“Không hề có yêu cầu hạn chế cho vay liên ngân hàng”

Theo vneconomy.vn

Những ngày đầu tuần này, lãi suất VND qua đêm và kỳ hạn ngắn trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh. Thị trường xuất hiện thông tin có yêu cầu các “ông lớn” hạn chế cho vay trên thị trường này, như một giải pháp góp phần giữ ổn định tỷ giá USD/VND.

“Không hề có yêu cầu hạn chế cho vay liên ngân hàng”
Thị trường xuất hiện thông tin có yêu cầu các “ông lớn” hạn chế cho vay liên ngân hàng. Nguồn: vneconomy.vn
Bản tin vừa phát đi của một tổ chức đầu tư cho biết, lãi suất qua đêm và kỳ hạn 1 tuần đối với tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng đã tăng lên 4% và 4,5%/năm (lần lượt tăng 3,2% và 3,4% so với đầu tuần trước).

Nguyên do được tổ chức này lý giải là từ các biện pháp hành chính mà Ngân hàng Nhà nước đang áp dụng nhằm ổn định thị trường ngoại hối.

Bản tin cũng nêu, bên cạnh việc phát hành tín phiếu ngắn hạn, Ngân hàng Nhà nước “yêu cầu các ngân hàng quốc doanh hạn chế cho vay trên thị trường liên ngân hàng”. “Đây là một trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ trên thị trường ngoại hối bằng cách giảm thanh khoản dư thừa trên thị trường liên ngân hàng”, bản tin của tổ chức trên bình luận.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có yêu cầu hay hạn chế các ngân hàng quốc doanh cho vay trên thị trường liên ngân hàng.

“Các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng, trên thị trường mở vẫn diễn ra bình thường. Ngân hàng Nhà nước chỉ tham gia điều tiết qua các công cụ và biện pháp kỹ thuật, không hề có yêu cầu các ngân hàng quốc doanh hạn chế cho vay hay hạn chế giao dịch vì đó là quyền của họ”, vị lãnh đạo trên nói.

Xu hướng tăng lên của lãi suất VND trên liên ngân hàng một phần phản ánh lượng vốn nhàn rỗi ngắn hạn của các tổ chức tín dụng đang co lại. Song song với đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phát hành tín phiếu để hút tiền về, lãi suất tín phiếu nhìn chung không nhiều thay đổi ở các kỳ hạn.

Một phản ứng đồng thuận trước các biện pháp xử lý dư tiền đồng trong hệ thống là tỷ giá USD/VND tiếp tục ổn định, giao dịch dưới mức trần trên thị trường liên ngân hàng, cá biệt giảm sâu dưới trần từ 20 - 30 VND trong những phiên đầu tuần.

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, trong những ngày đầu tuần này không có nhu cầu nào xin mua ngoại tệ trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước; các nhu cầu cho thanh toán nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là cho xăng dầu, đều được đáp ứng kịp thời.

Trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại, chênh lệch giá mua vào - bán ra USD cũng đã giãn khá rộng so với hơi hướng căng thẳng cuối tháng 6 đầu tháng 7 vừa qua; chênh lệch có từ 40 - 60 VND, là khoảng cách thường thấy ở các kỳ tỷ giá ổn định. Thậm chí từ đầu tuần đến nay, một số ngân hàng thương mại đã hạ giá mua vào USD xuống còn 21.160 - 21.170 VND.