Kinh tế khởi sắc, chứng khoán "xanh" sàn vẫn không "cản" được vàng tăng giá

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Mặc dù chịu sức ép từ tình hình kinh tế thế giới đang khởi sắc trở lại và các thị trường chứng khoán đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư, nhưng tình hình quan hệ Nga – Mỹ trở nên căng thẳng đã ngay lập tức “kéo” giá vàng thế giới quay đầu đi lên.

 Kinh tế khởi sắc, chứng khoán "xanh" sàn vẫn không "cản" được vàng tăng giá
Giá vàng trong nước phiên sáng ngày 17/7 cũng đã chuyển động đi lên. Nguồn: internet

Bắt nhịp theo xu hướng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước phiên sáng ngày 17/7 cũng đã chuyển động đi lên.

Mở đầu phiên giao dịch, giá vàng SJC trên hệ thống bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tăng hơn so với giá chốt cuối ngày hôm trước (16/7) 20 ngàn đồng/lượng và đứng ở mức giá 36,68 – 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng này tiếp tục đi lên sau đó và đến 11h15' trưa 17/7, giá vàng SJC đứng ở mức 36,71 – 36,83 triệu đồng/lượng, cao hơn mức giá cuối ngày hôm trước 50 ngàn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Cùng thời điểm này, giá vàng SJC bán ra trên hệ thống DOJI toàn quốc niêm yết ở mức giá đồng nhất 36,82 triệu đồng/lượng, còn mức giá mua vào ở giao dịch buôn cao hơn giao dịch lẻ 10 ngàn đồng/lượng và đứng ở mức giá 36,77 triệu đồng/lượng. Tại hiệu vàng Phú Nhuận, vàng SJC ở chiều mua vào cũng có mức giá 36,77 triệu đồng/lượng, nhưng ở đầu bán ra là 36,84 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trên thị trường vàng thế giới đã quay đầu tăng giá sau 3 phiên sụt giảm khá mạnh.

Cụ thể, vào lúc 11h30' trưa ngày 17/7, giá vàng giao ngay tại Singapore đứng ở mức giá 1.307,06 USD/ouce, tăng 8,71 USD so với thời điểm 15 giờ 30 chiều hôm qua. Qui đổi theo tỷ giá ngân hàng thương mại, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á hiện tương đương 33,45 triệu đồng/lượng – thấp hơn giá vàng JSC trong nước khoảng 3,3 triệu đồng/lượng.

Do biến động tặng nhẹ hơn so với giá vàng thế giới, do vậy khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện đã thu hẹp hơn 240 ngàn đồng/lượng, so với mức chênh lệch hôm qua (16/7).

Trước đó, trong phiên giao dịch hôm qua (16/7), giá vàng tại thị trường Mỹ cũng đã quay đầu tăng giá sau 3 phiên liên tiếp giảm giá khá mạnh. Theo đó, Chốt phiên, giá vàng giao tháng 8/2014 tại sàn COMEX tăng 2,7 USD lên 1.299,80 USD/ounce.

Trong 3 phiên trước, giá vàng thế giới chịu sức ép khá mạnh trước các thông tin về tình hình kinh tế của Mỹ, Trung Quốc đang khởi sắc trở lại. Đồng thời, một nhân tố khác gây bất lợi cho giá vàng là khả năng Fed sẽ nâng lãi suất sớm hơn dự kiến. Chủ tịch Fed chi nhánh Dallas , Richard Fisher, nhận định Fed có thể bắt đầu tăng dần lãi suất vào đầu năm tới. Động thái này sẽ khiến các nhà giao dịch rút tiền khỏi vàng và chuyển sang các kênh đầu tư khác.

Đồng thời, việc thị trường chứng khoán Mỹ, Châu Âu tăng điểm khá mạnh ngày hôm qua và đang nối tiếp đà tăng trong buổi sáng nay (17/7) trên thị trường chứng khoán châu Á cũng đã làm tăng thêm sức ép cho giá vàng.

Tuy vậy, theo đánh giá của giới phân tích thị trường vàng, giá vàng hiện đang được đẩy lên là nhờ hoạt động "săn hàng giá hời" của giới đầu tư, sau khi giá vàng ghi dấu mức giảm trong hai phiên mạnh nhất kể từ tháng 10/2013.

Đặc biệt hơn nữa và cũng là lý do khá “nặng cân” để giúp sức cho vàng tăng giá là tình hình quan hệ giữa Nga - Mỹ đang tiếp tục căng thẳng, khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các công ty của Nga thuộc diện bị trừng phạt lần này gồm Ngân hàng Gazprombank, Công ty dầu mỏ Rosneft Oil Co, Công ty khí đốt Novatek, Ngân hàng Vnesheconombank (VEB), Công ty vận tải biển Feodosiya Enterprises… Một số chính khách Nga cũng nằm trong diện trừng phạt này của Mỹ như Phó chủ tịch Duma quốc gia, Bộ trưởng khu tự trị Crimea và một quan chức lãnh đạo của Cơ quan tình báo Nga (FSB)…

Ngay sau đó, Tổng thống Nga Putin hôm nay 17/7 đã cảnh báo lệnh trừng phạt mới của Washington đối với Nga sẽ quay trở lại gây hại cho lợi ích quốc gia của Mỹ. Hãng tin nhà nước Nga Intar-tass dẫn lời Tổng thống Nga Putin đang ở thăm Brasilia nói rằng: “Không còn nghi ngờ gì, trong trường hợp này các lệnh trừng phạt đang đẩy quan hệ Nga-Mỹ tới bờ tử thần và sẽ gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho họ”.

Từ đầu năm đến nay, tình hình địa chính trị xung quanh vấn đề Ukraine và những căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ, EU với Nga đã luôn thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và là nhân tố quan trọng cho biểu đồ diễn biến của giá vàng thế giới.

Vì vậy, mặc dù vàng đang chịu sức ép trước các thông tin khởi sắc từ 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc, song căng thẳng bùng lên giữa 2 cường quốc về sức mạnh quân sự của thế giới hiện nay sẽ có thể là nhân tố chính hỗ trợ cho giá vàng – ít nhất cũng sẽ là yếu tố “hãm” đà rơi của giá vàng trong vài ngày tới.

Còn thông tin từ Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, tính đến ngày 16/7, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 2,7 tấn, xuống còn 806,03 tấn.