Không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông, tiết kiệm 1.900 tỷ đồng

PV.

Với việc làm này, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng.

Từ năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện chủ trương không đưa tiền mới in mệnh giá nhỏ ra lưu thông dịp Tết Nguyên đán. Mục đích nhằm góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam. Đồng thời, tiết kiệm chi phí xã hội và nhận được sự đồng thuận của người dân.

Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2017, NHNN sẽ tiết giảm được chi phí phát hành tiền khoảng gần 400 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức chi phí tiết kiệm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến 1.900 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả như trên, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các bộ, ban, ngành và các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua.

Cùng với đó là sự nỗ lực chỉ đạo của NHNN đối với các đơn vị trực thuộc, phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 này, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm, cụ thể:

Một là, căn cứ lượng tiền mệnh giá nhỏ từ 5.000đ trở xuống đủ tiêu chuẩn lưu thông đang bảo quản trong kho, NHNN sẽ chuyển các chi nhánh tỉnh, thành  phố để chi ra lưu thông.

NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán tiếp tục thực hiện nghiêm về việc đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, không chi các loại tiền mới in còn nguyên seri từ 5.000đ trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân.

Hai là, NHNN tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam tăng cuờng công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ tiết kiệm, hợp lý.

Ba là, Thống đốc NHNN giao Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan báo đài tại địa phuơng trong công tác tuyên truyền người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp kinh doanh tiền mệnh giá nhỏ trái phép gây ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Bốn là, các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động nghiêm túc, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương của NHNN.

Nghiêm cấm cán bộ NHNN, tổ chức tín dụng lợi dụng, tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho các đối tượng kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch. Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra việc thực hiện trên địa bàn và xử lý kỷ luật nghiêm trường hợp cán bộ vi phạm.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngày 31/12/2016, Thống đốc NHNN đã có văn bản số 10088/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị thuộc một số nội dung sau:

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn có kế hoạch tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt phải hoãn chi, đặc biệt là chi tiền mặt cho các đối tượng trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưỏng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp.

- Tăng cuờng chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn đảm bảo chi đủ cơ cấu các loại mệnh giá tiền cho khách hàng; kiểm tra, xử lý các vi phạm trong đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo thẩm quyền. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao chất luợng dịch vụ ATM.

- Thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để đảm bảo đủ tiền mặt cho ATM và nhu cầu thu, chi tiền mặt đột xuất của tổ chức tín dụng.