Không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp lên niêm yết

PV.

(Tài chính) Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp (DN) niêm yết, mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã khẳng định sẽ hỗ trợ các công ty đại chúng trong quá trình chuẩn bị lên niêm yết cổ phiếu. Đây là một hướng đi đúng, nhằm thúc đẩy việc tạo hàng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Không ngừng hỗ trợ doanh nghiệp lên niêm yết
Nhiều nội dung liên quan đến quy trình, thủ tục phát hành chứng khoán ra công chúng và lên niêm yết cổ phiếu đã được các diễn giả giải đáp chi tiết cho DN. Nguồn: hnx.vn

Phát biểu bên lề hội nghị “Doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết 2013” do HNX phối hợp Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức ngày 14/11/2013, ông Nguyễn Anh Phong, Phó Tổng giám đốc HNX khẳng định việc tăng cường hỗ trợ DN đại chúng lên niêm yết cổ phiếu nằm trong chương “tạo hàng” của HNX. Trước bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, một bộ phận công ty đại chúng chưa thực thiết tha lên sàn.

Là cơ quan tổ chức quản lý, vận hành 3 thị trường quan trọng, trong đó có thị trường giao dịch cổ phiếu, HNX nhận thức việc tăng thêm hàng hoá chất lượng, tạo thêm “món ăn” cho nhà đầu tư là rất quan trọng. Đây chính là một trong những mục tiêu giúp thị trường phục hồi ổn định và bền vững trong tương lai. Bởi vậy, không chỉ đợi DN nộp hồ sơ lên sàn, HNX sẵn sàng xuống trực tiếp các DN đại chúng tìm hiểu các khó khăn tại những DN này ngay từ những ngày đầu khi DN có ý định lên niêm yết, tư vấn quy trình và thủ tục lên sàn.

Cũng tại hội nghị nói trên, 400 đại diện DN đại chúng và các tổ chức tài chính đã nghe đại diện cơ quan quản lý giải đáp cụ thể cũng như hướng dẫn trình tự, thủ tục và các vấn đề cần lưu ý khi DN phát hành chứng khoán ra công chúng và bán phần vốn của Nhà nước.

Hội nghị cũng đươc quán triệt các nội dung mới của Nghị định 108/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, đặc biệt là các mức phạt khá nặng, cao nhất lên tới 2 tỷ đồng và mở rộng phạm vi điều chỉnh của Nghị định này... Đây là việc làm rất thiết thực trong bối cảnh Nghị định 108/2013/NĐ-CP có hiệu lưc ngay từ ngày 15/11/2013 và nhiều nội dung vẫn còn mới mẻ với các DN.

Cùng với đó, các điều kiện để một công ty đại chúng lên niêm yết cổ phiếu trên HNX cũng được đại diện của Sở giải đáp và hướng dẫn kỹ lưỡng. Khi DN muốn lên niêm yết cổ phiêu tại Sở, cán bộ của HNX sẽ cùng phối hợp các đơn vị tư vấn hướng dẫn các bước chuẩn bị cũng như giúp DN chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN.

Theo ông  Nguyễn Anh Phong, về lâu dài thị trường chứng khoán vẫn là kênh duy động vốn tốt cho DN bên cạnh nguồn vốn tín dụng. Bởi vậy, DN và DN đại chúng cần có cái nhìn dài hạn, cần có sự chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

Về phía HNX, nhằm tăng sức hấp dẫn cho thị trường, Sở đang không ngừng nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm mới. Trong tương lai gần, Sở đang tích cực triển khai chuẩn bị hệ thống hạ tầng cho sản phẩm ETF…Theo kế hoạch, cùng tiến độ của cơ sở hạ tầng cuối năm nay đầu năm sau văn bản cho ETF sẽ hoàn chỉnh để nhà đầu tư có thêm sản phẩm đầu tư mới.