Moody's nâng xếp hạng cho VIB và 11 ngân hàng khác

Thanh Sơn

Tổ chức Moody’s Investors Service vừa phát hành báo cáo xếp hạng tín nhiệm VIB và một số ngân hàng khác Việt Nam.

Moody's nâng xếp hạng cho VIB. Ảnh VIB
Moody's nâng xếp hạng cho VIB. Ảnh VIB

Theo báo cáo mới nhất của Moody’s, chỉ số tín nhiệm tiền gửi, nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ dài hạn của VIB được nâng lên một bậc. Bên cạnh đó, triển vọng đối với xếp hạng tín nhiệm tiền gửi và nhà phát hành nợ nội tệ và ngoại tệ của VIB được Moody’s chuyển từ “tích cực” sang “ổn định”.

Đến ngày 30/6/2018, tổng tài sản của ngân hàng VIB đạt 127.238 tỷ đồng, tăng 3,4% so với đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng tăng 9,3% đạt 87.283 tỷ đồng; Huy động tiền gửi tăng 10,2% đạt 75.331 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của VIB tăng vọt, gấp 3 lần cùng kỳ và đạt 1.151 tỷ đồng, hoàn thành 57% kế hoạch năm. Các đánh giá khác đối với ngân hàng này được Moody’s giữ nguyên.

Bên cạnh đó, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s công bố nâng xếp hạng tiền gửi nội ngoại tệ dài hạn và phát hành tiền gửi nội tệ và ngoại tệ cho Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Đồng thời, nâng xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA) của VietinBank và BIDV, giữ nguyên với Vietcombank. Nâng xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn đối với ACB, MB và Techcombank. Các chỉ số xếp hạng khác của 3 ngân hàng này vẫn giữ nguyên.

Đồng thời, Moody’s cũng đã nâng xếp hạng tiền gửi nội - ngoại tệ và phát hành tiền gửi cho 5 ngân hàng gồm: ABBank, LienVietPostBank, TPBank, VIB, VPBank; Nâng xếp hạng CRR và CRA dài hạn đối với SHB, HDBank, OCB.

Moody’s thay đổi triển vọng cho xếp hạng tiền gửi nội ngoại tệ và xếp hạng nhà phát hành tiền gửi đối với 8 ngân hàng gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank, ABBank, LienVietPostBank, TPBank, VIB, VPBank từ mức "ổn định" lên "tích cực".

Trong 14 được đánh giá, hai ngân hàng không có sự điều chỉnh về mức đánh giá tín nhiệm là Sacombank (Caa1 âm, caa2) và MaritimeBank (B3 ổn định, caa1). Hãng cũng tiếp tục giữ nguyên đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA đã điều chỉnh của 14 ngân hàng kể trên.

Trước đó, ngày 10/8, Moody’s đã nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam từ B1 lên Ba3 và thay đổi triển vọng từ “ổn định” sang “tích cực”.