Kiều hối tiếp tục tăng

Theo laodong.com.vn

(Tài chính) Theo báo cáo từ NHNN chi nhánh TPHCM, kiều hối 10 tháng đầu năm nay chuyển về TPHCM ước đạt 3,7 tỉ USD, bằng trên 90% của cả năm ngoái. Kiều hối được chuyển về chủ yếu là từ Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Australia và các nước khu vực Đông Nam Á. Năm nay, lượng kiều hối về từ Trung Quốc cũng tăng hơn, chiếm khoảng 5% so với doanh số kiều hối về TP. Hồ Chí Minh.

Kiều hối tiếp tục tăng
Lượng kiều hối vẫn tăng trong năm 2013. Nguồn:laodong.com.vn
Theo thông tin từ Cty kiều hối Đông Á, trong 10 tháng đầu năm nay, mặc dù tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thông qua Cty vẫn có những chuyển biến tích cực, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 95% so với mục tiêu đề ra năm nay, và có khả năng lượng kiều hối chuyển về qua Cty trong năm nay sẽ vượt chỉ tiêu của cả năm 30%.

Còn tại Cty kiều hối Sacombank (SBR), trực thuộc Sacombank, doanh số kiều hối chuyển về nước qua Cty này trong 9 tháng năm nay đạt khoảng 1,2 tỉ USD. Đây cũng là Cty có doanh số lớn nhất trong các Cty, NH nhận kiều hối.

Theo nhận xét của một lãnh đạo NHNN chi nhánh TPHCM thì lĩnh vực BĐS hiện tại chỉ thu hút dưới 20% kiều hối, xu hướng đầu tư mạnh vào các lĩnh vực này của những người nhận kiều hối đã bắt đầu giảm từ năm ngoái. Trong năm ngoái, lượng kiều hối vào BĐS chiếm khoảng 23%, trong khi năm trước đó là 52%. Nhà đầu tư hiện vẫn chưa tin vào sự khởi sắc của thị trường BĐS nên vẫn chưa tập trung vốn vào đây.

Thay vào đó, vốn chảy nhiều vào hoạt động sản xuất kinh doanh, có trên 70% lượng kiều hối đã chảy mạnh vào lĩnh vực này để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, buôn bán của các doanh nghiệp, hộ gia đình.