Kinh doanh vàng năm 2015: Không nhiều “cơ hội vàng”

TS. Nguyễn Minh Phong

Thị trường vàng sau khi biến động giảm lớn trong năm 2013 và khá ổn định năm 2014 sẽ tiếp tục xu hướng này trong cả năm 2015. Hơn nữa, quản lý nhà nước thị trường vàng đang và sẽ được tiếp tục siết chặt, nhất là đối với kinh doanh vàng ảo… Vì vậy, không có nhiều “cơ hội vàng” cho nhà đầu tư trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Thị trường vàng thế giới khó đột biến

Giá vàng có xu hướng khó tăng đột biến trong nửa cuối năm 2015 trước hết do xu hướng sự ổn định và lên giá của đồng USD, cũng như chưa có dấu hiệu tăng lãi suất đồng tiền này, gắn với những thông tin tăng trưởng tích cực nền kinh tế Mỹ. Trong vòng 12 tháng qua, giá vàng quốc tế đã giảm 12%, trong khi tỷ giá đồng USD tăng 18%.

Mỗi khi đồng USD lên giá, vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư bằng ngoại tệ khác. Điều đó làm giảm nhu cầu và là nhân tố hàng đầu làm giảm giá vàng. Nói cách khác, giá vàng sẽ giảm do kỳ vọng tăng giá và lãi suất USD.

Sự đi ngang của giá dầu trong nửa cuối năm 2015 đồng nghĩa chi phí kinh doanh khó tăng mạnh, giúp các nền kinh tế nhập khẩu dầu duy trì cơ hội tăng trưởng. Lạm phát thấp, lãi suất giảm và giá dầu mỏ đi ngang khiến lợi nhuận nhiều trái phiếu và cổ phiếu tăng lên sau khi FED kết thúc chương trình nới lỏng định lượng QE sẽ khó làm tăng dòng vốn chảy vào thị trường vàng, khiến giá vàng dù không giảm sâu tiếp, nhưng cũng khó đột biến tăng.

Thị trường vàng từ cuối năm 2011 đến nay, sau chu kỳ tăng giá suốt11năm, giá vàng đã tăng liên tục, cán mức đỉnh 49,2triệu đồng/lượng (giá thế giới thời điểm đó là 1.920USD/ounce) và quay đầu giảm, nên không còn nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn các nhà đầu cơ quốc tế lớn. Vì vậy, trước khi có sự quay trở lại với cuộc chơi này của các đại gia vàng, giá vàng thế giới sẽ không có nhiều động lực tăng giá - đầu cơ mới.

Bên cạnh đó, cũng tồn tại nhiều nhân tố tạo xung lực giúp giá vàng không xuống thấp, mà thậm chí có thể gia tăng vào nửa cuối năm 2015, trong đó nổi bật là bất ổn tại Đông Âu, Trung Đông và những quan ngại về tăng trưởng chậm lại, nhất là những chấn động trên thị trường chứng khoán của Trung Quốc vừa qua. Khi đã thấm đòn xuống giá cổ phiếu tới gần 30% và làm bốc hơi khoảng 300 tỷ USD chỉ trong khoảng 1 tháng, chắc chắn nhiều nhà đầu tư và người dân Trung Quốc sẽ lại tiếp tục quay về thị trường vàng như một thói quen truyền thống của mình.

Việc loại bỏ giới hạn nhập khẩu vàng của ẤËn Độ năm qua cũng khiến Ấn Độ cùng với Trung Quốc hiện chiếm hơn 50% nhu cầu nhập khẩu vàng vật chất. Sự cộng hưởng nhu cầu của hai quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới này sẽ làm tăng tổng cầu, và do đó, làm tăng giá vàng trên thế giới một cách đáng kể...

Ở chiều hướng khác, cũng đồng thời hiện diện những nhân tố làm tăng giá vàng thế giới. Giá dầu thấp trở thành chất kích thích đối với những người có thể nhìn vào vàng như một tài sản an toàn. Nói cách khác, giá dầu thấp khiến vàng giảm giá và kích thích nhu cầu mua trữ vàng. Đến lượt mình, khi đủ lớn, việc mua trữ vàng này sẽ làm tăng giá vàng thế giới.

Chưa có “cơ hội vàng” cho kinh doanh vàng trong nước

Tính đến cuối ngày 10.7, giá vàng SJC chỉ còn 34,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 34,08 triệu đồng/lượng (bán ra), sụt khoảng 700.000 đồng/lượng chỉ trong chưa đầy 1 tháng và là mức giá thấp nhất trong 5 năm qua, kể từ thời đỉnh điểm trên 49 triệu đồng/lượng, tuy vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 3,6 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, thị trường vắng bóng cảnh dòng người xô đẩy mua - bán theo nhịp giá thế giới như nhiều năm trước đây. Điều này là hợp lý và được giải thích bởi các lý do sau.

Trước hết, thị trường vàng trong nước năm 2015 tuy biến động chậm hơn so với giá vàng quốc tế, nhưng cơ bản phản ánh và chịu những tác động cộng hưởng những nhân tố và các động thái trên trên đây của thị trường vàng thế giới.

Đồng thời, thị trường vàng còn đang chịu sự quản lý của Nhà nước khá ngặt nghèo, thiếu sự đa dạng các kênh, công cụ kinh doanh và thiếu cả sự liên thông trực tiếp giữa thị trường vàng trong nước với thế giới. Sự độc quyền nhập khẩu vàng và gia tăng kiểm soát chống đầu cơ và các hoạt động buôn bán trái phép vàng, ngoại hối này khiến chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới thường xuyên ở mức 3 - 4 triệu đồng/lượng so với mức chỉ trên dưới 400.000 đồng thời điểm năm 2010 (khi đó giá vàng thế giới vào khoảng 1.320USD/ounce và giá trong nước lúc đó là 34,4 triệu đồng/lượng).

Trong bối cảnh chênh lệch giá vàng nội - ngoại cao và khan hiếm nguồn cung đó, các hoạt động kinh doanh vàng “lướt sóng” trở nên rủi ro cao, các nhà đầu tư khó phản ứng kịp thời với giá thị trường thế giới bởi không thể chủ động nguồn cung vàng và chịu sự điều tiết giá cả từ Ngân hàng Nhà nước.

Hơn nữa, động lực kinh doanh vàng không mạnh còn do kinh tế vĩ mô đầu năm của Việt Nam khá tích cực, tạo lòng tin vào giá trị tiền Đồng và triển vọng kinh tế, với trị số GDP 6 tháng tăng cao nhất trong 5 năm qua, lạm phát thấp và tỷ giá khá ổn định; đồng thời, thu nhập của người dân và doanh nghiệp ít đột biến, trong khi lãi suất khá mềm dẻo, có lợi cho người gửi tiền tiết kiệm hơn là giữ vàng.

Việc kết thúc trạng thái tín dụng - vàng của các ngân hàng thương mại trước đây đã làm suy giảm mạnh tổng cầu thực về vàng vật chất trên thị trường. Ngay cả tổng cầu ảo về vàng cũng đã giảm thiểu do các cơ quan chức năng tăng cường sự trấn áp mạnh các sàn vàng ảo kinh doanh bất hợp pháp trong thời gian gần đây. Tất cả khiến giao dịch vàng trở lên hiu hắt (theo Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, những thời điểm vàng còn hấp dẫn,lượng giao dịch trung bình mỗi ngày tại SJC lên tới 20.000 lượng thì nay,mỗi ngày lượng giao dịch chỉ chưa tới 1.000 lượng, giảm khoảng 20 lần).

Và như vậy, vàng chưa thể là “cơ hội vàng” cho những người ưa kinh doanh “lướt sóng” và đầu cơ vàng, nhưng dù sao, với nhiều người thì vàng vẫn là nơi bảo đảm an toàn tài chính dài hạn đáng lựa chọn hơn nhiều thứ khác.

Theo hãng tin Bloomberg, trên sàn COMEX ở New York, giá vàng giao tháng 8.2015 đóng cửa phiên giao dịch ngày 7.7.2015 với mức giảm 1,8%, còn 1.152,6USD/ounce. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng giảm còn 1.146,8USD/ounce. Trên thị trường vàng giao ngay, giá vàng chốt ở mức 1.156USD/ounce, giảm 14,8USD/ounce, tương đương giảm xấp xỉ 1,3%, so với đóng cửa phiên liền trước.

Nhìn chung, giá vàng thế giới năm 2015 và triển vọng trong trung hạn, sẽ có dải biến động rất rộng, từ 950 - 1.238USD/ounce (trung bình khoảng 1200USD/so với mức đỉnh 1.900USD/ounce trước đây. Những nhân tố địa - chính trị sẽ có tác động bất ngờ nhất đối với giá vàng thế giới thời gian tới.