Khách hàng gửi tiền nên thường xuyên kiểm tra, đối soát số dư tiền gửi

PV.

Trước việc người tiêu dùng khiếu nại mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khuyến nghị, khách hàng gửi tiền nên trực tiếp giao dịch tại trụ sở của tổ chức tín dụng và thường xuyên kiểm tra, đối soát số dư tiền gửi.

Khách hàng gửi tiền nên trực tiếp giao dịch tại trụ sở của tổ chức tín dụng.
Khách hàng gửi tiền nên trực tiếp giao dịch tại trụ sở của tổ chức tín dụng.

Khuyến cáo điều này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng; trong đó quy định rõ trách nhiệm các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra. 

“Hàng năm, Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi”, bà Hồng nói.

Về một số vụ mất tiền xảy ra tại các tổ chức tín dụng, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

“Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng”, bà Hồng nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc khách hàng Chu Thị Bình bị mất số tiền 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, Ngân hàng Nhà nước xác định quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền là ưu tiên hàng đầu.