Lãi suất sẽ diễn biến ổn định

Theo daibieunhandan.vn

Mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng 0,2% - 0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm thì đã duy trì ổn định và từ tháng 4/2016 từng bước được một số tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm. Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất về cơ bản tiếp tục diễn biến ổn định trong những tháng cuối năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: tieudung.net
Ảnh minh họa. Nguồn: tieudung.net

Tín dụng tăng mạnh

Theo thông tin từ NHNN, 6 tháng đầu năm nay, tín dụng tăng 8,16%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 7,86% của cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, NHNN cho rằng, tỷ lệ tăng tín dụng như trên phù hợp với chỉ tiêu định hướng đạt 18% - 20% của cả năm.

Bên cạnh đó, tín dụng vẫn bảo đảm chất lượng, với sự kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro; cơ cấu tín dụng phù hợp chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ. Tiền từ các ngân hàng tiếp tục tập trung vào sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ có hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế.

Tín dụng bất động sản và các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát nhưng không ảnh hưởng đến tín dụng bất động sản vào dự án nhà ở xã hội, dự án đáp ứng nhu cầu thực của người dân.

Mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng khoảng 0,2% - 0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm thì đã duy trì ổn định và từ tháng 4.2016 từng bước được một số tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm, dự kiến về cơ bản tiếp tục diễn biến ổn định trong những tháng cuối năm.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, ngành ngân hàng đã cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 1.029,9 nghìn tỷ đồng, tăng 2,62% và chiếm 20,1% tổng dư nợ nền kinh tế. Dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn của các tổ chức tín dụng (không tính dư nợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển Việt Nam) ước đạt 886 nghìn tỷ đồng, tăng 4,98% so với cuối năm 2015 và chiếm tỷ trọng khoảng 18% tổng dư nợ nền kinh tế.

Cho vay lĩnh vực xuất khẩu đạt 183,4 nghìn tỷ đồng, tăng 5,53%. Cho vay lĩnh vực công nghiệp ưu tiên phát triển đạt 121,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,37%. Cho vay lĩnh vực doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 28,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,45%.

Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm

Về tỷ giá, NHNN cho biết, việc điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, thị trường ngoại tệ từ đầu năm đến nay diễn biến tích cực. Tỷ giá USD/VNĐ giao dịch trên thị trường liên ngân hàng giảm và tương đối ổn định trên mặt bằng mới quanh tỷ giá mua ngoại tệ của NHNN 22.300 VNĐ/USD, thấp hơn tỷ giá trần.

Thanh khoản thị trường tốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm, hệ thống tổ chức tín dụng đã mua ròng ngoại tệ từ nền kinh tế, nhờ đó NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối nhà nước.

Từ nay tới hết năm, NHNN tiếp tục tập trung vào việc điều hành cung tiền hợp lý, tạo điều kiện để ổn định mặt bằng lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ ổn định tỷ giá và tăng dự trữ ngoại hối nhà nước nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Liên quan tới lãi suất tiền đồng, NHNN không đưa ra cam kết nào chắc chắn mà chỉ khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn, duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, để bảo đảm không chủ quan những diễn biến của lạm phát, NHNN sẽ theo dõi rất sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ hàng ngày; đặc biệt là đối với tiến độ giải ngân nguồn vốn từ ngân sách để điều tiết lượng thanh khoản, và cung ứng nguồn vốn tín dụng ra nền kinh tế phù hợp nhằm bảo đảm mục tiêu của chính sách tiền tệ đề ra từ đầu năm.