Giá vàng tuần tới:

Lực tăng đang mạnh

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Lực tăng mạnh của giá vàng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu có thể kéo dài sang tuần tới. Các yếu tố kỹ thuật cho thấy, giá kim loại quý này có khả năng lên mức cao hơn sau 3 tuần liên tục đi lên.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Vàng vừa kết thúc một tuần tăng giá. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng 12 tại bộ phận COMEX của Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở mức 1.395,8 USD/oz, tăng 1,8% trong tuần, đánh dấu chuỗi tăng 3 tuần liên tiếp.

Trong cuộc thăm dò hàng tuần dự báo giá vàng do trang tin chuyên kim loại quý Kitco News thực hiện, có 15/23 ý kiến phản hồi nhận định vàng sẽ tăng giá trong tuần tới, 7 ý kiến nhận định giá giảm, và 1 ý kiến cho rằng giá sẽ đi ngang. Tham gia vào cuộc thăm dò này là các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch hàng hóa tương lai, nhà quản lý quỹ, và các chuyên gia phân tích đồ thị kỹ thuật.

Vàng đã tăng giá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, phá vỡ vùng kháng cự 1.377-1.380 USD/oz sau khi thống kê doanh số nhà mới bán ra ở Mỹ trong tháng 7 được công bố thấp hơn dự kiến. Các lệnh mua để dừng lỗ của giới đầu tư bán khống càng đẩy giá vàng tăng cao hơn.

“Trên phương diện kỹ thuật, triển vọng của giá vàng hiện rất khả quan”, ông Charles Nedoss, chiến lược gia trưởng thị trường của công ty Kingsview Financial, nhận xét. “Việc giá vàng đóng cửa trên mức 1.385 USD/oz trong tuần này có thể đồng nghĩa với mức giá cao hơn trong tuần tới”.

Tuần tới là tuần cuối cùng của tháng 8, cũng được xem là tuần cuối cùng của mùa hè đối với nhiều nhà đầu tư. Bởi vậy, khối lượng giao dịch trên các sàn vàng quốc tế có thể ở mức thấp, nhưng giá vàng hoàn toàn có khả năng tăng thêm.

“Tháng 9 sẽ đem tới nhiều thông tin mới cho thị trường, chẳng hạn báo cáo việc làm của tháng 8 và cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED)”, ông Afshin Nabavi, trưởng bộ phận giao dịch của công ty MKS SA ở Thụy Sỹ, nói.

Bởi thế, tuần tới nhiều khả năng sẽ tiếp tục chứng kiến những đồn đoán xung quanh việc FED liệu có cắt giảm QE trong cuộc họp tháng 9. Hiện FED chi mỗi tháng 85 tỷ USD để mua trái phiếu và việc FED thu hẹp quy mô chương trình này có thể đẩy giá vàng sụt giảm.

“Những đồn đoán về chính sách của FED và việc chừng nào FED bắt đầu cắt giảm QE sẽ tiếp tục là nhân tố ảnh hưởng chính tới giá vàng trong tuần tới. Dữ liệu về doanh số bán nhà mới đã trở thành chất xúc tác tăng giá cho vàng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Giá vàng có thể tăng thêm trong tuần tới, với các ngưỡng kháng cự lần lượt là 1.426 USD/oz, 1.444 USD/oz và 1.468 USD/oz. Tuy nhiên, bất kỳ một thông tin kinh tế Mỹ khả quan nào cũng có thể chấm dứt đợt tăng giá này”, nhà phân tích Frank Lesh thuộc công ty FuturePath Trading dự báo.

Những người có quan điểm FED sẽ cắt giảm QE từ tháng 9 lập luận trên quan điểm các thống kê kinh tế Trung Quốc và châu Âu đang tốt lên, và các dữ liệu kinh tế Mỹ nhìn chung ổn định. Nếu FED hành động vào tháng 9, giá vàng có thể chịu sức ép giảm mạnh.

Tuy nhiên, ông Bob Haberkorn, nhà môi giới hàng hóa cấp cao thuộc công ty RJO Futures, cho rằng, nếu FED có cắt giảm QE trong cuộc họp tháng 9, thì giá vàng cũng chỉ chịu áp lực giảm tạm thời. Khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ có thể sẽ giảm điểm mạnh và lãi suất tăng lên, thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển vốn sang thị trường vàng để tìm kiếm sự an toàn. “Tôi không tin là FED sẽ cắt giảm QE mà lại không gây ra những xáo trộn trên thị trường”, ông Haberkon nói.