Khốn khổ vì giao dịch vàng tài khoản

Theo congluan.vn

Ngân hàng Nhà nước đã ngừng cấp phép các trung tâm giao dịch vàng mới từ đầu năm 2009, và cấm các hoạt động sàn giao dịch vàng từ tháng 3/2010. Tuy vậy, sau hơn 3 năm, vẫn có không ít nhà đầu tư “khốn đốn” vì giao dịch vàng tài khoản.

Khốn khổ vì giao dịch vàng tài khoản
Ngân hàng Nhà nước đã cấm các hoạt động giao dịch vàng tài khoản từ 3 năm nay. Nguồn: congluan.vn
Thắng “lơ” đi, thua hốt sạch (?)

Theo những lá đơn chúng tôi đã nhận được, anh Tuấn Anh (ngụ quận 7) và nhóm bạn của mình đang gặp nhiều khổ sở liên tiếp khi đầu tư giao dịch vàng tài khoản tại Công ty cổ phần Vàng Hai Bốn CARA. Theo đó, vào ngày 8/5/2013, anh có mở một tài khoản giao dịch tại công ty cổ phần Vàng Hai Bốn CARA (số tài khoản 2093001) với số vốn ban đầu 84 triệu đồng (4,000 USD).

Sau một thời gian ngắn giao dịch, anh đã có được lợi nhuận lên tới nhuận 326,172,000 VNĐ (15,532 USD) nhưng chỉ được trả hơn 42 triệu đồng, số tiền 284 triệu đồng còn lại phía Hai Bốn CARA không trả, cũng không đưa ra được có lý do chính đáng. Anh Trương còn bực bội hơn khi một tài khoản khác do người trong nhóm mình (tên Minh) đứng tên đầu tư 126 triệu đồng bị “cháy” thì Hai bốn CARA lấy hết khoản tiền thua lỗ (?)

Không chỉ vậy, trong các thống kê giao dịch chúng tôi nhận được, hàng loạt các tài khoản giao dịch tại Hai Bốn CARA cũng không được thanh toán lợi nhuận. Cụ thể là tài khoản số 2141679, với số vốn 31,5 triệu đồng, sau 1 thời gian giao dịch tài khoản tăng lên 42,2 triệu đồng. Khi chủ tài khoản yêu cầu được rút cả vốn lẫn lãi thì Công ty Vàng Hai Bốn CARA không chấp thuận, không đưa ra lý do chính đáng. Hay tài khoản số 2175008 (Nguyễn Thị Kiều Linh) với số vốn ban đầu 86 triệu đồng, giao dịch đạt lợi nhuận hơn 102 triệu đồng, nhưng cũng chỉ thu được vốn.

Xót xa nhất là tài khoản số 2175006 do anh Nguyễn Thanh Hiếu đứng tên, có vốn đầu tư ban đầu 63 triệu đồng, giao dịch có lợi nhuận tới gần 245 triệu đồng nhưng lợi nhuận thì bị “lơ” đi.

Không hợp tác!

Sau khi nhận được các đơn tố cáo, chúng tôi đã tìm mọi cách để gặp lãnh đạo Công ty cổ phần Vàng Hai Bốn CARA nhưng không liên lạc được, tới tận nơi cũng chỉ gặp nhân viên báo “Giám đốc đi công tác”. Suốt gần 1 tháng không thể tiếp cận chủ doanh nghiệp để đối chiếu thông tin 2 chiều, chúng tôi đã gặp một số chuyên gia kinh tế để giải đáp thắc mắc. Theo đó, khi Ngân hàng Nhà nước đã cấm các hoạt động giao dịch vàng từ 3 năm nay, nên nếu xảy ra tranh chấp, chủ yếu là giải quyết kiểu “tự thỏa thuận”. Còn ra trước cơ quan pháp luật, các giao dịch này được coi là không phát sinh, nhà đầu tư “may lắm” chỉ có thể lấy lại tiền gốc nộp vào.

Thực tế, loại hình giao dịch này không có “sàn” như trước đây, mà là các doanh nghiệp thành lập công ty tư vấn, môi giới kinh doanh vàng. Tham gia giao dịch, nhà đầu tư chỉ cần tải phần mềm giao dịch trực tuyến Meta trader 4 về máy và tiến hành giao dịch qua mạng sau khi nộp tiền vào tài khoản cho doanh nghiệp tại ngân hàng. Theo một người chơi lâu năm, việc có nhiều nhà đầu tư tham gia sàn giao dịch vàng tài khoản là bởi thị trường chứng khoán hết “hot”, kinh doanh vàng vật chất cần vốn lớn, hiện nhiều rủi ro... nên đầu tư vàng tài khoản với đòn bẩy tài chính lớn (1:100 hoặc thậm chí 1:200) là một cơ hội làm giàu cực tốt, dù nhiều rủi ro.

“Lý do để các sàn vàng này vẫn hoạt động có lẽ là bởi các cơ quan chức năng còn đang đứng trước 2 luồng ý kiến: “cấm” và “cho phép” nên chưa thực hiện kiểm soát chặt chẽ.” – Một nhà đầu tư có kinh nghiệm cho biết.