Kinh nghiệm triển khai Basel II tại ngân hàng thương mại và góc nhìn từ Ngân hàng Trung ương

PV.

(Tài chính) Ngày 26/8/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Công ty TNHH KPMG chủ trì buổi hội thảo về “Kinh nghiệm triển khai Basel II tại ngân hàng thương mại và góc nhìn từ Ngân hàng Trung ương”, tại Hà Nội.

Mục tiêu của buổi hội thảo là hỗ trợ của KPMG chia sẻ kinh nghiệm với NHNN về góc nhìn từ Ngân hàng Trung ương khi ban hành quy định và giám sát việc triển khai thực hiện Basel II, cũng như việc hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong nước triển khai thực hiện các dự án Basel II theo các quy định của NHNN và các yêu cầu của Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh chủ trì buổi hội thảo và sẽ có bài phát biểu thuyết phục về đổi mới ngành ngân hàng và việc triển khai Basel II tại Việt Nam. Tiếp sau đó, Ông John Ditty, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tư vấn của KPMG đã có bài phát biểu về cam kết của KPMG trong việc hỗ trợ NHNN và ngành ngân hàng triển khai thực hiện Basel II và tăng cường việc quản trị rủi ro. Tham dự buổi hội thảo còn có các quan chức cao cấp khác của NHNN, Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo triển khai Basel II của NHNN, lãnh đạo cấp cao của 10 ngân hàng triển khai Basel II, đại diện của 8 ngân hàng thương mại trong nước khác, v.v.

Diễn giả chính của buổi hội thảo là Ông Craig Davis, Phó Tổng Giám đốc của KPMG Úc, Phụ trách bộ phận Quản trị Rủi ro Tài chính của khu vực ASEAN. Ông Davis là một chuyên gia hàng đầu về quy trình Nguồn vốn, Thanh khoản, Rủi ro thị trường, Quản lý Vốn và Quản lý Bảng Cân đối Kế toán. Trước khi làm việc cho KPMG, Ông Davis đã từng làm việc cho Cơ quan Quản lý Chính sách An toàn của Úc (APRA). Tại đây Ông đã chỉ đạo việc rà soát định kỳ việc quản lý Bảng cân đối kế toán, kế hoạch quản lý vốn và các quy trình quản lý rủi ro thị trường của các ngân hàng lớn của Úc (“Big 4”). Ông Davis cũng có các cuộc gặp với các quan chức cấp cao của NHNN và một số ngân hàng thương mại trong nước nhằm củng cố cam kết của KPMG về việc hỗ trợ Chính phủ, NHNN và các ngân hàng thương mại trong quá trình đổi mới ngành ngân hàng.