Kỳ vọng trong tầm tay

Theo Thùy Linh/thoibaokinhdoanh.vn

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018, Vn-Index đã vượt mốc 1.000 điểm và liên tiếp tăng trong những phiên sau đó. Lạc quan về thị trường năm 2018, có ý kiến chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp (DN) dự đoán VN-Index sẽ chạm ngưỡng 2.000 điểm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), 2018 là năm bản lề trong giai đoạn 2016 – 2019 thực hiện mục tiêu đưa thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam thăng hạng lên nhóm TTCK mới nổi.

10 năm để phục hồi…

Xu thế thị trường trong cả 3 quý của năm 2017 cho thấy khả năng đạt ngưỡng 800 điểm còn khó, nhưng tới quý IV/2017, thị trường đã tăng vọt tới gần ngưỡng 1.000 điểm.

Nhắc lại chuyện này, ông Hiếu muốn nhấn mạnh tìm hiểu tính bất quy tắc, thiếu ổn định trong sự tăng trưởng có tính đột biến năm 2017 của TTCK Việt Nam. 

Quả thực, 2017 được coi là một năm với nhiều kỷ lục của TTCK Việt Nam. VN-Index tăng 48%, thanh khoản thị trường tăng mạnh, khối ngoại mua ròng gần 26.000 tỷ đồng, tương đương mức mua ròng 10 năm trước cộng lại. TTCK phái sinh được đưa vào vận hành và nhanh chóng thu hút công chúng đầu tư.

Một điểm nhấn khác là những lần chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và bán vốn của DN Việt Nam, từ Vinamilk đến Sabeco, giúp Việt Nam trở thành thị trường IPO lớn hàng đầu ở Đông Nam Á sau Singapore và Malaysia, đồng thời cũng gây tiếng vang lớn trên khu vực châu Á, tạo cú “huých” cho việc nâng hạng thị trường.

Tiếp đà tăng trưởng vào những tháng cuối năm 2017, Vn-Index đã vượt mốc 1.000 điểm trong phiên giao dịch đầu năm và liên tiếp tăng trong những phiên sau đó.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và những nhóm cổ phiếu chính trên thị trường vẫn đóng vai trò dẫn dắt thị trường, thu hút dòng tiền, tác động đến chỉ số.

Tiêu biểu là nhóm cổ phiếu dầu khí có diễn biến khá tích cực, những mã cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm dầu khí là PLX, PVD, PVS, GAS…

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng là những mã có vốn hóa rất lớn, đóng vai trò trụ cột trong việc thúc đẩy VN-Index ở những thời điểm nhất định. Có thể kể đến vai trò của những mã VCB, BID, VPB, MBB trên sàn Tp.HCM (HoSE) hay ACB, SHB trên sàn Hà Nội (HNX).

Nhiều chuyên gia cho rằng nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn còn dư địa tăng và sẽ tiếp tục đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường.

Kỳ vọng trong tầm tay  - Ảnh 1

Các chuyên gia dự báo dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào, kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ chinh phục đỉnh cao lịch sử và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018. VN-Index có thể vượt 1.700 điểm, thậm chí là 2.000 điểm là không quá bất ngờ.

Hướng tới 2.000 điểm?

Công ty Chứng khoán (CTCK) SSI nhận định 2018 sẽ là năm của dòng cổ phiếu cơ bản có định hướng giá rẻ, nên thích hợp cho chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu nhóm này. Đồng thời, lướt sóng cũng được xem là chiến lược thích hợp khi mức độ thanh khoản và nguồn margin của thị trường dự kiến sẽ còn cao hơn so với năm 2017.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 6,7%. Năm 2018, Chính phủ đẩy mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân, dự trữ ngoại hối cuối năm 2017 lên mức kỷ lục 51,5 tỷ USD cùng với dòng vốn FDI giải ngân kỷ lục 17,5 tỷ USD giúp cho VND ổn định.
Trong Báo cáo Triển vọng TTCK 2018 của CTCK TechcomSc (TCBS), các chuyên gia nhận định năm 2017 là điểm khởi đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới, và như thế, năm 2018 có thể được mô tả bằng hai từ: Tăng trưởng.

Năm 2017 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của SAB và VNM ở mức định giá vượt trội so với thị trường nhờ sự quan tâm của các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Các cổ phiếu tâm điểm thoái vốn năm 2018 có thể kể tới như PLX, DVN, DMC, VGC, VCG, FPT, NTP, BMP, DIG, BHN…

Bên cạnh những cổ phiếu của các ngành quen thuộc với sự hỗ trợ của đà tăng trưởng lợi nhuận tốt như hàng tiêu dùng, tài chính, công nghệ, hạ tầng…, thì nhóm cổ phiếu dầu khí có triển vọng tăng tốt nhờ sự hồi phục của giá dầu.

Năm 2018, một số sản phẩm mới cũng được đưa vào triển khai như Chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant) và các sản phẩm phái sinh khác, tạo tâm lý hứng khởi cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, các công ty niêm yết nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng tốt về lợi nhuận như năm 2017, do được hưởng lợi từ quá trình tái cấu trúc và phục hồi của nền kinh tế nói chung.

Với các yếu tố hỗ trợ tích cực này, các chuyên gia dự báo dòng tiền sẽ tiếp tục đổ vào, kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ chinh phục đỉnh cao lịch sử và tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2018. VN-Index có thể vượt 1.700 điểm, thậm chí là 2.000 điểm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn lo ngại sự tăng trưởng “nóng” của Vn-Index sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng tới tính bền vững của thị trường.

Theo một lãnh đạo UBCKNN, năm 2018, UBCKNN sẽ tập trung tăng cường nâng cao kỷ luật thị trường, dù thị trường phát triển theo chiều hướng nào thì cũng phải đảm bảo tính minh bạch, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Tất cả những trường hợp liên quan đến vấn đề tăng vốn ảo, đội lái, thao túng giá sẽ bị xử lý nghiêm.