Khối ngoại bán ròng đã không còn tác động mạnh đến thị trường

Theo H.T/thoibaokinhdoanh.vn

Khác với giai đoạn nửa cuối quý II, áp lực bán của khối ngoại trong các tuần đầu tháng 8 không gây tác động đáng kể đến diễn biến thị trường nhờ lực cầu trong nước có chuyển biến tích cực.

Thị trường chứng khoán Việt vẫn có những câu chuyện riêng thu hút giới đầu tư
Thị trường chứng khoán Việt vẫn có những câu chuyện riêng thu hút giới đầu tư

Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán KBSV, tháng 8 vừa qua, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng do ảnh hưởng xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi.

Trên thực tế, tỷ trọng giao dịch khối ngoại trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam không phải quá lớn và sức ảnh hưởng chủ yếu về mặt tâm lý.

Thời gian qua, với các thông tin hỗ trợ gần đây như kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ở mức khả quan; lo ngại về rủi ro chiến tranh thương mại quen dần; các chỉ báo vĩ mô vẫn trong tầm kiểm soát…, tâm lý nhà đầu tư trong nước đã ổn định hơn trước và ít chịu tác động trước giao dịch tiêu cực của khối ngoại.

Thị trường chứng khoán Việt vẫn có những câu chuyện riêng thu hút giới đầu tư nước ngoài như chỉ số EPS (lợi nhuận/mỗi cổ phiếu) của TTCK Việt Nam luôn ở top đầu so với các thị trường trong khu vực trong nhiều quý liên tiếp; triển vọng nâng hạng lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn đánh giá của MSCI.

Hiện, Việt Nam có cơ hội được vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng 2 của FTSE trong kỳ phân loại tháng 9/2018, khi thỏa mãn 8 trong 9 tiêu chí được đưa ra của FTSE.