EGOLD hiện nay

Dịch vụ eGold của TienPhong Bank cho phép khách hàng thực hiện giao dịch mua - bán vàng trực tuyến, thông qua kênh Internet Banking và Mobile Banking. Đây là dịch vụ thể hiện thế mạnh của Tienphongbank cũng như lợi thế trong việc hợp tác với Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI để giúp khách hàng có thể mua bán vàng từ bất cứ đâu.

Loại vàng giao dịch bao gồm vàng miếng SJC, nhẫn ép vỉ 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI. Với ưu điểm giao dịch mọi nơi, khách hàng có thể bắt kịp mọi biến động giá vàng, mua bán nhanh nhất.

Sau khi hoàn tất giao dịch, khách hàng nhận vàng vật chất trực tiếp tại các điểm giao dịch của TienPhong Bank trên toàn quốc.

Sàn vàng trước kia

Dịch vụ mua bán vàng online đầu tiên của hệ thống ngân hàng thương mại cả nước được đưa ra khiến nhiều người dân băn khoăn: Đây có phải hình thức kinh doanh “bình mới, rượu cũ” của “sàn vàng” hoặc giao dịch “vàng tài khoản” vốn đang bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấm?

Thực tế, cách đây vài năm, các sàn vàng (kinh doanh vàng tài khoản) hoạt động rầm rộ, cho phép các nhà đầu tư kinh doanh vàng qua tài khoản trực tiếp với thị trường quốc tế. Thời điểm đó, sàn vàng đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị: DN kinh doanh vàng, ngân hàng, thậm chí tổ chức không có chức năng kinh doanh vàng… lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia đã tạo nên một cơn sốt vàng ảo.

Các sàn vàng cho phép sử dụng đòn bẩy tài chính, mua bán vàng liên tục với nước ngoài thông qua tài khoản để cân bằng trạng thái, mua bán khống, mua bán kỳ hạn… thực hiện dưới nhiều hình thức và biến tướng, gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư, tổ chức tài chính và bất ổn vĩ mô.

Những điểm khác biệt

Vậy mua bán vàng qua hình thức eGold như TienPhong Bank vừa đưa ra có là vàng ảo? là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Theo lý giải của Tienphong Bank, eGold chỉ đơn thuần là hình thức thương mại điện tử của ngân hàng này; được thiết lập để mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của riêng Tienphong Bank. Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TienPhong Bank cho biết, nếu không tìm hiểu kỹ, có thể có sự hiểu nhầm nào đó trong công chúng về dịch vụ eGold với mô hình của các sàn vàng. “Chúng tôi đã tìm hiểu kỹ và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý, có quá trình chuẩn bị và xây dựng công phu cho sản phẩm này. Khi đưa ra thị trường, đó đơn giản là một tiện ích mới cho khách hàng khi mua bán vàng vật chất, ứng dụng công nghệ để giúp họ rút ngắn thời gian hay quy trình so với giao dịch truyền thống. Nó hoàn toàn khác với cơ chế của sàn giao dịch vàng”, ông Hưng nói.

Có đủ tiền tại tài khoản của TienPhong Bank, đăng ký sử dụng dịch vụ eGold, khách hàng có thể tham gia mua - bán vàng liên tục dù ở bất kỳ đâu, giao dịch nhanh chóng chỉ qua các bước xử lý đơn giản trên điện thoại, máy tính kết nối internet…

Từ thực tế hoạt động của sàn vàng ảo trước đây cũng có thể thấy với sàn vàng trước đây, thực chất nhà đầu tư chỉ sử dụng một tài khoản để đầu tư “vàng ảo” theo giá vàng quốc tế mà không bao giờ được nhận vàng thực. Còn với

hình thức giao dịch vàng qua mạng hiện nay, ngân hàng cung cấp dịch vụ chỉ đóng vai trò là người cung cấp dịch vụ mua bán vàng vật chất qua các giải pháp ngân hàng điện tử. Khi đặt mua, khách hàng phải chuyển tiền và ngay sau đó sẽ được lấy vàng.

Như vậy, tiền thực chuyển đi và vàng thực sẽ được giao. Ngân hàng sẽ chỉ giữ hộ khi khách có nhu cầu. Trong trường hợp bán vàng, nếu khách còn gửi vàng tại ngân hàng thì có thể đặt qua mạng, nếu không sẽ phải mang vàng đến bán tại các điểm kinh doanh vàng như thông lệ.

Điều này cũng khác với mô hình sàn giao dịch vàng, cho mua - bán “ảo” qua trạng thái hàng khống, qua sử dụng đòn bẩy tài chính trước kia. Trong mọi trường hợp, người mua và bán với eGold chỉ thông qua ngân hàng như một nhà giao dịch hàng hóa và niêm yết giá. Hoàn toàn không có biểu hiện của vàng ảo như thực hiện khớp lệnh giữa người mua với người bán, không thực hiện mua bán khống, không thực hiện giao dịch trạng thái kỳ hạn, không sử dụng công cụ đòn bẩy tài chính.

Theo các chuyên gia thương mại điện tử, mua vàng qua mạng như trên giống như mọi hình thức giao dịch hàng hóa trực tuyến khác. Vàng ở đây là vật chất, hàng hóa không phải là một loại hình đầu tư tài chính. Điểm khác biệt là cho phép khách hàng thực hiện giao dịch mua – bán vàng trực tuyến qua kênh Internet Banking và Mobile Banking. Hơn nữa, ngân hàng thương mại, giao dịch mua - bán vàng qua eGold cũng phải tuân thủ quy định về giới hạn trạng thái vàng của NHNN, không được vượt quá 2% vốn tự có; không được cho vay vốn, cho vay vàng để tạo giao dịch “ảo” như ở sàn vàng.

Như vậy, phương thức giao dịch khá mới mẻ sử dụng nền tảng của công nghệ số, có tính chất “online” là để tối giản thời gian, tạo tiện ích cho khách hàng. Đại diện TienPhong Bank cũng cho biết trong thời gian kể từ khi khách hàng mua đến khi khách hàng nhận vàng, TienPhong Bank sẽ thực hiện giữ hộ vàng miễn phí. Ngoài ra, khách hàng được chuyển đổi miễn phí vàng nhẫn sang vàng miếng SJC và ngược lại.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 8 – 2013

Khi vàng mua bán online

Huy Đạt

(Tài chính) Ngân hàng Tiên Phong (TienPhong Bank) vừa “trình làng” dịch vụ mua bán vàng qua mạng (eGold). Với môi trường mạng và tốc độ giao dịch cao, eGold dường như có dáng dấp tương đồng với các sàn giao dịch vàng trước đây. Vậy thực chất eGold là như thế nào?

Xem thêm

Video nổi bật