Kỳ vọng tháng cuối năm

Theo stockbiz.vn

(Tài chính) Mùa vụ làm ăn cuối năm của doanh nghiệp niêm yết, sự hé lộ dần của các chỉ số kinh tế vĩ mô, dự thảo nới room và kỳ xem xét lại danh mục của các quỹ ETF… sẽ là những yếu tố giúp thị trường tháng cuối năm sôi động.

 Kỳ vọng tháng cuối năm
Mùa vụ làm ăn cuối năm của doanh nghiệp niêm yết sẽ sôi động. Nguồn: internet
Luân chuyển dòng vốn tại các quỹ ETF

Tháng 12, theo lệ thường, các quỹ ETF xem xét lại danh mục và có những lưu chuyển trong dòng vốn, nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Theo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong tháng này, các quỹ ETF như VNM và FTSE sẽ tiến hành kỳ tái cơ cấu danh mục lần cuối trong năm 2013.

Đối với danh mục của VNM, dữ liệu chốt đến ngày 29/11 cho thấy, HPG và PVX là hai cổ phiếu không đáp ứng điều kiện. Trong đó PVX không đủ điều kiện về vốn hóa. Tuy nhiên, xét trên toàn thị trường, hiện chưa có cổ phiếu nào đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của VNM. Một số cổ phiếu đang có tỷ trọng vượt quá mức quy định là VCB (8,32%) và VIC (8,22%) có thể sẽ bị bán ròng nhẹ để giảm tỷ trọng về mức 8% trong kỳ soát xét lần này của VNM.

Đối với danh mục của FTSE, quỹ này đã công bố danh mục mới cho kỳ tái cơ cấu lần thứ tư năm 2013. Cụ thể, PVT đã được thêm vào rổ danh mục của FTSE mà không có mã nào bị loại. Ngoài ra, FTSE cũng sẽ gia tăng tỷ trọng đầu tư đối với hai cổ phiếu là MSN và DRC.

Do MSN là một cổ phiếu có vốn hóa lớn, việc gia tăng tỷ trọng đầu tư có thể dẫn đến việc giảm tỷ trọng của nhiều mã còn lại trong danh mục của FTSE. Các mã có thể bị bán nhiều nhất gồm ITA, HAG và VCB. Danh mục mới của FTSE sẽ được áp dụng chính thức vào ngày 23/12/2013. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên cẩn trọng đối với việc mua đuổi giá tại PVT bởi thông tin được thêm vào danh mục của FTSE đã được chiết khấu đáng kể vào giá hiện tại của cổ phiếu này.

Theo VDSC, kỳ tái cơ cấu danh mục lần này của hai quỹ ETF sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của các chỉ số, cũng như mức độ biến động giá các mã thuộc danh mục đầu tư của hai quỹ trên, nhưng sẽ tác động đến thanh khoản thị trường trong ngắn hạn và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường đang trống vắng các thông tin hỗ trợ.

Hiệu ứng từ nới room và các yếu tố khác

Nới room là từ được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây bởi bản Dự thảo thay thế một số điểm trong Quyết định số 55/2009/QĐ-TTg chỉ còn những bước cuối để được thông qua. Mặt tích cực của việc này là sẽ giúp thị trường có thêm nguồn tiền tươi mới, tạo thêm tính thanh khoản và thúc đẩy nhanh hơn quá trình thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước, cũng như thêm nguồn lực xử lý nợ xấu...

Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 5.600 tỷ đồng trên cả hai sàn, các mã khối này tập trung mua vào là những bluechips có kết quả kinh doanh tốt và triển vọng lợi nhuận khả quan vào cuối năm. Thống kê của VDSC cho thấy, trong 30 mã được mua ròng nhiều nhất từ đầu năm đến nay, có đến 12 mã thuộc nhóm VN 30; các mã còn lại cũng là những cổ phiếu lớn, “quen thuộc” trên thị trường.

Giả sử nếu dòng vốn mới từ nhà đầu tư nước ngoài chưa thực sự chảy vào thị trường trong tháng 12 này thì hiệu ứng từ việc nới room sẽ kích thích tâm lý chung của toàn thị trường và khiến cho chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn tương đối.

Theo yếu tố mùa vụ, tăng trưởng GDP sẽ đạt mức cao nhất trong quý cuối năm, chỉ số PMI của hoạt động sản xuất tuy có suy giảm trong tháng 11 nhưng vẫn còn nhiều cơ sở để đạt lại mức tích cực trong tháng cuối năm. Quá trình mua nợ xấu của VAMC vẫn đang được đẩy mạnh nhằm hoàn thành mục tiêu xử lý 35.000 - 40.000 tỷ đồng nợ xấu trong năm nay, góp phần giúp hệ thống ngân hàng thương mại có thêm nguồn vốn kinh doanh ngay khi điều kiện kinh tế có thêm những bước phát triển mới. Bên cạnh đó, với việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng thì khả năng tăng cung tiền cũng như áp lực đẩy dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại sẽ tạo ra một nguồn tiền mới.

Từ những phân tích trên, cộng với bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ, thị trường tháng cuối năm sẽ sôi động và sự luân chuyển của dòng vốn dựa trên các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và kỳ tái cơ cấu của ETF sẽ giúp thị trường có thể xuất hiện những phiên thanh khoản cao hơn, tạo ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và sẽ là nhân tố duy trì sức hút dòng tiền vào kênh chứng khoán.