Khối ngoại bỏ lỡ nhịp hồi phục của chứng khoán châu Á

Theo Lệ Hải/Bloomberg/ndh.vn

Thị trường chứng khoán châu Á đang tăng trở lại trong tháng 7, trong khi nhà đầu tư nước ngoài đã để lỡ.

Thị trường chứng khoán châu Á đang tăng trở lại trong tháng 7, trong khi nhà đầu tư nước ngoài đã để lỡ. Nguồn: Internet
Thị trường chứng khoán châu Á đang tăng trở lại trong tháng 7, trong khi nhà đầu tư nước ngoài đã để lỡ. Nguồn: Internet

Khối ngoại đã rút 435 triệu USD khỏi các quỹ đầu tư Thái Lan trong tháng này, trong khi chỉ số SET – Index hồi phục gần 5%, ghi nhận mức tăng mạnh nhất tháng trong 2 năm qua. Đây là lần đầu tiên chỉ số có diễn biến tăng trở lại trong bối cảnh dòng vốn nước ngoài bị rút lượng lớn trên thị trường, theo số liệu của Bloomberg từ năm 1999.

Nỗi sợ về chiến tranh thương mại và động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khiến đồng USD mạnh hơn, đã châm ngòi cho sự rút vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại các thị trường mới nổi như Thái Lan. Tuy nhiên, Quỹ Manulife Asset Management cho biết, sự lạc quan sẽ sớm trở lại với nhà đầu tư nội địa khi triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á cải thiện và lợi nhuận các doanh nghiệp tăng trưởng.

Khối ngoại bỏ lỡ nhịp hồi phục của chứng khoán châu Á - Ảnh 1

Jintana Mekintharanggur, Giám đốc quỹ Manulife tại Bangkok, cho biết: “Có những dấu hiệu tích cực khi đà bán đã chậm lại và một số quỹ quốc tế bắt đầu tái đầu tư”. "Các nền tảng kinh tế tốt của Thái Lan và định giá hấp dẫn sẽ thu hút một số nhà đầu tư nước ngoài khi lo ngại về tranh chấp thuế quan và sức mạnh USD, biến mất."

"Thu nhập của các doanh nghiệp vẫn đang tăng trưởng tốt, trong khi các nhà đầu tư Thái Lan vẫn còn dư thừa nhiều tiền" Saengchan Lee, Quản lý quỹ đầu tư Krungthai Asset Management có trụ sở tại Bangkok với tài sản 21 tỷ USD nhận định.

Chỉ số chứng khoán của thị trường Thái Lan có thể tăng 9,9% lên mức kỷ lục 1.840 vào cuối năm nay, khi những lo ngại về rủi ro cho nền kinh tế Thái Lan và toàn cầu sẽ giảm xuống, đại diện quỹ Krungthaicho biết.

Tương tự Thái Lan, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chứng kiến đà hồi phục trong 2 tuần qua. Sau khi rơi xuống mức 893,16 điểm vào ngày 11/7 do những lo ngại về việc Mỹ áp thuế 200 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc làm nóng lên căng thẳng thương mại, VN-Index đã tăng gần 4,6%.

Khối ngoại bỏ lỡ nhịp hồi phục của chứng khoán châu Á - Ảnh 2

Thanh khoản có tín hiệu hồi phục, với khối lượng giao dịch 3.000 - 4.000 tỷ đồng mỗi phiên, khi những tin tức về căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã dịu bớt.

Tuy nhiên, trong đợt tăng giá của thị trường 2 tuần gần đây, khối ngoại tiếp tục bán ròng 870.385 cp với giá trị 1.103 tỷ đồng trên sàn HOSE. Từ đầu tháng 7, nhà đầu tư ngoại đã bán ròng hơn 4,3 triệu cp, tương đương giá trị 2.551 tỷ đồng.

Diễn biến tỷ giá liên tục tăng, tạo nên những lo ngại về dòng vốn vào thị trường. Trang tin Bloomberg từng đưa tin, tiêu chuẩn của nhà đầu tư ngoại vào các thị trường vốn sẽ được nâng lên, giảm sức hấp dẫn với chứng khoán mới nổi, trong bối cảnh Fed nâng lãi suất USD và nguy cơ chiến tranh thương mại.

Tỷ giá VND/USD tiếp tục tăng trong tháng qua. Tính đến ngày 24/7, tỷ giá mua USD dao động quanh mức 23.190-23.205 đồng tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV… Trong khi đó, trên thị trường tự do, USD khảo sát tại một số cửa hàng tại Hà Nội cũng tăng lên mức kỷ lục và chưa ngưng đà tăng. USD được các cửa hàng mua vào ở mức 23.300 đồng và bán ra 23.350 đồng.