Lãi suất huy động tiếp tục tăng

Theo VnExpress

Các ngân hàng đang rục rịch điều chỉnh lãi suất trong tuần qua trước áp lực dư nợ tín dụng có xu hướng gia tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng của VietCapital Bank được điều chỉnh tăng 0,1% lên 7,1% từ ngày 5/9. Còn kỳ hạn 13 tháng tăng từ 7,5% lên 7,8%. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại nhà băng này là 8,2% khi khách gửi 18 tháng.

Tương tự, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank cũng mới công bố biểu lãi suất tiền gửi áp dụng từ 1/9 tăng nhẹ 0,1-0,2% ở một số kỳ hạn. Lãi suất niêm yết cao nhất của ngân hàng là 7,7% với kỳ hạn 36 tháng.

Trước đó, tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nếu khách hàng gửi tiết kiệm theo chương trình quà tặng 2016, lãi suất các kỳ hạn sẽ cao hơn lãi suất tiết kiệm thông thường của nhà băng này khoảng 0,3-0,4%. Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng có động thái nhích nhẹ lãi suất đầu vào.

Lý giải về việc tăng lãi suất huy động, một lãnh đạo của Vietcapital Bank cho rằng đây chỉ là động thái để cân đối lại nguồn vốn. Theo ông, thời điểm này, nhu cầu vay vốn kỳ hạn dài của doanh nghiệp đang tăng lên. Vì vậy, ngân hàng đã tăng lãi suất huy động một số kỳ hạn, nhất là kỳ hạn dài để có thêm nguồn vốn cho vay trung, dài hạn. Ngoài ra, theo ông, cũng có một vài tổ chức tín dụng tăng lãi suất huy động vì yếu tố thời vụ như chỉ rơi vào cuối quý III nhằm hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh.

Trong khi đó, dư nợ tín dụng đang có xu hướng tăng nhanh cũng là lý do khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất tiền gửi để hút nguồn vốn phục vụ cho vay. Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở phía Nam cho biết, đến cuối tháng 8, dư nợ cho vay tại ngân hàng ông đã tăng hơn 9% trong khi huy động chỉ đạt 8,5%.

Thông tin của Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đến ngày 23/8/2016, tín dụng nền kinh tế tăng 9,09% so với cuối năm 2015. Theo đó, 2016 dự kiến sẽ là năm mà tăng trưởng tín dụng đạt con số khả quan so với nhiều năm trở lại đây, đồng thời rải đều qua các tháng thay vì tăng trưởng thấp hoặc âm đầu năm rồi dồn mạnh vào cuối năm.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, hiện nay mặt bằng lãi suất trên thị trường tài chính có xu hướng gia tăng, mặc dù chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân đi vay và để hỗ trợ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với những biến động trên thị trường tài chính thế giới và Việt Nam, các ngân hàng đang lo thanh khoản bằng cách tăng lãi suất huy động. Chính vì thế, lãi suất cho vay cũng khó có thể giảm thời gian tới.