Không quan ngại bán tháo cổ phiếu

Theo Hữu Bình/enternews.vn

VN-Index đang đối mặt với 2 kịch bản, hoặc sẽ vượt qua 940 điểm, hoặc giảm trở lại mốc 920 điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dịch cúm COVID-19 đã khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) chốt lời ở nhiều cổ phiếu, khiến cho đà tăng của thị trường chững lại.

Diễn biến VN-Index từ ngày 10-18/2
Diễn biến VN-Index từ ngày 10-18/2

Kỳ vọng gói kích cầu

Trong tuần này, tỷ lệ ca nhiễm dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã giảm khá mạnh so với tuần trước khi Trung Quốc đã có thêm đội ngũ và bệnh viện để điều trị. Về kinh tế, Chính phủ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore cam kết tung ra gói kích thích tài khóa bổ sung để chống lại tác động kinh tế từ dịch COVID-19. Động thái này góp phần củng cố tâm lý NĐT, giúp thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh phiên đầu tuần.

Hiện chưa có thông điệp nào cho thấy Việt Nam sẽ tung ra gói kích thích kinh tế, bởi nhiều ý kiến lo ngại áp lực lạm phát.

Tuy nhiên, tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2020, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tùy thực tế diễn biến dịch bệnh, các gói hỗ trợ cũng là “phương án cần tính đến”. Vì lẽ đó, nhiều NĐT cũng sẽ tính đến cơ hội nếu như gói kích cầu xuất hiện trong kịch bản tăng trưởng kinh tế kém khả quan. Hiện tại nhiều ngân hàng đã có các giải pháp hỗ trợ tức thời như khoanh nợ, miễn giảm lãi suất cho vay cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tránh mua đuổi

Bước vào tuần giao dịch mới (17-21/2), các NĐT vẫn có tâm lý thận trọng, nghe ngóng tình hình. Do đó, những phiên đầu tuần sẽ khó có biến động mạnh. NĐT có thể sẽ chờ thêm tín hiệu để hành động, hoặc là sẽ mua mạnh trở lại đẩy VN-Index vượt qua 940 điểm, hoặc sẽ có áp lực bán lớn đẩy VN-Index về lại mốc 920 điểm.

Với kịch bản tích cực, VN-Index bứt qua mốc 940 điểm để đi lên vùng cao hơn thì một số cổ phiếu ngân hàng chưa tăng giá như MBB, TCB, LPB, TPB, VIB… sẽ có bước đột phá, giúp giữ nhịp cho những cổ phiếu vừa điều chỉnh xong sau đà tăng mạnh trước đó. Ở kịch bản ngược lại, tức là VN-Index lùi về mốc 920 điểm thì nhóm ngân hàng sẽ không còn duy trì động lực với thị trường, khi đó lực bán sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, không quá đáng quan ngại đến mức xảy ra làn sóng bán tháo, bởi NĐT sẽ không vội vàng bán cắt lỗ do hầu hết giá vốn mua giai đoạn này đều khá cao. Do đó, các NĐT sẽ vừa quan sát, vừa nghe ngóng bán ra bởi có thể dòng tiền bất ngờ đảo chiều quay lại khiến họ mất đi cơ hội.

Nhìn chung trong tuần này, thị trường sẽ đi ngang trong biên độ hẹp. NĐT cần quan sát kỹ nhóm cổ phiếu ngân hàng và một vài cổ phiếu dẫn sóng như VRE, HPG… để hành động. NĐT không nên kỳ vọng quá nhiều vào lúc này, nên việc mua đuổi hay dùng đòn bẩy quá mức là điều không cần thiết.