Một tỷ USD trái phiếu Chính phủ Việt Nam đắt khách

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Có 437 nhà đầu tư quốc tế đăng ký mua trái phiếu Chính phủ của Việt Nam với tổng trị giá gấp hơn 10 lần so với lượng chào bán.

Bộ Tài chính cho biết vừa phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường vốn quốc tế với tổng khối lượng một tỷ USD. Nguồn: internet
Bộ Tài chính cho biết vừa phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường vốn quốc tế với tổng khối lượng một tỷ USD. Nguồn: internet

Bộ Tài chính cho biết vừa phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường vốn quốc tế với tổng khối lượng một tỷ USD. Đợt chào bán trái phiếu lần này diễn ra đồng thời với giao dịch hoán đổi hai trái phiếu Chính phủ đã phát hành ra thị trường vốn quốc tế trước đó với đến hạn thanh toán vào năm 2016 và 2020.

Với điều kiện thị trường vốn quốc tế diễn biến thuận lợi và nhu cầu nắm giữ trái phiếu Chính phủ Việt Nam của các nhà đầu tư quốc tế đạt mức kỷ lục so với khối lượng phát hành, trái phiếu quốc tế của Chính phủ đạt mức lãi suất cố định 4,8% một năm, thấp hơn mức dự kiến là 5,125%. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong các đợt phát hành từ trước đến nay. Trước đó, trái phiếu phát hành năm 2005 và 2010 mức lãi suất lần lượt là 6,875% và 6,755%. 

Cơ quan này cũng cho biết có 437 nhà đầu tư quốc tế đăng ký mua trái phiếu Chính phủ của Việt Nam với tổng trị giá 10,6 tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với lượng chào bán ra.  Tổng mệnh giá đăng ký hoán đổi lại trái phiếu đã phát hành được chấp nhận mua lại là 726,6 triệu  USD, trong đó mua lại 436,5 triệu USD trái phiếu phát hành năm 2005 và hơn 290 triệu USD năm 2010. 

Bộ Tài chính nhận định, cùng với việc Fitch nâng hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam lên một bậc (từ B+ lên BB-) và Moody (từ B2 lên B1), thành công của đợt phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế lần này đã giúp thiết lập mức lãi suất chuẩn thấp hơn nhiều so với trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam huy động vốn trên thị trường quốc tế với lãi suất hợp lý hơn. Cơ quan này cũng cho rằng đợt phát hành trái phiếu lần này cũng giúp giảm rủi ro tái cấp vốn và lãi suất đối với danh mục nợ nước ngoài của Chính phủ.    

Theo Bộ Tài chính, đợt phát hành trái phiếu 2014 được coi là khá thành công khi mức lãi suất phát hành thấp hơn dự kiến, tiết kiệm được khoảng 32,5 triệu USD tiền thanh toán lãi trái phiếu Chính phủ trong 10 năm. Bên cạnh đó, đợt phát hành còn hoán đổi được 54,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2005 và 25,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2010 với tổng lợi ích sau khi hoán đổi là 13,9 triệu USD. Điều này  góp phần cơ cấu lại nợ công theo hướng kéo dài thời hạn vay và giảm áp lực về nghĩa vụ trả nợ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Với thành công đó lần này, đồng thời tận dụng thị trường vốn quốc tế đang diễn biến rất thuận lợi, Bộ Tài chính đang nghiên cứu và báo cáo Chính phủ  khả năng phát hành trong thời gian tới để tiếp tục chủ động tái cơ cấu danh mục nợ công hiện hành.  

Đợt phát hành này đánh dấu sự trở lại của trái phiếu Chính phủ Việt Nam trên thị trường quốc tế sau 5 năm. Với số tiền thu được, PR Newswire cho biết Việt Nam sẽ mua lại trái phiếu mệnh giá 1.000 USD đáo hạn năm 2016 với giá 1.070 USD và trái phiếu 1.000 USD đáo hạn năm 2020 với giá 1.140 USD. Số trái phiếu này đã tăng giá trên thị trường tài chính quốc tế ngày hôm qua (6/11).

Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam đang tìm cách giảm chi phí đi vay USD và tận dụng việc xếp hạng tín nhiệm được cải thiện, trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) được dự đoán sắp nâng lãi suất. 

"Nhà đầu tư thích các đợt phát hành trái phiếu niêm yết bằng USD. Họ cũng quan tâm đến lãi suất nữa. Việt Nam đã vắng bóng khá lâu trên thị trường. Kinh tế vĩ mô thì đang ổn định. Tất cả đều là yếu tố có lợi cho đợt phát hành", Rajeev De Mello tại hãng quản lý tài sản Schroder (Singapore) cho biết. Lãi suất trái phiếu đợt này của Việt Nam cao hơn trái phiếu Mỹ cùng kỳ hạn (2,41%).

Trước đó, Việt Nam đã tổ chức roadshow giới thiệu tới nhà đầu tư quốc tế về phiên bán trái phiếu này tại Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Anh và Mỹ. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tiến hành gọi vốn trái phiếu từ thị trường tài chính quốc tế, sau khi huy động tổng cộng 1,75 tỷ USD vào các năm 2005 và 2010. Ba ngân hàng là Deutsche Bank, HSBC và Standard Chartered đã được chọn tổ chức đợt bán lần này.

Theo Finance Asia, đợt bán trái phiếu hôm qua đã có sự tham gia của 450 tài khoản và được đánh giá là một trong những đợt đấu giá thành công nhất thị trường nợ châu Á.