàng tiêu dùng (dệt may và săm lốp) và vật liệu xây dựng (xi măng và sắt thép). Cụ thể, ngành dệt may hiện đang hưởng lợi nhiều từ việc chuyển dịch đơn hàng của các quốc gia lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc sang Việt Nam nhằm đón đầu các hiệp định thương mại như TPP và FTA Việt Nam-EU, trong khi ngành săm lốp đang hưởng lợi từ giá nguyên liệu cao su ngày càng giảm.

Các thống kê gần đây cho thấy giá cước vận tải tăng cũng không ảnh hưởng đáng kể đến sản lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng trong nước cũng như xuất khẩu, thậm chí giá bán của xi măng và sắt thép trên thị trường nội địa còn có xu hướng tăng. Do đó, đây có thể là những ngành sẽ được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý II.

Ngành cảng biển cũng rất đáng chú ý trong giai đoạn này nhờ hưởng lợi trực tiếp từ cả tăng trưởng thương mại và việc siết chặt kiểm soát tải trọng đối với vận tải đường bộ. Tuy nhiên, yếu tố thanh khoản khiến các cổ phiếu cảng biển chỉ phù hợp hơn với nhà đầu tư dài hạn. Cũng như cảng biển, các doanh nghiệp trong nhóm dầu khí, thực phẩm - đồ uống, tiện ích công cộng khó có thể kỳ vọng lợi nhuận quý II đột biến, nhưng đều hứa hẹn mức tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục cải thiện như hiện nay.