Khó có thể kỳ vọng dòng tiền lớn đổ vào chứng khoán giai đoạn cuối năm 2020?

Theo Long Nhật/Trí thức trẻ

Trong vài năm qua thị trường Việt Nam hút vốn mạnh nhờ yếu tố vĩ mô ổn định cũng như kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường. Tuy nhiên lúc này các quỹ trên toàn cầu cũng đang gặp nhiều khó khăn sau biến cố Covid-19 nên sẽ phải cân nhắc nhiều về việc gia tăng đầu tư vào các thị trường như Việt Nam.

Mặc dù TTCK Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại khá tốt, nhưng áp lực rút ra khi có những biến cố như giai đoạn Covid-19 vừa qua cũng không nhỏ.
Mặc dù TTCK Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại khá tốt, nhưng áp lực rút ra khi có những biến cố như giai đoạn Covid-19 vừa qua cũng không nhỏ.

Trong chương trình FiinTrade 2 với chủ đề triển vọng và cơ hội chứng khoán trong giai đoạn cuối năm 2020, các chuyên gia chứng khoán đã có những nhận định về dòng tiền vào thị trường.

Theo chuyên gia Đào Phúc Tường, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn trong khu vực cũng nhóm Frontier Markets trong 20 năm vừa qua, cũng như 10 đến 15 năm tới. Tuy nhiên trong vài năm tới yếu tố nhân khẩu học có thể sẽ là rủi ro mà nhà đầu tư cần lưu ý.

Mặc dù TTCK Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại khá tốt, nhưng áp lực rút ra khi có những biến cố như giai đoạn Covid-19 vừa qua cũng không nhỏ. Thống kê cho thấy khối ngoại rút ròng khoảng 20 nghìn tỷ đồng từ đầu năm tới nay (loại bỏ giao dịch mua thỏa thuận VHM). Lực rút của khối ngoại chủ yếu đến từ các quỹ ETFs cũng như các quỹ Global Fund.

Ông Tường cho rằng có 2 yếu tố khiến nhà đầu tư nước ngoài rút tiền là (1) Họ rút để giải quyết vấn đề nội tại trong chính quốc gia, cũng như doanh nghiệp họ và (2) các quỹ đánh giá lại rủi ro tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh các thị trường khác đều sụt giảm.

Cũng theo chuyên gia này, trong vài năm qua thị trường Việt Nam hút vốn mạnh nhờ yếu tố vĩ mô ổn định cũng như kỳ vọng vào câu chuyện nâng hạng thị trường. Tuy nhiên lúc này các quỹ trên toàn cầu cũng đang gặp nhiều khó khăn sau biến cố Covid-19 nên sẽ phải cân nhắc nhiều về việc gia tăng đầu tư vào các thị trường như Việt Nam.

Dòng tiền ngoại vào thị trường cuối năm có thể kỳ vọng từ nhóm Frontier Markets trong trường hợp Việt Nam được nâng tỷ trọng trong rổ này. Ngoài ra, có thể xuất hiện một số "deal" như việc các quỹ đầu tư vào nhóm VinGroup, Masan trong giai đoạn vừa qua. Ông Tường cho rằng dòng tiền này có thể tác động tích cực đôi chút tới thị trường nhưng là không quá rõ ràng và nhà đầu tư cá nhân sẽ khó có thể hưởng lợi trực tiếp.

Về dòng tiền nội, ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Giám đốc đầu tư PVIAM cho biết khó có thể kỳ vọng dòng tiền từ các nhà đầu tư đổ mạnh vào thị trường trong tháng 8 này, ngay cả trong bối cảnh lãi suất giảm. Việc lãi suất thấp sẽ khó thu hút những người không có nhiều chuyên môn rút tiền đổ vào chứng khoán và nếu có cũng không nhiều.

Ông Linh cũng đánh giá việc thị trường hồi phục mạnh trong giai đoạn qua khiến mặt bằng định giá không còn rẻ và khó kích thích nhà đầu tư mới tham gia như trước. Thị trường lúc này đang thiếu mồi lửa để hút dòng tiền, thiếu từ chính sách cho tới yếu tố đột phá từ nội tại doanh nghiệp.

Chung quan điểm, ông Đào Phúc Tường cho biết mặt bằng lãi suất giảm chưa chắc giúp thị trường tăng điểm. Mặt bằng lãi suất thấp quá cũng cho thấy doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn và chỉ những cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản vững, chi trả cổ tức ổn định mới đủ hấp dẫn nhà đầu tư.