Lãi suất có xu hướng tăng, ngân hàng vẫn cho vay ưu đãi

Theo dantri.com.vn

Mặc dù mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã có dấu hiệu tăng trở lại kể từ tháng 5, tuy nhiên, hàng loạt chương trình ưu đãi vẫn đang được các ngân hàng triển khai áp dụng, qua đó đẩy tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tại thời điểm 20/7 đạt 7,32% so với cuối năm 2014, gấp đôi cùng kỳ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau khi tỷ giá được điều chỉnh tăng hồi tháng 5, hàng loạt ngân hàng đã lần lượt nâng lãi suất huy động và qua đó gây áp lực lên lãi suất cho vay. Theo đó, lãi suất huy động tại các ngân hàng thương mại cổ phần đã tăng thêm từ 0,2 đến 0,5 điểm phần trăm dù Ngân hàng Nhà nước vẫn kêu gọi cắt giảm 1%-1,5% lãi suất trong năm nay.

Giới phân tích lo ngại, sẽ khó có khả năng lãi suất giảm thêm vì nền kinh tế đang phục hồi sẽ kích thích nhu cầu tín dụng. Ngoài ra, do cung tiền tăng chậm hơn so với năm ngoái sẽ khiến việc cắt giảm lãi suất trở nên khó khăn hơn.

Hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn trên thị trường phổ biến trong khoảng 8% - 9%, trong khi lãi suất trung, dài hạn là 10% - 11%. Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất cũng đã có những phiên bật tăng mạnh trong tuần vừa qua. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,94% lên mức 2,99%/năm, trong khi lãi suất trung bình kỳ hạn một tuần và hai tuần cũng tăng lần lượt 0,82% và 0,61% so với tuần trước đó, lần lượt lên mức 3,28%/năm và 3,67%/năm.

Đáng chú ý là trong bối cảnh này, một số ngân hàng vẫn triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhằm kích thích tín dụng.

Đại diện Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cho biết, ngân hàng này vừa triển khai chương trình khuyến mại áp dụng cho khách hàng vay vốn, đăng ký mới/gia hạn gói tài khoản Freedom hoặc nhận lương qua tài khoản tại VIB trong thời gian từ 03/08 đến 03/10/2015. Khi tham gia chương trình này, khách hàng được hưởng lãi suất vay 5,99%/năm, hàng trăm cơ hội nhận hoàn tiền từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng và tham gia quay số trúng 6 ti vi LED Samsung 43 inches, 10 cặp vé khứ hồi đến Thái Lan, 20 điện thoại Samsung Galaxy Grand Prime, 100 Voucher Big C 200.000 đồng.

Trao đổi cụ thể hơn về chính sách này, ông Godfrey, Giám Đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết, lãi suất ưu đãi 5,99%/năm được áp dụng trong 6 tháng đầu cho khách hàng vay vốn với thời hạn trên 12 tháng để mua nhà, mua ô tô, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo, vay bổ sung vốn kinh doanh hoặc đầu tư tài sản cố định. Từ tháng thứ 7, lãi suất tính bằng lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ cố định 3,49%/năm (tương ứng 9,19%/năm với lãi suất hiện nay).

Như vậy, với một khoản vay 5 năm, khách hàng được hưởng lãi suất bình quân chỉ khoảng 8,93%/năm. Bên cạnh đó, 50 khách hàng VIB giải ngân từ 1 tỷ đồng đầu tiên mỗi tháng 08 và 09/2015 sẽ được nhận hoàn tiền 2 triệu đồng từ chương trình.

Các ngân hàng khác như BIDV, Vietcombank, VietinBank… cũng mở thêm những gói ưu đãi, chủ yếu là hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng như cho vay mua nhà, sửa nhà, sắm ô tô… Tính từ đầu năm đến nay, có ngân hàng dành tới hàng chục nghìn tỷ đồng để triển khai cho vay ưu đãi.

Những gói vay ưu đãi này đóng góp không nhỏ đối với việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng đối với từng ngân hàng nói riêng và tín dụng hệ thống nói chung. Số liệu của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cung cấp cho biết, tính đến ngày 20/07/2015, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 7,32% so với cuối năm 2014; mức tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2014 là 3,15%.