Kích hoạt mô hình tín dụng liên kết 4 nhà

PV.

(Tài chính) Việc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng 7 ngân hàng khác (gồm Agribank, Vietinbank, Vietcombank, VNCB, SHB, LienVietPostBank và MHB) tiên phong triển khai thí điểm sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà thể hiện quyết tâm của 8 ngân hàng trong việc hợp tác triển khai sản phẩm tín dụng mới hiệu quả, có độ an toàn cao nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường, giảm nợ xấu.

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet.

Đẩy hàng tồn kho

Trong những năm qua, trước khó khăn nội tại của nền kinh tế cùng với tác động của cuộc khủng hoảng, suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh mẽ đến kinh tế trong nước, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Trước những khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. NHNN và Bộ Xây dựng đã tích cực triển khai chương trình hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ, giá thấp cho một số đối tượng. Những chính sách của Chính phủ bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, tuy nhiên thị trường vẫn gặp khó khăn.

Nhằm để đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp trên, một số ngân hàng thương mại đã nghiên cứu và triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà. Đây là mô hình mới, trong đó ngân hàng cho vay ký hợp đồng liên kết 4 bên với: Chủ đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng để thực hiện các nghiệp vụ quản lý dòng vốn tín dụng được sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên, mô hình này mới chỉ thực hiện khi tất cả các chủ thể, bao gồm chủ đầu tư, nhà thầu và nhà cung cấp vật liệu xây dựng cùng quan hệ tại một tổ chức tín dụng. Trong khi, thực tế việc các chủ thể có quan hệ tín dụng tại nhiều tổ chức tín dụng khác nhau khá phổ biến.

Phân tích của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho thấy, để có thể triển khai rộng rãi sản phẩm liên kết 4 nhà, cần có sự hợp tác giữa các ngân hàng cùng tham gia tài trợ một chuỗi liên kết, bao gồm ngân hàng phục vụ chủ đầu tư, ngân hàng phục vụ nhà thầu, ngân hàng phục vụ nhà cung cấp vật liệu xây dựng. Vì vậy, NHNN đã giao BIDV cùng 7 ngân hàng khác triển khai sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà nhằm kiểm soát dòng vốn tín dụng hiệu quả, đúng mục đích, khôi phục niềm tin trên thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm bớt tồn kho vật liệu xây dựng và bất động sản.

“Do đây là sản phẩm mang tính chất thí điểm nên quá trình triển khai chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn phát sinh. NHNN luôn sát cánh cùng các ngân hàng tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, khó khăn phát sinh nhằm hoàn thiện sản phẩm mới góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội”, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) nêu quan điểm.

Khôi phục niềm tin

Cấp tín dụng theo chuỗi liên kết 4 nhà là một loại hình sản phẩm tín dụng mới có rất nhiều lợi ích đối với các bên, kể cả ngân hàng cho vay, chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp, người sử dụng cuối cùng và nền kinh tế nói chung. Do đó, để triển khai hiệu quả sản phẩm liên kết 4 nhà NHNN sẽ thực hiện vai trò khuyến khích, định hướng và theo dõi việc tuân thủ các cam kết, đảm bảo nguyên tắc các ngân hàng tham gia chuỗi liên kết bình đẳng về vai trò, tự nguyện tham gia và thống nhất về quyền lợi, nghĩa vụ. Đồng thời, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp theo cơ chế đấu thầu hiện hành nhằm hạ giá thành, nâng cao hiệu quả trong hoạt động xây dựng cơ bản.

Việc triển khai sản phẩm liên kết 4 nhà có ý nghĩa kinh tế rất lớn đối với nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay:

Thứ nhất, khơi thông dòng vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang có nợ quá hạn vẫn có thể vay được vốn cho các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục triển khai, hạn chế tình trạng đầu tư dang dở, lãng phí; Triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình.

Thứ hai, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản, hàng tồn kho vật liệu xây dựng.

Thứ ba, góp phần giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng, nâng cao chất lượng tín dụng. Nợ xấu đã và đang tác động tiêu cực đến việc lưu thông dòng vốn trong nền kinh tế và tính an toàn, hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Xử lý nợ xấu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong giai đoạn hiện nay. Việc cấp tín dụng theo chuỗi liến kết sẽ tăng cường sự hợp tác, phối hợp giữa các tổ chức tín dụng trong việc kiểm soát dòng tiền; Đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, nâng cao chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu trong hoạt động ngân hàng.

Thứ tư, khôi phục, củng cố lòng tin, tăng cường mức độ tín nhiệm trong kinh doanh giữa các chủ thể tham gia chuỗi liên kết; Nâng cao tính công khai, minh bạch trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần chống thất thoát lãng phí, tiêu cực.