Khả năng VN-Index có thể tiếp cận đỉnh cũ 640 điểm

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thị trường nhiều khả năng sẽ ghi nhận những diễn biến tích cực khi xu hướng mới hình thành. Khả năng VN-Index có thể tiếp cận đỉnh cũ 640. Nhận định được Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) đưa ra trong Báo cáo thị trường chứng khoán vừa phát hành chiều ngày 26/4.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thời điểm vượt ngưỡng 580 điểm là bước đột phá

VCBS cho biết, với các diễn biến trên thị trường, nửa đầu quý II này, thị trường nhiều khả năng duy trì trạng thái tích cực. Bước đột phá trong quý II là thời điểm VN Index chính thức vượt ngưỡng 580 điểm với các yếu tố hỗ trợ như dòng tiền và sự bứt phá của nhiều cổ phiếu trụ cột.

Theo đó, Công ty này cho rằng, thị trường có thể dao động trong biên độ hẹp với xu hướng đi lên trong nửa đầu quý II.

VCBS đánh giá khối ngoại sẽ hoạt động tích cực trở lại trong quý II và trở thành yếu tố quan trọng hỗ trợ dòng tiền cũng như tâm lý nhà đầu tư nội. Mặc dù vậy, mức độ sôi nổi sẽ kém hơn so với cùng kỳ năm 2015. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nên cân nhắc cơ cấu lại danh mục trong trường hợp khối ngoại chuyển bán ròng, đặc biệt trong giai đoạn cuối quý II.

Cụ thể hơn, một số cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc các ngành Bất động sản, Thực phẩm tiêu dùng, Dầu khí như VIC, VNM, GAS,… lấy lại được vai trò dẫn dắt, hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số nhờ các tin tức hỗ trợ cá biệt như kết quả hoạt động kinh doanh, tiến trình nới room cho nhà đầu tư ngoại, hay việc rủi ro từ thị trường chứng khoán thế giới tạm lắng.

Cùng với đó, khối ngoại bắt đầu giải ngân vào thị trường sau chuỗi bán ròng mạnh giúp cải thiện yếu tố dòng tiền. Diễn biến này đồng thời hỗ trợ không nhỏ tâm lý của nhà đầu tư nội.

Bên cạnh đó, theo VCBS, mùa đại hội cổ đông đi vào giai đoạn cao điểm trong tháng 4 cùng với đó là thông tin về tiến trình thông qua ý kiến cổ đông về việc tiến hành nới room cho nhà đầu tư ngoại hay các thủ tục cần thiết để bước đầu hiện thực hóa Nghị định 60/2015/NĐ-CP. “Dù không quá ồ ạt và được tiến hành ở một số doanh nghiệp cá biệt như VNM, DHG, DMC, REE,… nhưng các thông tin này có thể trở thành điểm sáng trong bối cảnh triển vọng chung trên thị trường hiện nay”, VCBS cho hay.

Ngoài ra, làn sóng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nhằm đón đầu Hiệp định TPP góp phần duy trì triển vọng kinh doanh sáng tại một số các nhóm ngành như Bất động sản, Hạ tầng công nghiệp, Vật liệu xây dựng, Cảng biển,…. Do vậy, Công ty này kỳ vọng một số cổ phiếu cá biệt sẽ có khả năng chiến thắng thị trường.

Không ngoại trừ khả năng thị trường đảo chiều giảm

Báo cáo của VCBS còn cho biết, trong giai đoạn tháng 6, không loại trừ khả năng thị trường đảo chiều suy giảm.

Lý giải cho nhận định này, VCBS cho rằng, nền kinh tế trong nước có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Cụ thể, GDP trong quý I chỉ đạt 5,46%. Đáng chú ý, dấu hiệu chững lại của lĩnh vực sản xuất tiếp tục được thể hiện khi ngành Công nghiệp chỉ tăng 6,2%, thấp hơn nhiều so với mức hơn 9% cùng kỳ 2015. Có thể thấy, triển vọng không lạc quan của kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã và đang có ảnh hưởng xấu lên nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, VCBS duy trì đánh giá thận trọng về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý II, cũng như cả năm 2016.

Công ty này cũng cho rằng, giá cả các loại hàng hóa có dấu hiệu suy giảm trở lại sau quãng thời gian hồi phục khá. VCBS không đánh giá cao sự phục hồi của giá cả hàng hóa khi sự hồi phục này không đi kèm các yếu tố cơ bản, đặc biệt là sự ấm lên từ phía nền kinh tế.

Trong khi đó, giai đoạn cuối quý II được cho là vùng trũng thông tin khi các kết quả kinh doanh năm 2015 đã được phản ánh và mùa đại hội cổ đông dần chấm dứt trong khi kết quả kinh doanh bán niên vẫn chưa được công bố hoặc rò rỉ ra ngoài.

Bên cạnh đó, khi sức ép tỷ giá tạm lắng trong quý I và tỷ giá được dự báo sẽ duy trì ổn định trong quý II, tuy nhiên, VCBS lưu ý nhà đầu tư về rủi ro lãi suất khi lãi suất cho vay chịu áp lực tăng từ động thái tăng lãi suất huy động trong quý I.

Ngoài ra, VCBS cho cho rằng, rủi ro về tiến trình pháp lý cũng có thể ảnh hưởng tới thị trường, chẳng hạn như Thông tư sửa đổi Thông tư 36….