Kịch bản nào cho chứng khoán ngày giáp Tết?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Chứng khoán đang trong chuỗi ngày tăng điểm. Liệu xu hướng này có duy trì được đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán, trong khi những năm trước thường khá cầm chừng?

Kịch bản nào cho chứng khoán ngày giáp Tết?
Chứng khoán đang trong chuỗi ngày tăng điểm. Nguồn: internet

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, Công ty chứng khoán Maritime Bank (MSBS) cho rằng, xu hướng thị trường từ nay đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán sẽ khá tích cực. Điều này phản ánh không chỉ qua diễn biến vĩ mô của nền kinh tế, kết quả kinh doanh dự báo quý IV/2013 cũng như cả năm 2013 của nhiều doanh nghiệp niêm yết, mà còn thể hiện qua mẫu hình nền tảng giá đẹp dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật.

Theo ông Khánh, VN-Index đang hướng lên các mốc cao hơn là 530 - 550 điểm và việc chạm đến các ngưỡng kháng cự quan trọng này chỉ còn là vấn đề thời gian. Dòng tiền đang phân hóa rõ nét vào các nhóm cổ phiếu cơ bản thuộc các nhóm ngành: cao su, xây dựng công trình, điện, dệt may, dầu khí, cụ thể những mã cổ phiếu điển hình như: TCM, FCN, PVD, CSM, PPC...

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều nhà đầu tư rằng, giai đoạn giáp Tết, thanh khoản của thị trường cũng như biến động về 2 chỉ số chứng khoán sẽ là không nhiều, thì năm nay, nhiều chuyên gia dự báo dòng tiền sẽ đi trước tín hiệu tích cực từ nền kinh tế cũng như nền tảng cơ bản tốt của doanh nghiệp phản ánh qua xu hướng tăng giá của từng cổ phiếu. Thị trường tăng dần và men theo các mốc kháng cự cao hơn từ nay đến giai đoạn cận Tết.

“Kịch bản dễ xảy ra nhất với VN-Index là chạm ngưỡng 530 điểm trong tuần này và điều chỉnh đi ngang ở các tuần tiếp theo, trước khi lên ngưỡng 550 điểm giai đoạn các tháng sau Tết”, ông Lê Đức Khánh dự báo.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty chứng khoán Kimeng MayBank cho rằng, từ nay đến Tết, thị trường sẽ theo xu hướng lình xình, kỳ vọng sau Tết sẽ tốt hơn. Theo ông Khánh, thị trường chứng khoán đã trải qua một năm 2013 tương đối tốt sau nhiều năm trầm lắng và kỳ vọng trong năm 2014 sẽ tiếp tục có những diễn biến khả quan.

Những kỳ vọng về việc nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp niêm yết cùng các biện pháp thúc đẩy thị trường như tăng tốc đưa hàng hóa niêm yết trong năm 2014… đã phần nào phản ánh trong những phiên vừa qua và trong trung hạn, thị trường sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh mới.

Theo dõi diễn biến thị trường trong thời gian gần đây, có thể thấy, khối ngoại vẫn đang duy trì mua ròng mạnh, trong đó, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí đặc biệt thu hút sự quan tâm của khối này. VN-Index vẫn giữ được đà tăng là có sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn trên thị trường.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, sau mỗi lần chạm ngưỡng cản tâm lý kể từ đầu tháng 10/2013 đến nay, VN-Index thường thoái lui và tiếp đó là những phiên lình xình đi ngang, vì vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục “hạ nhiệt” trong các phiên tới, số cổ phiếu đi ngược dòng sẽ chọn lọc hơn. Trước mắt, xu hướng thị trường chưa xuất hiện dấu hiệu quá tiêu cực, nhưng rủi ro và mức độ thận trọng sẽ được nâng lên, nếu thanh khoản trong các phiên tới tiếp tục suy yếu. Trường hợp thị trường điều chỉnh thì chỉ là áp lực ngắn hạn. Trong giai đoạn điều chỉnh, các blue-chip không giảm giá mạnh thì nhóm penny và midcap sẽ có cơ hội tăng giá.

Sự “nâng đỡ” của các cổ phiếu trong nhóm blue-chip có thể giúp VN-Index tăng nhẹ trong những phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, khi báo cáo quý IV và kết quả cả năm 2013 được doanh nghiệp niêm yết công bố đầy đủ hơn, những cổ phiếu không có kết quả kinh doanh tốt trong quý IV/2013 sẽ có xu hướng giảm. Vì vậy, nhiều Công ty chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư chỉ nên gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có ước tính kết quả kinh doanh quý IV/2013 khả quan và triển vọng tăng trưởng ổn định trong năm 2014.