Mua bán ngắn hạn vẫn là giải pháp ít rủi ro

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Khi những điều kiện về vĩ mô hiện vẫn chưa thấy rõ, nên việc tham gia mua bán ngắn hạn vẫn là giải pháp giúp nhà đầu tư (NĐT) ít rủi ro nhất trong thời điểm hiện tại.

Tuần qua

Không nằm ngoại dự báo tuần qua, tuần giao dịch sàng lọc nhóm cổ phiếu (penny & midcap) sau một chu kỳ tăng nóng.

Thị trường đã có vài phiên giao dịch trồi sụt, đột biến cả về khối lượng lẫn giá trị, tuy nhiên đóng cửa cuối tuần Vn-Index vẫn ổn định tại mốc (501,34) điểm, tăng (+2,74) điểm, thanh khoản tăng hơn (+10%) cả về khối lượng lẫn giá trị so với tuần trước.

Nhóm bluechip tuần qua vẫn giao động đan xen giữ nhịp, giúp thị trường cân bằng điểm số. Một điểm đáng chú ý phiên cuối tuần nhóm bluchip giao dịch tăng vọt cả về khối lượng lẫn giá trị… riêng SSI, REE khối lượng khớp lệnh tăng gấp 3 lần khối lượng trung bình 5 phiên gần nhất, giúp thị trường có mức tăng (+3,49) điểm, đóng cửa mức cao nhất bình quân trong tuần. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn lưu chuyển, vận động quay vòng để tìm kiếm lợi nhuận.

bang tong hop khop lenh 

Tổng hợp giao dịch của khối ngoại

Tuần qua khối ngoại bán ròng đều đặn các phiên trên cả hai sàn, tuy nhiên theo quan sát, đó chỉ là động thái cơ cấu danh mục đơn thuần, thể hiện qua khối lượng và giá trị chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên thị trường, do vậy việc bán ròng của khối ngoại tác động đến thị trường tuần qua là không nhiều.

giao dich NDT NN

Tuần 47 (18-22/11): Cần thận trọng lựa chọn danh mục đầu tư

Vĩ mô: Thông tin vĩ mô trong nước tuần qua ngoài việc Quốc hội bỏ phiếu thông qua kế hoạch tăng trưởng kinh tế năm 2014, GDP tăng (5,8%). Điều này là một câu hỏi đối với chính sách tiền tệ và tài khóa trong thời gian tới? Những chuyển biến tích cực mới trong điều hành vĩ mô của các cơ quan chức năng, tạo môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả…

Thị trường chung: Theo quan sát thị trường cần thêm vài phiên nữa để xác nhận dòng tiền trung, dài hạn, cũng như đủ thời gian để sàng lọc lượng magin, vốn nóng tham gia mua bán thời gian qua. Dòng tiền dài hạn rất quan trọng, giúp thị trường kiểm soát và cân bằng khối lượng, cũng là nền tảng để thị trường chứng khoán tăng trưởng bền vững.

"Đôi khi, ngay cả những nhà đầu tư (NĐT) thông minh cũng cần có ý chí mạnh mẽ để tránh đi theo đám đông"

         Bejamin Grahamcty
Những yếu tố kích thích dòng tiền dài hạn tham gia… khi vĩ mô có nhiều tiến triển theo chiều hướng tích cực, môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh lành mạnh, mặt bằng chung giá cổ phiếu hấp dẫn, ít rủi ro.

Tuy nhiên những điều kiện nêu trên hiện vẫn chưa thấy rõ, nên việc tham gia mua bán ngắn hạn vẫn là giải pháp giúp NĐT ít rủi ro nhất trong thời điểm hiện tại.

Tuần tới khi tham gia mua bán ngắn hạn, NĐT cần phải thận trọng trong khâu lựa chọn danh mục. Những cổ phiếu đã được thị trường sàng lọc tuần qua… khối lượng, cung cầu trở về ngưỡng cân bằng, những cổ phiếu đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong quý IV, giá giao động ở vùng hấp dẫn, rủi ro thấp trên phương diện kỹ thuật.

Khuyến nghị: Các cổ phiếu tăng giá trên 15%, NĐT nên lựa chọn đảo danh mục các cổ phiếu chưa tăng nhiều, hoặc các cổ phiếu đã điều chỉnh về ngưỡng cân bằng. Điều này giúpvừa tối đa hóa lợi nhuận, vừa giảm thiểu được rủi ro ngắn hạn, giúp giữ thế tiền/hàng cân bằng và luôn nắm được thế chủ động.

Khuyến cáo: Bản tin Trước giờ mở cửa chỉ mang tính tham khảo, các phân tích của tác giả thể hiện quan điểm riêng về vấn đề đang cân nhắc. NĐT tự chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình.

Danh mục tham khảo tuần này

Trên HSX: SSI,PET, REE, HAG, SAM, PAC, PGC, KHP, TDC,TLH, KTB, KSS, KSA, LCM, ASM, AVF, IDI, AGR.

Trên HNX: BVS, KLS, VND, SHS, CTS, AAA, NDN, HUT, SD5,SDT, PVG, PLC.