Khối ngoại mua ròng giúp VN-Index tăng gần 8% trong tháng 2/2019


Theo các chuyên gia, trong thời gian tới thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ đón nhận dòng vốn mới từ cả nhà đầu tư ngoại và nội nhờ cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tháng 3 là thời điểm khá thuận lợi của thị trường chứng khoán Việt Nam.  Nguồn: Internet
Tháng 3 là thời điểm khá thuận lợi của thị trường chứng khoán Việt Nam.  Nguồn: Internet

Mới đây, dữ liệu của IndexQ đã có nhận định khả quan về thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, IndexQ cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực trong tháng 2 vừa qua. Kết thúc phiên ngày 1/3, VN-Index tăng 7,81%, dừng ở 979,63 điểm...

Theo các chuyên gia tài chính - chứng khoán, một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt hồi phục mạnh mẽ trong thời gian vừa qua là diễn biến mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại kể từ tháng 1/2019. Động thái này đã giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước dần ổn định, tạo lực đỡ cho thị trường thoát khỏi chuỗi điều chỉnh 4 tháng liên tiếp trước đó.

Cụ thể, kết thúc phiên cuối cùng của tháng 2/2019, tính chung trên cả ba sàn giao dịch, khối ngoại đã mua vào 377 triệu cổ phiếu, trị giá 15.181 tỷ đồng, trong khi bán ra 370 triệu cổ phiếu, trị giá 13.620 tỷ đồng. Tổng khối lượng mau ròng đạt 7,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 1.560,8 tỷ đồng.

Trên thực tế, dòng vốn ngoại luôn là điểm sáng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong những năm qua. Khối ngoại đã có những đóng góp quan trọng trong việc giúp thị trường bứt phá thời gian này. Thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, tính chung trong cả năm 2018, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 43.900 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu chứng chỉ quỹ, tập trung vào các giao dịch thỏa thuận lớn (như giao dịch mua cổ phiếu Vinhomes, Techcombank, Novaland, Masan). Nhiều phiên mua ròng có giá trị cao đột biến hơn 100 triệu USD, đặc biệt là có phiên có giá trị mua ròng đạt mức kỷ lục hơn 1,25 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ đón nhận dòng vốn mới từ cả nhà đầu tư ngoại và nội nhờ cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Bên cạnh đó, những thông tin tích cực về tình hình thương mại Mỹ - Trung đã tác động tích cực tới thị trường chứng khoán châu Á và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. 

Thực tế cũng cho thấy, so với các thị trường trong nhóm mới nổi, VN-Index vẫn được nhìn nhận có nhiều lợi thế hơn nhờ nền tảng kinh kế vĩ mô tốt, cơ hội từ các Hiệp định hay câu chuyện quyết tâm nâng hạng thị trường mà Việt Nam đang theo đuổi.

Trước những thông tin hỗ trợ cả trong nước và thế giới cùng với các phân tích về kỹ thuật của các công ty chứng khoán, dự báo tháng 3 sẽ là thời điểm khá thuận lợi của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

ÔngTrần Hữu Phúc, Trưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS chia sẻ: "Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư đã bắt đầu có thể gom dần các cổ phiếu vốn hóa trung bình có tiềm năng tăng trưởng tốt hoặc có "câu chuyện" tích cực trong năm 2019 cho mục tiêu đầu tư trung - dài hạn. Ngược lại, nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc chốt lời một phần các cổ phiếu vốn hóa lớn đang nắm giữ khi chỉ số đang tiệm cận vùng kháng cự ngắn hạn 1.000 điểm".

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính chung trong cả năm 2018, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng 43.900 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu chứng chỉ quỹ, tập trung vào các giao dịch thỏa thuận lớn (như giao dịch mua cổ phiếu Vinhomes, Techcombank, Novaland, Masan). Nhiều phiên mua ròng có giá trị cao đột biến hơn 100 triệu USD, đặc biệt là có phiên có giá trị mua ròng đạt mức kỷ lục hơn 1,25 tỷ USD.