Thị trường chứng khoán:

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong tuần mới?

PV.

Các chỉ số thị trường chứng khoán đồng loạt tăng điểm trong tuần qua (10/9-14/9), VN-Index tăng 2,32% đạt 991,34 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 1,49% dừng tại 113,37 điểm. Đà tăng điểm này có tiếp tục được duy trì trong tuần mới (17/9-21/9) là vấn đề quan tâm của nhà đầu tư...

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Một tuần khởi sắc trên cả hai sàn

Tính chung trong tuần qua, thanh khoản trên cả hai sàn HOSE và HNX diễn biến trái chiều. Khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt hơn 155,6 triệu đơn vị/phiên, giảm 0,92% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 45,3 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 11,73% so với tuần trước.

Thị trường chủ yếu duy trì trong trạng thái giằng co mạnh trong tuần qua. Sự phân hóa của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn (Large Cap) đã khiến động lực tăng trưởng sụt giảm trên thị trường.

VN-Index và VN30-Index đồng loạt giằng co tại các vùng kháng cự ngắn hạn. Diễn biến qua các phiên khá tương đồng nhau về kịch bản giao dịch. Khởi đầu là một nhịp tăng trưởng mạnh trong phiên sáng với sự dẫn dắt của nhóm Large Cap và kéo VN-Index tiến đến vùng 990-1.000 điểm.

Tuy nhiên, theo phân tích của Vietstock, việc vượt cản của VN-Index vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi áp lực bán luôn nắm thế chủ động tại nhóm Large Cap khi VN-Index tiến vào vùng đỉnh này. Các phiên chiều đều chung một cách thức dao động khi VN-Index tuột dốc rất nhanh khi nhóm Large Cap phân hóa trở lại.

Thanh khoản thị trường sụt giảm đều về cuối tuần khi tâm lý thận trọng tăng cao trên thị trường. Hoạt động đánh úp nhóm Large Cap tại vùng kháng cự của VN-Index đã gia tăng lo ngại về khả năng xuất hiện hoạt động kéo xả trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc khối ngoại giảm giao dịch cũng là một nguyên nhân khiến dòng tiền vào thị trường suy yếu trong bối cảnh sức mua trong nước dễ dàng đạt điểm bão hòa quanh ngưỡng 4.000 tỷ đồng.

Trái ngược với nhóm Large Cap, các nhóm có vốn hóa trung bình (Mid Cap) và vốn hóa nhỏ (Small Cap) nhận được sự chú ý của dòng tiền. Áp lực bán tại nhóm Large Cap đã không lan tỏa tâm lý tiêu cực trên thị trường. Nhờ đó độ rộng thị trường duy trì tích cực. Sắc xanh chiếm ưu thế ở các nhóm vốn hóa khác khi dòng tiền chủ động tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các nhóm cổ phiếu nhận được sự hỗ trợ từ thông tin cơ bản. Đây cũng là yếu tố tích cực nhất trên thị trường trong tuần qua.

Kết thúc phiên cuối tuần, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 868,4 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 870 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 1,6 tỷ đồng.

Có giữ đà tăng điểm trong tuần mới?

Theo VietStock, sự phân hóa của nhóm Large Cap tại vùng 990-1.000 điểm của VN-Index là nhân tố chính khiến động lực tăng trưởng của thị trường suy yếu. Diễn biến trên thị trường trong tuần qua diễn ra cùng một kịch bản giao dịch. Đó là tăng mạnh trong phiên sáng và chịu lực bán lớn từ bên bán trong phiên chiều.

Đây là nhân tố chính khiến ngưỡng 1.000 điểm của VN-Index vẫn rất khó vượt qua dù dư địa vượt ngưỡng cản này là rất lớn trong tuần qua. Đáng lo ngại hơn, các chuỗi phiên lặp lại liên tục như vậy càng gia tăng lo ngại về rủi ro xuất hiện hoạt động kéo xả ở nhóm Large Cap.

Thanh khoản đã sụt giảm trở lại khi tâm lý thận trọng tăng cao về cuối tuần. Số lần thất bại càng cao thì rủi ro điều chỉnh sẽ gia tăng tương ứng. Tuần giao dịch tới, kỳ vọng lớn nhất vẫn sẽ phụ thuộc vào nhóm Large Cap. Tuy vậy, sự đồng thuận sẽ khó diễn ra khi thị trường chịu tác động từ kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETF.

Phân tích của VietStock cho thấy, phiên cuối tuần qua các cổ phiếu: VNM, ETF đã công bố kết quả tái cơ cấu danh mục với VHM là cổ phiếu được bổ sung còn KDC sẽ là cổ phiếu bị loại theo chiều ngược lại. Xét chung cả hai quỹ FTSE và VNM thì nhiều Large Cap khác như: VIC, NVL, MSN, VCB, BVH, SSI… sẽ bị bán ròng khi VHM được mua ròng với quy mô lớn.

Do đó, sự phân hóa nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra ở nhóm Large Cap và suy giảm động lực tăng trưởng của thị trường. Thanh khoản cũng thường có sự sụt giảm trong tuần lễ tái cơ cấu của các quỹ ETF.

“Như vậy, dòng tiền suy yếu cùng sự phân hóa của nhóm Large Cap nhiều khả năng sẽ tiếp tục tạo rào cản cho khả năng gia tăng động lực tăng trưởng trên thị trường. Bên cạnh đó, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF sẽ là nhân tố gia tăng tâm lý lo ngại của giới đầu tư. Do đó, các hoạt động giải ngân mạnh cần được hạn chế trong tuần này” – VietStock nhận định.