Lãi suất liên ngân hàng lên cao nhất 7 tháng

Theo nhipcaudautu.vn

Hiện, lãi suất các kỳ hạn qua đêm, một tuần, hai tuần phổ biến từ 3-3,5%/năm thay cho mức dưới 1% của một tháng trước đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong hai tuần trở lại đây, lãi suất liên ngân hàng đang có xu hướng tăng trở lại với biên độ khá lớn, lên mức cao nhất trong vòng 7 tháng ở cả ba loại kỳ hạn, báo cáo của Khối Phân tích và Tư vấn đầu tư công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 1,45%, đạt mức 3,04%/năm; kỳ hạn 1 tuần tăng 1,49%, lên mức 3,18%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng 1,34% đạt mức 3.42%/năm. 

Theo ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng tính đến hết tháng 11/2016 đạt mức 15,8% trong khi tăng trưởng huy động là 15,2%.

Lãi suất liên ngân hàng lên cao nhất 7 tháng  - Ảnh 1
Diễn biến lãi suất liên ngân hàng thời gian qua. Nguồn: BVSC/Bloomberg

BVSC cho rằng việc tín dụng tăng tốc mạnh trong tháng vừa qua là diễn biến không bất ngờ do nhu cầu vay vốn trong nền kinh tế thường tăng cao vào dịp cuối năm.

Thanh khoản bớt dư thừa do tín dụng tăng tốc cùng một lượng tiền Đồng nhất định chảy sang kênh ngoại tệ sau những đợt tăng nóng của tỷ giá gần đây là những nguyên nhân trực tiếp đẩy lãi suất liên ngân hàng lên một mặt bằng mới, các chuyên gia phân tích của BVSC nhận định.

"Chúng tôi cho rằng lãi suất liên ngân hàng trong các tuần tới có thể sẽ tiếp tục duy trì ở mức tương đối cao, dao động từ 3-4%/năm", BVSC nói.