Lãi suất sẽ ổn định và có xu hướng giảm

Theo Quỳnh Vũ/thoibaonganhang.vn

Mặc dù huy động vốn tăng chậm lại (tín dụng tương đương năm 2016), song thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào. Giới chuyên môn dự đoán năm 2018 thị trường tài chính vẫn ổn định về lãi suất, thậm chí còn có xu hướng giảm

Thời gian qua các NHTM luôn chủ động thực thi các biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. Nguồn: internet
Thời gian qua các NHTM luôn chủ động thực thi các biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động. Nguồn: internet

Kết thúc năm 2017, thị trường tài chính vẫn còn một số tồn tại, chẳng hạn, nợ xấu chưa giải quyết triệt để, mặt bằng lãi suất cho vay chưa giảm như mong đợi; tín dụng bất động sản, tiêu dùng còn tiềm ẩn rủi ro cao…

Tuy nhiên, nếu đi vào chi tiết những điểm nêu trên, người ta lại có thể nhận thấy có rất nhiều gam màu sáng ở thị trường tài chính. Thậm chí, bức tranh thị trường 2018 thể hiện rõ sự lạc quan ở nhiều yếu tố xuất phát từ các điều kiện của nền kinh tế hiện nay như: tăng trưởng kinh tế hàng năm tốt, nợ xấu năm sau giảm nhanh so với năm trước, lãi suất ổn định theo xu hướng giảm…

Một chuyên gia tài chính khẳng định, thanh khoản của hệ thống ngân hàng ổn định, biểu hiện là lãi suất liên ngân hàng đã liên tục giảm (bình quân giảm khoảng 0,2% so với tháng trước) và tiếp tục được duy trì ở mức thấp. Từ đó, việc duy trì lãi suất ổn định ở mức thấp này tiếp tục là công cụ hỗ trợ tăng trưởng tín dụng trong năm 2018.

Đồng thời, so với trước đây, hiện các NH đã kiểm soát chặt chẽ hơn rủi ro trong cho vay bất động sản. Tình trạng lệch pha cung cầu đang có dấu hiện giảm dần. Các ngân hàng cũng khuyến khích cung thêm vốn cho cá nhân hay DN trong năm 2018. Nhưng tất cả những điều này sẽ không còn tạo ra vấn đề đáng lo ngại nữa vì NH đã kiểm soát được nợ xấu.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng huy động vốn, thế nhưng điểm tích cực đáng chú ý là dư nợ cho vay trung dài hạn đã tăng lên chiếm 53% tổng dư nợ. Ở câu chuyện này, ông Trương Văn Phước, Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia chia sẻ thêm, lãi suất cho vay đã giảm và giảm nhanh hơn lãi suất huy động.

Theo ông Phước, sở dĩ lãi suất huy động không giảm nhiều là vì chúng ta đang có một nhu cầu vốn lớn, nhất là khi thị trường bất động sản đã phục hồi hơn, chứng khoán tăng trưởng ngoạn mục. Lẽ ra tiền gửi vào tiết kiệm thì nay họ đầu tư vào bất động sản, chứng khoán…

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nhận định, mặc dù huy động vốn tăng chậm lại (tín dụng tương đương năm 2016), song thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào.Trong đó, dòng vốn tín dụng hiệu quả và chất lượng hơn khi được phân bổ tập trung vào khu vực sản xuất và lĩnh vực ưu tiên.

Với cái nhìn tổng quan về lãi suất trong năm mới, TS. Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, nền kinh tế 2018 sẽ tăng trưởng ổn định, bởi tiết kiệm của người dân đang ở mức cao. Cũng theo ông Tín, điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế năm 2017 là lãi suất đã được kiểm soát và duy trì ở mức hợp lý.

Bối cảnh kinh tế toàn cầu đã có sự phục hồi, hầu như không nhìn thấy dấu hiệu của sự khủng hoảng ở các đầu tàu kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và khu vực châu Âu. Tỷ giá sẽ được giữ ở mức ổn định từ nay đến cuối năm nhờ lượng dự trữ ngoại hối cao kỷ lục đến hơn 51,5 tỷ USD, kiều hối có khả năng đạt trên 10 tỷ USD, nguồn vốn FDI đang tăng trưởng mạnh.... Chính các yếu tố này sẽ giúp duy trì mức lãi suất hợp lý từ nay đến cuối năm cũng như bước sang năm 2018.

Mặt khác, nếu căn cứ diễn biến tích cực của hoạt động ngân hàng, từ tháng 7/2017, NHNN đã điều chỉnh giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành, điều chỉnh giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn cho các DN.

Theo ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB, thời gian qua các ngân hàng thương mại luôn chủ động thực thi các biện pháp tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động để có cơ sở giảm lãi suất cho vay. Kết quả, các ngân hàng thương mại đã thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên.Còn lãi suất cho vay trung dài hạn ở lĩnh vực ưu tiên đã thấp hơn khoảng 0,5-1%/năm, rơi vào khoảng 8%/năm.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất cho vay với lĩnh vực ưu tiên tại các NH ở mức 6,5%/năm (ngắn hạn) và 8-10,5%/năm(trung dài hạn); đối với sản xuất kinh doanh thông thường lãi suất khoảng 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, lãi suất khoảng 9,3-11%/năm đối với trung dài hạn. Ông Nguyễn Xuân Thành, Đại học Fullbright Việt Nam, lãi suất ổn định và có khả năng giảm mức độ nhỏ trong năm mới.