Một tuần, dư nợ tăng khoảng 90.000 tỷ đồng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Chỉ trong khoảng 1 tuần, dư nợ tăng gần 3% (khoảng 90.000 tỷ đồng) và đã đạt hơn 11% tính đến ngày 27/12. Vì thế, mục tiêu tín dụng mà ngành đặt ra cho năm nay 12% là có thể đạt được.

 Một tuần, dư nợ tăng khoảng 90.000 tỷ đồng
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra cho năm 2014 ở mức 12 - 14%. Nguồn: internet
Trái với các nhận định đưa ra trước đây cho rằng, khả năng tín dụng đạt mục tiêu 12% là không thể khi tăng trưởng dư nợ toàn ngành tính đến ngày 22/12 mới đạt 9,5%. Thế nhưng, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng trong những ngày cuối năm tăng lên đáng kể.

Chỉ trong khoảng 1 tuần, dư nợ tăng gần 3% (khoảng 90.000 tỷ đồng) và đã đạt hơn 11% tính đến ngày 27/12. Vì thế, mục tiêu tín dụng mà ngành đặt ra cho năm nay 12% là có thể đạt được.

Về đích?

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sáng ngày 27/12, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng đến ngày 27/12 đạt hơn 11% so với tỷ lệ 9,5% của ngày 22/12 trước đó.

Vì thế, theo Thống đốc, khả năng để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% đưa ra cho năm nay là có thể. Mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng trong năm tới khoảng 12 - 14%, trong đó NHNN tiếp tục áp trần đối với tăng trưởng tín dụng tùy vào năng lực của từng ngân hàng, nhưng trên cơ sở điều chỉnh linh hoạt “room” như năm 2013, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn, tháo gỡ và chia sẽ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng, kiên quyết không hạ chuẩn cho vay, đảm bảo an toàn cho cả hệ thống.

Trong năm 2014, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc và xem xét điều chỉnh một số quy định trong Thông tư 02… để khơi dòng chảy tín dụng, kích thích tăng trưởng kinh tế.

Về lãi suất, Thống đốc NHNN cho biết, cơ bản lãi suất trong năm 2014 sẽ giữ nguyên như năm nay, nhưng NHNN sẽ theo dõi sát thị trường để điều hành lãi suất một cách phù hợp.

“Lãi suất đầu vào sẽ khó giảm so với mức hiện nay, vì lạm phát mục tiêu trong năm tới sẽ như năm nay. Nhưng với lãi suất cho vay, nhất là đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, nông nghiệp - nông thôn, công nghiệp phụ trợ) sẽ xem xét để điều chỉnh giảm thêm so với mức trần 9%/năm hiện nay”, Thống đốc NHNN nói.

Đối với vấn đề nợ xấu, vẫn được xác định là trọng tâm phải đẩy mạnh xử lý trong năm 2014, cho dù tính đến thời điểm này, các ngân hàng đã bán cho VAMC 36.000 tỷ đồng nợ xấu.

Theo ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN TP. Hồ Chí Minh, nợ xấu vẫn tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng, trong đó biểu hiện rõ nhất là khả năng mở rộng và tăng trưởng tín dụng bị hạn chế. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng nợ xấu trên địa bàn Thành phố là 51.161 tỷ đồng, chiếm 5,49% tổng dư nợ, trong đó, nợ nhóm 5 chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng nợ xấu.

“Mục tiêu NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đề ra là đưa nợ xấu về dưới 5%, đồng thời giảm tỷ trọng nợ nhóm 5 xuống dưới 50% trong tổng nợ xấu trên địa bàn Thành phố”, ông Lâm nói.

Không dễ

Tuy nhiên, để có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng như mục tiêu kỳ vọng trong năm sau, các ngân hàng kiến nghị NHNN nên xem xét để gia hạn thời gian thực hiện một số quy định như: Thông tư 02 hay việc thực hiện công văn 7558.

Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho rằng, với quy định cho phép các ngân hàng được sử dụng tối đa 30% vốn huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn hiện nay đã phần nào hạn chế việc mở rộng hoạt động cho vay của các ngân hàng.

Vì thế, NHNN có thể xem xét cho phép các ngân hàng tăng tỷ lệ sử dụng vốn huy động ngắn hạn cho vay trung, dài hạn lên 35%. Đồng thời, gia hạn thời gian thực hiện công văn 7558 về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có nợ xấu được vay vốn để triển khai dự án sản xuất, kinh doanh khả thi. Vì thời gian thực hiện công văn trên được NHNN ban hành giữa tháng 10 nhưng đến tháng 12 này phải kết thúc.

Trong khi đó, theo ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc ACB, các quy định của Thông tư 02 sẽ giúp hoạt động ngân hàng tiếp cận các chuẩn mực quốc tế. Tuy nhiên, để ngân hàng có thể thực hiện tốt các quy định của thông tư này, NHNN cần điều chỉnh một số mục cho phù hợp, nhằm làm giảm áp lực cho ngân hàng trong quá trình thực hiện.

“Quy định của Thông tư 02 sẽ làm gia tăng nợ xấu của hệ thống ngân hàng, khiến dòng chảy tín dụng bị hạn chế”, ông Toàn nói.

Cũng tại Hội nghị, TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đưa ra ý kiến, mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra cho năm 2014 ở mức 12 - 14% không phải là cao, nhưng để đạt được mức tăng trưởng này cũng không phải điều dễ dàng.

Bởi nợ xấu vẫn là rào cản đối với ngân hàng trong việc phát triển tín dụng, việc giải quyết nợ xấu nếu chỉ dựa vào năng lực của các ngân hàng cũng là một thách thức lơn. Đặc biệt, với dự báo thị trường bất động sản chưa thể sớm tăng trở lại, theo ông Lịch, nợ xấu của ngành ngân hàng còn kéo dài trong thời gian tới.

Trả lời các vấn đề liên quan đến Thông tư 02, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng, Thông tư 02 vẫn là vấn đề đau đầu đối với NHNN hiện nay.

Vì một mặt cũng cần phải chia sẻ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp nên cần xem xét lùi thời gian áp dụng, nhưng mặt khác lại muốn hoạt động của các tổ chức tín dụng sớm tiếp cận các chuẩn mực quốc tế thì cần sớm được áp dụng. Tuy nhiên, theo Thống đốc Bình, NHNN cũng đang xem xét lại các quy định của thông tư này để có thể điều chỉnh một số mục cho phù hợp hơn với thị trường.