Lãi suất năm 2018: Rồi sẽ giảm!

Theo Nguyễn Thoan/nhadautu.vn

Nhận định về đường đi lãi suất năm 2018, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết: Lãi suất năm 2018 có nhiều yếu tố hỗ trợ để có thể giảm.

Có nhiều yếu tố hỗ trợ giảm lãi suất ngân hàng năm 2018.
Có nhiều yếu tố hỗ trợ giảm lãi suất ngân hàng năm 2018.

Trong công điện số 240/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 của Thủ tướng Chính phủ đã nhắc tới những vai trò, nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) như một mạch máu giúp nuôi dưỡng, tạo dòng chảy cho nền kinh tế.

Cụ thể, Thủ tướng giao NHNN có giải pháp đồng bộ ổn định tỷ giá, thị trường ngoại tệ, quản lý chặt chẽ giao dịch tiền điện tử; tiếp tục điều hành, phấn đấu giảm lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng ngay từ đầu năm; tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tiền mặt trong lưu thông.

Trong đó giảm lãi suất cho vay là nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ năm 2017 đến bước sang đầu 2018. Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, lãi suất năm 2018 có nhiều yếu tố hỗ trợ để có thể giảm.

Cụ thể, kinh tế vĩ mô ổn định; áp lực lên tỷ giá không còn quá lớn trong năm 2018; áp lực phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) cũng dịu đi phần lớn do giải ngân năm 2017 còn giữ lại nhiều; cùng với đó Nghị quyết 42 đã đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu làm cho chi phí của ngân hàng giảm.

Vì vậy, theo ông Thành: Lãi suất năm 2018 rồi sẽ giảm. Hay nói rõ hơn là có nhiều điều kiện để giảm, nhưng mức giảm sẽ không lớn. 

Có những điểm tương đồng trong nhận định về lãi suất năm 2018 với ông Thành, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC) cho rằng, mục tiêu ổn định lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay trong năm 2018 đang nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng như hỗ trợ lớn từ các yếu tố vĩ mô và điều hành như lạm phát được kiểm soát, áp lực từ phía tỷ giá không lớn; NHNN giảm lãi suất cho vay trên thị trường mở từ 5% còn 4,75%; việc phát hành trái phiếu chính phủ thuận lợi, lợi suất TPCP các kỳ hạn đều giảm; tiến trình xử lý nợ xấu được đẩy mạnh do cơ chế pháp lý thông thoáng hơn.

Trong những ngày đầu năm 2018, lãi suất cho vay của các ngân hàng lớn trong khối ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước đồng loạt giảm lãi suất cho vay với mức 0,5% ở các lĩnh vực ưu tiên, đưa mặt bằng lãi suất cho vay của lĩnh vực này xuống mức tối đa 6%/năm đối với vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với vay trung và dài hạn. Ngoài ra, một vài NHTM cũng vào cuộc giảm lãi suất từ 0,5% - 1% cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực ưu tiên.