Moody's giữ triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Ngày 18/2, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's công bố báo cáo cập nhật những nhận định mới nhất của hãng về sức khỏe của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Moody's giữ triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam
Moody’s vẫn duy trì triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam. Nguồn: internet

Theo đó, Moody’s vẫn duy trì triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam mặc dù thừa nhận một số tín hiệu ổn định của nền kinh tế vĩ mô và các quy định pháp lý sẽ đem lại kết quả trong 2 – 3 năm tới. 

Tuy nhiên, ông Gene Fang – Phó Chủ tịch bộ phận phân tích cấp cao của Moody’s cho biết nguồn vốn của các ngân hàng Việt Nam sẽ không đạt được sự cải thiện đáng kể và sâu rộng trong vòng 12-18 tháng tới. Ông bổ sung thêm rằng với nguồn vốn hiện nay, các ngân hàng vẫn chưa có đủ khả năng hấp thụ những khoản lỗ tiềm tàng xuất phát từ yếu kém trong chất lượng tài sản. 

Moody’s ước tính các tài sản có vấn đề chiếm ít nhất 15% tổng tài sản của các ngân hàng. Đây là tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ nợ xấu 4,7% mà Ngân hàng Nhà nước báo cáo hồi tháng 10/2013.

Moody’s cho biết các chính sách gần đây, như việc thành lập Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) nhằm xử lý nợ xấu chưa trực tiếp giải quyết tình trạng thiếu vốn trong hệ thống ngân hàng. 

Hiện, Moody's đang thực hiện xếp hạng đối với 9 ngân hàng ở Việt Nam, trong đó có 7 ngân hàng thương mại cổ phần và 2 ngân hàng thương mại nhà nước.