Kinh tế Việt Nam năm 2009: Tăng trưởng vẫn có khả năng đạt 6,5%

Theo VnExpress

Sau sự kiện Nhật Bản tạm ngừng cam kết vốn ODA, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng các nhà tài trợ vẫn tin tưởng vào Việt Nam. Cơ quan này dự báo kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi từ giữa năm sau và có thể tăng trưởng 6,5% trong 2009.

 

 

Theo ông Quang, việc Nhật Bản tạm dừng cam kết vốn ODA không hề làm cho các nhà đầu tư khác sụt giảm niềm tin vào Việt Nam. Hiện nay Việt Nam không chỉ nhận những nguồn vốn vay không lãi hoặc lãi suất thấp, mà còn nhận những khoản vay với lãi suất thấp hơn vay thương mại của ADB và WB. Việc các ngân hàng này sử dụng nhiều hơn những thủ tục và quy trình của Việt Nam trong quá trình giải ngân cho thấy niềm tin của họ đã tăng lên.

Dự đoán về tình hình 2009 của các quốc gia trong khu vực, ông Ivailo Izvorski, tác giả chính của báo cáo cho rằng vào quý 3 hầu hết các quốc gia sẽ chạm đáy. Sau đó các nền kinh tế sẽ dần hồi phục, tất nhiên theo tốc độ dần dần và tùy thuộc vào từng quốc gia.

Theo ông Martin Rama, Quyền Giám đốc WB tại Việt Nam, do có sẵn những cải cách về cơ cấu và thể chế từ trước, Việt Nam có điều kiện tốt hơn để đối phó với cơn khủng hoảng. Các gói giải pháp Chính phủ Việt Nam đưa ra từ đầu năm đã phát huy hiệu quả.

WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 6,5% trong năm 2009, không thay đổi so với tiên liệu trước đây và cao hơn dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF (5%) cũng như chỉ tiêu do chính Việt Nam đề ra (6-6,5%). Theo ông Rama, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam vẫn tốt. Thời gian qua Việt Nam đã tăng trưởng khá cả ở giá trị và sản lượng xuất khẩu. Khủng hoảng kinh tế có thể làm xuất khẩu bị giảm đi nhưng không đến mức nghiêm trọng. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm nhưng vẫn còn tương đối lớn và phục vụ tốt cho phát triển kinh tế.

"Với khả năng hồi phục tốt của Việt Nam, vốn được chứng minh qua kết quả tăng trưởng của trong năm 2008, tôi tin rằng Việt Nam sẽ đạt được mức tăng trưởng 6,5% hoặc thậm chí hơn một chút", ông Rama nói.

Ông Đoàn Hồng Quang, chuyên viên kinh tế cao cấp của WB cùng chung nhận định này. Ông dự báo kiều hối từ nước ngoài gửi về sẽ ít thay đổi so với các nguồn vốn đầu tư khác. Thêm vào đó, các nhà đầu tư tuy thận trọng hơn trong thời điểm này nhưng họ sẽ vẫn thực hiện những dự án đã ký hoặc cam kết.