Moody's xem xét nâng bậc tín nhiệm 7 ngân hàng Việt

PV.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ngày 5/9 cho biết, cơ quan này vừa đưa ra các mức xếp hạng tín nhiệm dài hạn đối với 7 ngân hàng Việt Nam vào diện xem xét nâng bậc.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam  nằm trong diện xem xét nâng bậc tín nhiệm của Moody’s. Nguồn: Internet
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam nằm trong diện xem xét nâng bậc tín nhiệm của Moody’s. Nguồn: Internet

Theo đó, các ngân hàng nằm trong diện xem xét nâng bậc tín nhiệm của Moody’s bao gồm Ngân hàng TMCP An Bình (ABB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (CTG), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam – Techcombank (TCB).

7 nhà băng trên cũng sẽ được xem xét nâng hạng tín dụng cơ sở (BCA) và xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) cùng 2 ngân hàng khác.

Động thái này cho thấy, Moody’s kỳ vọng bối cảnh kinh tế và môi trường hoạt động tốt hơn cho các ngân hàng Việt Nam sẽ dẫn đến sự cải thiện về mặt hồ sơ tín dụng và đáng chú ý là chất lượng tài sản cũng như các thước đo lợi nhuận, đồng thời cũng góp phần đem lại sự ổn định về mặt thanh khoản và tài trợ vốn.

Sự cải thiện của tình hình kinh tế và môi trường hoạt động của các ngân hàng đã được thể hiện qua việc Moody’s điều chỉnh Đánh giá vĩ mô của Việt Nam theo hướng tích cực. Theo Moody’s, các ngân hàng Việt Nam đang được hưởng lợi từ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế cũng như từ sức mạnh thể chế ngày càng được tăng cường.

Moody's dự báo, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ đạt 6% trong cả hai năm 2016 và 2017 nhờ sự phục hồi của nhu cầu nội địa và hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ và điều này sẽ tác động tích cực đến các ngân hàng Việt Nam.

Theo dự kiến, Moody’s sẽ mất 90 ngày để xem xét quá trình nâng hạng đối với các ngân hàng Việt Nam.

Moody’s cho biết xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) và xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BID), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) không bị ảnh hưởng.

Cũng trong thông báo ngày 5/9, Moody's giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi dài hạn của CTG và VCB vì 2 ngân hàng này có cùng mức xếp hạng và trần xếp hạng với Chính phủ Việt Nam. Triển vọng dành cho 2 ngân hàng này là “ổn định”.

Moody's cũng xác nhận xếp hạng tiền gửi ngoại tệ ở mức “B2” đối với các ngân hàng ABB, ACB, VIB và TCB vì các mức xếp hạng này bị giới hạn bởi mức trần xếp hạng tiền gửi ngoại tệ “B2” của Việt Nam.