Loạn với giả thuyết của công ty chứng khoán

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Trong ngắn hạn, điểm số thị trường phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các cổ phiếu lớn với những thông điệp tốt về hoạt động kinh doanh thông qua kế hoạch chia cổ tức, kết quả kinh doanh quý I…

Loạn với giả thuyết của công ty chứng khoán
Nhiều thông tin tốt chỉ tác động trong trung và dài hạn. Nguồn: internet

Giả thuyết nào cũng hợp lý

4 giả thuyết được các chuyên gia của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra để giải thích cho việc HSX mất 4,4%, HNX mất 5,6% số điểm trong 3 phiên đầu tuần này. Giả thuyết đầu tiên là thị trường bị ảnh hưởng bởi phiên tòa xét xử thành viên đồng sáng lập NHTMCP Á Châu (ACB), ông Nguyễn Đức Kiên.

Cũng do trước đây, hồi tháng 8/2012, việc ông Kiên bị bắt đã khiến thị trường tài chính Việt Nam rung chuyển. Chỉ số VN-Index đã liên tục đi xuống trong vòng 3 tháng sau đó với thanh khoản giảm chỉ còn một nửa trước khi xảy ra sự kiện.

Các giả thuyết còn lại là việc Ủy ban chứng khoán Nhà nước ban hành một công văn nhắc nhở các công ty chứng khoán phải nghiêm ngặt tuân thủ quy định cho vay ký quỹ. Ngoài ra còn có giả thuyết thị trường dò đoán về các thương vụ M&A giữa các ngân hàng. Bên cạnh đó, có lý giải rằng, nhiều nhà đầu tư (NĐT) mất kiên nhẫn khi thị trường đi ngang trong suốt 3 tuần qua, nên họ muốn chốt lời và rút lui.

Ở một phân tích khác, các chuyên gia của CTCP Chứng khoán Maritime Bank (MSBS) thì cho rằng, thị trường bất ngờ giảm sâu là do hành động bán tháo xuất phát từ tâm lý đám đông của NĐT. Trong khi đó, công ty chứng khoán FPT (FPTS) lại nhận định có thể chỉ là một phép thử của thị trường hoặc chỉ là phản ứng “giật mình” của bên bán trước số đông người mua vẫn đang cố chờ một đợt tháo chạy thực sự của thị trường.

Còn công ty chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) thì cho rằng, do một số NĐT đã bị áp lực với Margin nên buộc phải bán ra mà hầu như không còn quan tâm tới thị trường. “Nhiều NĐT ngỡ ngàng bởi thị trường cũng không có bất kỳ một thông tin mang tính tiêu cực nào. Thế nhưng, với các lệnh bán lớn và bán rất dứt khoát, kể cả blue chips cũng bị bán mạnh, khiến cho NĐT cảm thấy lo ngại”, IVS nhận định.

Xét về diễn biến lịch sử, theo thống kê của các năm trước đây, tháng 4 thường là giai đoạn trầm lắng của thị trường chứng khoán. Riêng năm nay, thị trường đã có giai đoạn tăng mạnh kéo dài từ cuối năm ngoái cho đến quý I/2014, đưa đến khả năng diễn biến hiện nay của thị trường sẽ tiếp tục lặp lại, rủi ro giảm điểm là hoàn toàn có thể…

Trống thông tin hỗ trợ ngắn hạn

Sau quý I/2014 có mức tăng GDP tốt nhất trong cùng thời kỳ những năm gần đây, kinh tế quý II được giới chuyên gia dự báo sẽ duy trì được mức tăng trưởng ổn định. Bên cạnh đó, các chính sách điều hành thị trường tài chính – tiền tệ có định hướng đẩy mạnh bơm dòng vốn vào nền kinh tế nhằm kích thích tăng trưởng.

Trong bản báo cáo cập nhật kinh tế vùng Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB), tổ chức này cũng nhận định môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam tương đối ổn định trong 2 năm qua và đang trên đà phục hồi với triển vọng rất lớn.

Thêm vào đó, việc Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi Luật Doanh nghiệp tại kỳ họp sắp tới nhằm tăng cường thu hút và huy động nhiều hơn nữa mọi nguồn vốn, nguồn lực cho sản xuất kinh doanh cũng đáng được quan tâm.

Một số điểm dự kiến thay đổi như sẽ áp dụng thống nhất các thủ tục của Luật Doanh nghiệp về thành lập doanh nghiệp, mua cổ phần, phần vốn góp đối với NĐT trong nước và nước ngoài; tách biệt việc đăng ký thành lập doanh nghiệp và việc xin giấy phép đăng ký kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo hướng bãi bỏ các yêu cầu về điều kiện kinh doanh tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Như vậy, việc thành lập doanh nghiệp sắp tới dự kiến sẽ thuận lợi hơn, tiết giảm chi phí và điều này được kỳ vọng sẽ tạo được một cú hích cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ có tác động về mặt trung và dài hạn đối với thị trường chứng khoán. Còn trong ngắn hạn, điểm số thị trường phụ thuộc vào sự hỗ trợ của các cổ phiếu lớn với những thông điệp tốt về hoạt động kinh doanh thông qua kế hoạch chia cổ tức, kết quả kinh doanh quý I…

Một khi những thông tin này được hé lộ và phản ánh hết vào thị giá cổ phiếu, tình trạng trống thông tin hỗ trợ sẽ xảy ra và khi không còn thông tin hỗ trợ, thị trường giảm điểm là tất yếu sau một giai đoạn tăng trưởng mạnh trước đó.