Khối ngoại ép thị trường do... sợ dịch?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Phiên giao dịch ngày hôm qua, chỉ số VN - Index giảm về 587 điểm trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư, bởi trong phiên trước đó thị trường đã test ngưỡng kháng cự 595 điểm và phục hồi trở lại.

Khối ngoại ép thị trường do... sợ dịch?
Động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài ngay từ những ngày đầu tuần đã là cảnh báo cho thị trường. Nguồn: internet

Nhiều nhà đầu tư tham gia bắt đáy trong phiên thứ Tư đã lỗ khá nặng vào hôm qua, khi các cổ phiếu sụt giảm giá mạnh xuống dưới mức giá kháng cự.

Theo giới đầu tư chuyên nghiệp, diễn biến của TTCK trong nước bị ảnh hưởng mạnh bởi xu thế giảm điểm của các TTCK thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ mất điểm nặng do ảnh hưởng của tâm lý lo sợ dịch Ebola sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng của các nền kinh tế.

Thực ra, động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài ngay từ những ngày đầu tuần đã là cảnh báo cho thị trường.

Hôm Chủ Nhật, Đài Truyền hình Việt Nam đã làm phóng sự 30 phút khá dài để nói về diễn biến của Ebola trên thế giới và nhất là ở Mỹ, khi một y tá gốc Việt đã lây nhiễm bệnh.

Dịch Ebola dù vẫn ở cách xa Việt Nam, nhưng nó lại đang ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư ở Mỹ và đương nhiên khi thị trường Mỹ sụt giảm thì định giá ở cổ phiếu thị trường Việt Nam ở mức không còn rẻ sẽ được xem xét lại. Cuối phiên giao dịch ngày hôm qua, các lệnh ATC đã dồn vào những cổ phiếu như HGP, PVD, VIC, vốn được cho là của nhà đầu tư ngoại.

Hiệu ứng giảm điểm càng lan tỏa khi thị trường giảm qua ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 595 điểm. Margin Call xuất hiện càng tạo áp lực lên thị trường.

Mức độ margin được nhắc đến nhiều trong tuần trước đó khi những công ty chứng khoán có thị phần lớn đã nhắc đến dấu hiệu mức độ dùng margin tăng lên rõ rệt. Mặc dù chưa ở mức nóng, nhưng khi tỷ lệ margin đáng kể trong một thị trường mà chưa hội đủ lực để bứt phá cũng đã là một yếu tố đáng ngại.

Thêm vào đó, thị trường lại bị ảnh hưởng của những cú sốc từ bên ngoài như hôm qua thì mức độ giảm mạnh là tất yếu. Để đảm bảo tỷ lệ an toàn của tài khoản, nhà đầu tư sử dụng margin buộc phải bán ra.

Các nhà đầu tư giao dịch theo trường phái kỹ thuật cũng bán ra khi thị trường thủng mức hỗ trợ. Phiên giao dịch hôm nay sẽ kiểm định áp lực margin call và lực cầu trong nước.

Đối lập với lực cầu của nhà đầu tư ngoại và các thông tin bất lợi từ bên ngoài là môi trường trong nước vẫn ổn định và sức cầu nội khá mạnh.

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trụ cột trên sàn vẫn ổn định và chưa thấy xuất hiện các nguy cơ rủi ro lớn. Lãi suất cho vay đang ở mức thấp, lại cực kỳ ưu đãi cho các doanh nghiệp có khả năng hấp thụ vốn. Lãi suất tiền gửi thấp cũng là lý do để tiền không lý do gì để chảy ra khỏi chứng khoán mà chỉ có tiền từ kênh gửi tiết kiệm chạy sang chứng khoán.

Ngay trong phiên giao dịch ngày hôm qua, khi quan sát những cổ phiếu có thông tin lợi nhuận tốt, giá lại chưa tăng nhiều như HAG không giảm quá mạnh, do lượng bán ra khá lớn và lực mua cũng tương ứng. CSM, GMD là những cổ phiếu ổn định giá trong thời gian qua cũng không có hiện tượng bị bán tháo.

Liệu lực cầu trong nước có đủ mạnh để cân bằng với lực bán ròng của nhà đầu tư ngoại dự kiến sẽ còn tiếp diễn hay không? Với phiên giảm sâu ngày hôm qua, giá nhiều cổ phiếu đã bước vào vùng có thể cân nhắc mua vào theo phân tích kỹ thuật cũng như theo định giá bằng chỉ số P/E.

Ngay sau phiên giảm mạnh hôm qua, thị trường đã xuất hiện những tiếng nói tích cực về một cơ hội đầu tư mở ra “sau cơn sóng dữ”. Cho dù dịch Ebola vẫn còn là một ẩn số với thị trường tài chính thế giới thì những yếu tố cơ bản của kinh tế, doanh nghiệp trong nước mới là yếu tố cơ bản quyết định thị trường.