Khuyến cáo của các chuyên gia trước diễn biến giá vàng

PV.

Giá vàng trong nước những ngày qua đã có những bước tăng phi mã. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước nhận định diễn biến này tại Việt Nam chỉ là “biến động nhất thời” và chưa có "xu hướng rõ ràng".

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau chuỗi ngày tăng giá liên tục, đỉnh điểm là trong hai ngày 5/7 và 6/7, giá vàng trong nước bỗng tăng vọt lên tới 39,8 triệu đồng/lượng, nhiều thời điểm ở thị trường tự do còn vượt quá mốc 40 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, bắt đầu từ sáng 7/7, giá vàng quay đầu giảm và tính đến cuối ngày giảm tới 2,5 triệu đồng/lượng sau khi phía Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Lý giải về cú "tăng sốc" của giá vàng thời gian qua, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, do giá vàng trong nước gắn với biến động giá trên thị trường thế giới, trong khi đó, một số nhà đầu cơ trên thế giới cũng vào cuộc khiến cho chênh lệch cung - cầu theo xu hướng tăng cầu nhưng nguồn cung không thay đổi. Thêm vào đó, sau sự kiện Anh rời EU (Brexit), cùng với tâm lý do giới đầu cơ thì những phân tích về mặt logic và bình luận trên truyền thông, sự rỉ tai nhau của đám đông đã khiến giá vàng tăng rất mạnh. Xét về mặt logic dài hạn thì sự kiện Brexit mang đến rất nhiều hệ lụy kéo dài, tác động đến phạm vi toàn cầu, do đó, vàng trở thành kênh lựa chọn "an toàn" cho nhà đầu tư.

“Nhìn tổng thể, nền kinh tế thế giới đang khá trì trệ, không có nhiều động lực cho giá vàng tăng vững chắc; cả về logic và thực tế, còn nhiều tham số đang chuyển động và chưa thực sự rõ ràng liên quan tới việc Anh rời EU. Mọi sự tăng-giảm giá và các động thái thị trường trên đây trước hết gắn với tác động trực tiếp bởi yếu tố tâm lý và không ngoài xu hướng những kịch bản thị trường đã được cảnh báo trước.” – TS. Phong nhấn mạnh.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu. Sau sự kiện này, một số chuyên gia kinh tế dự báo Anh có thể sẽ bước vào một thời kỳ đi xuống và thậm chí có thể gây ra hiệu ứng “domino”, dẫn đến nguy cơ Liên minh Châu Âu sẽ dần tan rã, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một thời kỳ bất ổn mới. Một nguyên nhân khác tác động đến giá vàng tăng đó là việc FED tiếp tục trì hoãn tiến trình tăng lãi suất. Trên thị trường tài chính quốc tế, một số nhà đầu tư có tâm lý phòng ngừa rủi ro, tìm đến vàng như tài sản an toàn, bảo toàn vốn đầu tư.

Ông Trần Xuân Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh vàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý cũng đánh giá, biến động thị trường mấy ngày qua chỉ là nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Những thông tin đa chiều từ thị trường thế giới đã tác động đến tâm lý thị trường trong nước, do vậy, ông Dũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán, tránh rủi ro không đáng có gây thiệt hại như giai đoạn trước đây.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng dự báo, giá vàng sẽ còn biến động, và lâu dài sẽ không neo ở vùng giá cao như hiện nay. Tổng cầu về vàng về thực chất là không lớn, bởi vậy, việc mua vàng giá cao để tích trữ bây giờ là không nên. Những người mua để lướt sóng đang xuất hiện nhưng cũng rất nhiều rủi ro, vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho rằng, những diễn biến về tài chính-tiền tệ trong thời gian gần đây cho thấy, ảnh hưởng của sự kiện Brexit đến Việt Nam là không quá lớn. Tuy nhiên, đối với vàng sẽ khó dự đoán hơn, đặc biệt nếu như sự kiện Brexit được kỳ vọng tạo nên một sự gia tăng của giá vàng trong trung-dài hạn. Lúc đó, sẽ khó cản việc người dân nắm giữ vàng, vì Nhà nước sẽ không đủ nguồn lực để khiến giá vàng trong nước không tăng, trong khi giá vàng thế giới vẫn tăng. Ông Độ cũng khuyến cáo, đầu tư vàng có thể đem lại lợi nhuận cao, nhưng rủi ro cũng rất cao, vì giá vàng rất khó đoán định. Việc đầu tư vàng hay không là quyết định của mỗi cá nhân, tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro.

Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng trên thế giới được dự báo sẽ còn tăng nếu cuộc đàm phán để chốt việc nước Anh rời EU chưa hoàn tất và khả năng tăng lãi suất của Fed ngày một lùi xa."Thông báo từ Fed khá đúng với những dự báo của chúng ta về khả năng tăng lãi suất vào cuối năm. Ngoài ra, sự việc nước Anh rời EU vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc đàm phán cũng là vấn đề." - Royce Mendes, Giám đốc và chuyên gia kinh tế cấp cao của CIBC Capital Markets tại Toronto nhận định.

Những ảnh hưởng "hậu Brexit" vẫn chưa kết thúc, những lo ngại về một EU tan rã lại khiến chứng khoán và lợi tức trái phiếu đều đi xuống. Điều này khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn nhiều hơn, đẩy giá đi lên. "Tôi nghĩ đà tăng này sẽ còn tiếp diễn thêm một thời gian ngắn nữa miễn là những kỳ vọng về đợt tăng lãi suất của Fed không leo thang và một khi người ta vẫn bất định với tương lai của người Anh ở EU." - Georgette Boele, chuyên gia của Ngân hàng ABN Amro chia sẻ.

Về giá vàng trong nước, các chuyên gia cho rằng rất khó để dự đoán giá vàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, lo ngại “cơn sốt vàng” như giai đoạn 2008 - 2010 quay trở lại sẽ khó thành hiện thực khi NHNN thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và kịp thời trước diễn biến thị trường vàng. Ông Trần Quốc Quýnh, Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam khuyến cáo, giá vàng biến động rất thất thường, sau khi thỏa mãn ở mức giá nào đó, giới đầu cơ sẽ bán chốt lời. Khi đó, nguồn cung tăng lên, giá vàng sẽ “mềm” trở lại. Do vậy, người dân cần thận trọng, không nên chạy đua theo giá vàng, có thể gặp rủi ro.