Lãi suất liên ngân hàng lên mức cao nhất trong 5 tháng

Theo ndh.vn

Lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trong hai tuần trở lại đây, lãi suất liên ngân hàng đang có xu hướng tăng khá mạnh với biên độ từ 0,74 – 0,81%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây. Trong hai tuần trở lại đây, lãi suất liên ngân hàng đang có xu hướng tăng với biên độ từ 0,74 – 0,81%/năm. Theo đó, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm đạt 1,75%; lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt đạt 1,84% và 2,07%/năm.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bớt dư thừa so với giai đoạn trước. Điều này được thể hiện qua động thái bơm ròng qua kênh tín phiếu của ngân hàng Nhà nước và xu hướng tăng trở lại của lãi suất liên ngân hàng.

Nguyên nhân khiến lãi suất liên ngân hàng tăng theo BVSC nhiều khả năng đến từ việc tín dụng đang tăng tốc mạnh khiến lượng vốn dư thừa trong hệ thống ngân hàng không còn nhiều như trước.

Tính đến ngày 18/11, khối lượng tín phiếu hiện lưu hành giảm xuống còn 33,9 nghìn tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với quy mô 90.000 tỷ đồng tín phiếu tại thời điểm cuối quý III. Thực tế, tình trạng lượng tín phiếu lưu hành giảm mạnh vào quý IV cũng từng xảy ra trong năm 2015.

Trước đó, trong tháng 10, lãi suất liên ngân hàng đã giảm mạnh. Vào ngày 14/10, ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu với kỳ hạn 14 ngày ở mức lãi suất thấp kỉ lục 0,3%.

Lãi suất liên ngân hàng lên mức cao nhất trong 5 tháng - Ảnh 1

BVSC dự báo lãi suất liên ngân hàng trong các tuần tới có thể duy trì xu hướng tăng nhưng về tổng thể mức tăng sẽ không quá lớn. Theo công ty chứng khoán này, lãi suất các kỳ hạn có thể tăng lên mức 2-3%/năm.

Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank cũng cùng nhận định về việc lãi suất liên ngân hàng có thể tăng lên trong ngắn hạn. Do xét về khía cạnh hệ thống ngân hàng cần chuẩn bị cho một số nhu cầu nhất định vào thời điểm cuối năm, thanh khoản có thể giảm mức độ dư thừa so với những tháng trước đó.

Đối với mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trong những tháng tới, VCBS dự báo nhiều khả năng lãi suất trên thị trường dân cư sẽ tiếp tục được duy trì ở mức ổn định và chỉ dao động nhẹ quanh mức hiện tại.

Theo công ty chứng khoán này, trong những tháng cuối cùng của 2016, mặt bằng lãi suất có thể chịu một số áp lực nhất định như tỷ giá nóng lên; FED tăng lãi suất dự kiến và tháng 12 sắp tới và tăng trưởng tín dụng gia tốc về cuối năm theo yếu tố mùa vụ.