Kiều hối năm 2014 “cán mốc” 12 tỷ USD

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Số liệu này vừa được công bố tại buổi tọa đàm “Kiều bào chung sức cùng đất nước hội nhập và phát triển”, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh sáng 7/2/2015.

Kiều hối năm 2014 “cán mốc” 12 tỷ USD
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, tổng lượng kiều hối năm 2014 cán mốc 12 tỷ USD. Số lượng dự án được các kiều bào đăng ký đầu tư về nước đến thời điểm này là 2.000 dự án, mang về nguồn lợi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. 

Theo nhiều ý kiến tại tọa, bên cạnh những chính sách thông thoáng hơn từ phía nhà nước, Việt kiều ở các quốc gia cần chủ động tạo mối liên kết để cùng nhau đầu tư hiệu quả. Ông David Dương, kiều bào Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Xử lý Chất thải rắn Việt Nam cho biết, tất cả những người Việt Nam đang sống xa quê hương đều mong muốn được trở về và đóng góp cho nước nhà. Tuy nhiên, để thu hút kiều bào về đầu tư, ông David Dương cho rằng, nhà nước Việt Nam chúng ta cần có những chính sách, luật lệ cụ thể để hỗ trợ đầu tư, khuyến khích Việt kiều cảm thấy yên tâm hơn khi đầu tư tại quê nhà.

Liên quan đến vấn đề làm thế nào để tăng mối liên kết giữa các kiều bào trong việc đầu tư các dự án trong nước, hầu hết các kiều bào đều thừa nhận việc chủ động tìm hiểu, bắt tay với nhau để cùng thực hiện dự án còn hạn chế. Đồng bào ở nước ngoài mong muốn Chính phủ bên cạnh những chính sách thông thoáng hơn cho người Việt ở nước ngoài, còn có thêm những diễn đàn để kiều bào trao đổi, cập nhập chính sách và tình hình trong nước.

Theo số liệu ban tổ chức công bố tại tọa đàm, hiện nay Việt Nam có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống tại nước ngoài. Tính riêng năm 2014, tổng số kiều hối được chuyển về nước đạt 12 tỷ USD. Nếu như trước đây, kiều hối chủ yếu tập trung và kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm thì nay, trong 6 tháng đầu năm 2014, có tới 70% lượng kiều hối được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Số lượng dự án được các kiều bào đăng ký đầu tư tại Việt Nam tính đến nay đã là 2.000, mang về nguồn lợi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. Tổng số kiều hối được chuyển về nước năm 2014 đạt khoảng 12 tỷ USD, trong đó phần lớn đã được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh