Khai trương phiên giao dịch chứng khoán năm 2014:

Kỳ vọng sự phát triển mới của thị trường

PV.

(Tài chính) Sáng ngày 2/1/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2014. Đây là buổi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào ngày giao dịch chứng khoán đầu tiên của năm mới với sự tin tưởng vào những chuyển biến tích cực của nền kinh tế cũng như của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Kỳ vọng sự phát triển mới của thị trường - Ảnh 1
Đúng 9h00 sáng 02/01/2014, TS. Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của TTCK năm 2014 tại HNX. Nguồn: finaceplus.vn

Tới dự Lễ đánh cồng có TS. Vũ Bằng, Chủ  tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, UBCKNN, Trung tâm Lưu ký, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán, Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam, các công ty chứng khoán thành viên, các thành viên giao dịch trái phiếu, các doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch.

Trong năm 2013, tình hình kinh tế vĩ mô đã có bước ổn định và có nhiều tín hiệu tích cực, GDP tăng 5,42%, chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức 6,04%. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBCKNN, HNX đã nỗ lực phấn đấu, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thị trường cổ phiếu vẫn đón nhận 11 doanh nghiệp niêm yết mới với giá trị niêm yết đạt 963,3 tỷ đồng theo mệnh giá. Tính đến ngày 31/12/2013, tổng số doanh nghiệp niêm yết tại Sở là 377 công ty với tổng khối lượng niêm yết đạt 8,75 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị niêm yết 87.515 tỷ đồng theo mệnh giá (tăng 2,28% so với năm 2012). Giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết HNX vẫn được duy trì với khối lượng giao dịch trung bình đạt 42,3 triệu cổ phiếu/phiên và giá trị giao dịch trung bình đạt 328,5 tỷ đồng/phiên.

Trên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP), hoạt động huy động vốn thông qua kênh đấu thầu TPCP trong năm đạt con số kỷ lục 194,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2012; thanh khoản trên thị trường giao dịch TPCP tăng mạnh với tổng giá trị giao dịch đạt 321.386 tỷ đồng, bình quân mỗi phiên đạt 1.623 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2012.

Bước sang năm 2014, TTCK có nhiều tín hiệu lạc quan hơn khi những tín hiệu kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước đã có nhiều cải thiện. Chính phủ và các cấp lãnh đạo đã đánh giá cao hơn vị trí và vai trò của TTCK trong công cuộc cải cách và tái cấu trúc nền kinh tế và cho rằng muốn tái cấu trúc nền kinh tế, cần phải có những giải pháp đột phá để thúc đẩy TTCK phát triển. Vì vậy, Chính phủ đã có các giải pháp điều hành đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng, mang lại niềm tin cho nhà đầu tư, điều này rất quan trọng đối với sự phát triển của thị trường. Hơn nữa, trong năm 2014, công tác tái cấu trúc nền kinh tế và các giải pháp kinh tế vĩ mô sẽ có những bước đột phá hơn, không chỉ là trong công tác tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hóa mà trong nhiều ngành khác nhau. 

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Vũ Bằng, Chủ tịch UBCKNN tin tưởng bước sang năm 2014 sẽ có nhiều tín hiệu tốt hơn đối với TTCK. Người đứng đầu lĩnh vực chứng khoán khẳng định: “Với những kết quả đã đạt được trong năm 2013 như công tác tái cấu trúc thị trường, các giải pháp cho thị trường đã được triển khai quyết liệt. Sang năm 2014, chúng ta hy vọng sẽ có những giải pháp đột phá hơn về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, về tái cấu trúc TTCK và các sản phẩm mới, cấu trúc mới đối với nhà đầu tư có tổ chức. Đây cũng là một tín hiệu quan trọng để có sự phát triển tốt hơn đối với thị trường trong thời gian tới.”

Nhân dịp đầu năm mới, Chủ tịch UBCKNN gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể các thành viên thị trường, một năm mới hạnh phúc, thành đạt, và TTCK tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2014.