Ký sự đại hội cổ đông: Chán!

Theo Đầu tư tài chính

Một số doanh nghiệp (DN) vì quanh năm minh bạch thông tin khá rõ ràng, nên đến khi đại hội cổ đông (ĐHCĐ) cũng không có thông tin gì mới. Có trường hợp DN còn đăng tải rất đầy đủ.

 Ký sự đại hội cổ đông: Chán!
Có những đại hội diễn ra theo một quy trình mà nếu soi kỹ vô cùng nhiều lỗi. Nguồn: Internet

Nếu ai làm siêng đọc trước, có khi đến đại hội sớm cũng chỉ… ngồi chơi và đợi đến phần hỏi đáp. Hoặc có những DN thông tin công bố rõ ràng đầy đủ, nhưng chưa có tin gì đặc sắc, hay những câu chuyện độc đáo. Những trường hợp này cổ đông có nói "chán" thì DN cũng… chịu.

Cách đây chưa lâu, ĐHCĐ của một DN vào loại lớn trong ngành vật liệu xây dựng đã diễn ra với sự chán nản… cao độ. DN này với quy mô, tiềm lực của mình thừa sức làm một đại hội hoành tráng, thu hút cổ đông, nhà đầu tư. Nhưng trong thực tế "khách" đến đại hội heo hút, tài liệu cũng gọn gàng đến mức… thô sơ.

Có những đại hội diễn ra theo một quy trình mà nếu soi kỹ vô cùng nhiều lỗi. Nhưng cũng chẳng ai bắt lỗi bởi nhóm cổ đông lớn chiếm tỷ lệ sở hữu vô cùng áp đảo nên có nói cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Đơn cử như DN này bầu một thành viên vào Hội đồng Quản trị , lý ra phiếu bầu phải ghi sẵn tên của ứng viên, rồi thông tin về ứng viên như thế nào phải được thông báo trước. Đằng này phiếu bầu trống không, đến khi thông báo bầu cử thì cũng chỉ đưa ra một ứng viên và người chủ trì công việc bầu bán đề nghị cổ đông nếu đồng ý bầu thì ghi tên vào phiếu bầu, rất thủ công và nghiệp dư.

Đại hội của DN này số lượng người đã khá ít ỏi, mà trong đó những cổ đông bên ngoài còn ít hơn nữa. Được biết, những năm trước đây, số người có đông hơn, nhưng đều là "người nhà". Năm nay "quân số" giảm xuống có lẽ do chán, chán thì chắc có nhiều nguyên nhân như công ty làm ăn không tốt lắm.

Đến phần hỏi đáp, các câu hỏi được các cổ đông bên ngoài gửi lên khá nhiều và cũng được trả lời không sót một câu nào, nhưng chất lượng thì lại… rất chán. Trong giờ giải lao của đại hội, một cổ đông đã nhận xét: "DN này công khai nhưng… không minh bạch". Đúng là kiểu minh bạch nửa vời, mà phàm cái gì nửa vời thì đều… chán.