Lặng sóng thì lặng tiền

Theo Hải Lý/thesaigontimes.vn

Một trong những lý do khiến vàng không còn là kênh đầu tư được lựa chọn của nhiều người suốt 3-4 năm qua là vì giá vàng nội địa cứ quanh đi quẩn lại ở 36 triệu đồng/lượng SJC bốn số 9.

Năm thì mười họa mới thấy giá vàng rớt xuống dưới 36 triệu và lên được 37 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới chìm nổi hàng trăm đô la Mỹ/ounce. Thường đầu tư mà không tạo ra lợi nhuận thì người ta không giải ngân, song điều mà giới đầu tư ngán nhất là thị trường (của bất kỳ loại hàng hóa nào) không biến động. Ngắn gọn là không có “sóng”.

Tương tự, thị trường chứng khoán đang ở trong tình trạng không có “sóng” như vậy. Từ đầu năm đến nay VN-Index loay hoay ở 950-1.000 điểm. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư bình quân tính theo VN-Index không bằng gửi tiết kiệm ngân hàng.

Trừ một vài cổ phiếu trụ cột có giá trị vốn hóa lớn, hầu hết các nhóm cổ phiếu không tăng cũng chẳng giảm. Dòng tiền lớn, vì thế, đã rút ra khỏi thị trường, chờ đợi một “bàn cờ” rõ ràng hơn.

Khác với yếu tố nội địa lặng sóng, yếu tố bên ngoài nổi sóng dữ dội và dường như “sóng thần” đang hiện hữu từ đầu tuần này khi Tổng thống Mỹ Donald Trumps tuyên bố sẽ áp thuế 25% lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ 0 giờ thứ Sáu ngày 10/5/2019.

Theo Bloomberg phía Trung Quốc có ý rút lại một số thỏa thuận đòi hỏi nước này phải điều chỉnh luật mà cả hai bên đã đàm phán trước đó. Phố Wall trong ngày giao dịch thứ Hai đầu tuần đã không tỏ ra quá bi quan khi chỉ số Dow Jones chỉ giảm nhẹ.

Tuy nhiên những ngày sau giới đầu tư Mỹ đã tường tận thông tin hơn, thậm chí đâu đó thấp thoáng suy nghĩ đại khái “biết đâu Trung Quốc câu giờ trong đàm phán thương mại từ mấy tháng nay” để có thời gian đối phó các quyết sách mới nhằm ngăn chặn thâm hụt thương mại của Mỹ, thì cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm dứt khoát, quyết liệt.

Cũng phải thấy rằng kể từ lễ Giáng sinh năm ngoái Dow Jones đã thăng hoa một mạch từ gần 21.500 điểm lên 26.700 điểm gần đây, tức tăng 24,1% trong bốn tháng - một khởi đầu quá tuyệt vời mà chứng khoán Mỹ chưa từng chứng kiến đã nhiều thập kỷ.

Thêm vào đó GDP quí I/2019 của Mỹ tăng trưởng 3,2% - vượt dự báo - và tỷ lệ thất nghiệp tụt xuống 3,6% trong khi thu nhập bình quân trên một giờ làm việc của người lao động vẫn đang được cải thiện. Ngày 7/5/2019, tỷ lệ người Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trumps lên mức cao nhất 46% kể từ khi ông nhậm chức.

Một khi chuyển động quá nhanh chỉ số Dow Jones cần điều chỉnh cho nên tuyên bố áp thuế mới của ông Trumps là cái cớ không thể tốt hơn để đảm nhiệm việc này. VN-Index vốn đang trong giai đoạn thiếu thông tin hỗ trợ, trở nên chịu tác động lớn từ thị trường quốc tế. Những ngày Dow Jones xanh, VN-Index không phục hồi được bao nhiêu, còn khi Dow Jones đỏ, y như rằng VN-Index giảm mạnh.

Trong cơ cấu của VN-Index, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang đuối sức hơn cả. Những cổ phiếu có sự bứt phá mạnh về giá trong vòng 12-18 tháng qua như TCB, VPB, HDB, VIB, MBB, ACB, BID, VCB đang chịu sức ép lớn từ sự thoái vốn bình tĩnh, có quan sát trước sau của những nhà đầu tư dài hạn.

Nhiều người trong số họ đã sở hữu cổ phiếu VPB, TCB, HDB từ trước khi các ngân hàng này niêm yết và mức giá hiện tại của các cổ phiếu này vẫn đảm bảo cho họ mức lợi nhuận tính bằng lần. Các cổ phiếu khác như VIB, ACB, MBB, TPB, BID, VCB ghi nhận sự tăng trưởng thấp hơn nhưng vẫn chịu áp lực điều chỉnh chung của cả nhóm. Các cổ phiếu LPB, SHB, NVB, STB cũng bị “vạ lây” cho dù giá đang gần với vùng đáy.

Tương lai của nhóm cổ phiếu bất động sản ngày càng “thẫm lại” khi dòng vốn từ ngân hàng đối với cho vay nhà đất đang được siết lại một cách đầy “tính toán khoa học”. Không ồn ào, cũng chẳng vội vã, những khe hở pháp lý trong hỗ trợ tín dụng bất động sản đã và đang tiếp tục được khép lại.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết buộc phải tìm đường qua kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp, phát hành riêng lẻ cổ phiếu với chi phí cao. Hệ quả là giá vốn đầu vào bị ảnh hưởng. Còn với trái phiếu chuyển đổi, các đợt phát hành kéo theo sự pha loãng cổ phiếu và sự giảm giá cổ phiếu là khó tránh khỏi trừ trường hợp có đột biến về doanh thu, lợi nhuận.

Sự đầu cơ trên thị trường đang yếu đi. Đầu tư trung, dài hạn vào những cổ phiếu cơ bản tốt, thêm một lần nữa, được nhiều nhà đầu tư cân nhắc. Ngay cả trong các cổ phiếu cơ bản, hứa hẹn tăng trưởng EPS cho năm 2019 và 2020 đang chậm lại. Những cổ phiếu có EPS tăng trưởng ở mức hai con số thị giá lại đang cao, khiến cho P/E gấp rưỡi, gấp đôi mức chung của ngành.

Trước mắt chờ đợi và quan sát xem ra là cách thức được một tỷ lệ không nhỏ nhà đầu tư ưa chuộng. Có những thời điểm nắm giữ tiền mặt đơn giản là phương thức đầu tư tốt không thể bỏ qua.