Kiều hối về TP. Hồ Chí Minh đạt 3 tỷ USD

Theo vnexpress.net

Lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh qua các kênh chính thức sau 8 tháng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ thị trường Mỹ.

Kiều hối về TP. Hồ Chí Minh sau 8 tháng đạt 3 tỷ USD. Nguồn: Internet
Kiều hối về TP. Hồ Chí Minh sau 8 tháng đạt 3 tỷ USD. Nguồn: Internet

Theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Hoàng Minh, 3 tỷ USD kiều hối chuyển về trong 8 tháng đầu năm vẫn chủ yếu đến từ thị trường Mỹ (chiếm 60%) và châu Âu (khoảng 19%).

"Phần lớn kiều hối chuyển về được người dân sử dụng vào sản xuất kinh doanh, đầu tư chứ không cất giữ, chi tiêu hay tập trung vào đầu tư bất động sản, chứng khoán như trước đây", Phó giám đốc Nguyễn Hoàng Minh cho biết.

Kiều hối thường phụ thuộc vào điều kiện kinh tế vĩ mô, tình hình của người lao động ở nước ngoài, các dịch vụ thu hút kiều hối... Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, chỉ trừ hai tháng 11 và 12 năm ngoái do ảnh hưởng từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ Donal Trump thì kiều hối về Việt Nam có chững lại. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, tình hình có vẻ khả quan, lượng kiều hối được gửi về nước rất ổn định và tăng dần đều. 

"Nếu từ nay đến cuối năm không xảy ra những biến động gì lớn thì lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng 8-10% so với năm ngoái", Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh dự báo.

Mặt khác, kinh tế vĩ mô trong nước thời gian qua cũng ổn định và sức ép tăng tỷ giá do tâm lý thị trường bị loại bỏ chính là nguyên nhân lớn khiến người nhận kiều hối dần chuyển từ ngoại tệ sang nắm giữ tiền đồng.

Nhờ đó, tỷ giá USD/VND từ đầu năm đến nay khá ổn định dù thị trường thế giới biến động mạnh. Đến 9h sáng, mỗi USD được các ngân hàng niêm yết quanh 22.690 - 22.760 đồng, không thay đổi so với hôm qua.