Mua cổ phiếu nào đón Kỷ Hợi?

Theo Linh Đan/thoibaokinhdoanh.vn

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa thị trường chứng khoán sẽ kết thúc năm Mậu Tuất và bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 dài ngày, do đó, chiến lược đầu tư “kiếm tiền tiêu Tết” đang được các nhà đầu tư ưu tiên.

Tết Nguyên đán thường là thời điểm tuyệt vời để đầu tư chứng khoán với mức tăng trưởng khá ấn tượng. Nguồn: Internet
Tết Nguyên đán thường là thời điểm tuyệt vời để đầu tư chứng khoán với mức tăng trưởng khá ấn tượng. Nguồn: Internet

Thông thường, những dịp giáp Tết thị trường chứng khoán thường hay có những “con sóng” nhẹ mang lại niềm hứng khởi cho nhà đầu tư.

Trong nhiều năm gần đây, Tết Nguyên đán thường là thời điểm tuyệt vời để đầu tư chứng khoán với mức tăng trưởng khá ấn tượng. Sự trùng hợp này khiến các nhà đầu tư có tâm lý mặc định “Tết là phải có sóng”.

Tết là tăng điểm?

Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu hồi phục, chỉ số Vn-Index đã quay trở lại mốc hỗ trợ an toàn hơn 900 điểm, diễn biến tích cực tương tự cũng xuất hiện trên Hnx-Index với mốc hơn 102 điểm.

Diễn biến này cho thấy ngưỡng hỗ trợ của cả hai chỉ số khá vững chắc. Bên cạnh đó, một số tín hiệu mua vào xuất hiện.

Thời điểm cận Tết, nhiều nhà đầu tư có xu hướng chốt lời nhằm hạ bớt tỷ lệ margin, giảm rủi ro, chi phí lãi vay hoặc đơn giản chỉ là… lấy lãi tiêu Tết.

Tuy nhiên, theo thống kê, chỉ số Vn- Index trong 18 năm qua thì có 13 lần tăng điểm trước dịp Tết, tính trung bình trong những năm vừa qua, cơ hội tăng của thị trường là khá cao với mức tăng trung bình khoảng hơn 2,3%.

Gần đây nhất là năm 2018, trước thềm Tết Nguyên Đán Mậu Tuất, thị trường chứng khoán có hai phiên giao dịch đen tối ngày 5-6/2/2018 khiến nhiều người thậm chí mất đi thành quả cả năm.

Nhưng rồi như chưa có chuyện gì xảy ra, ngay trước kỳ nghỉ Tết, Vn- Index lại tăng điểm, nhiều nhà đầu tư “lì lợm” hoặc không bán được cổ phiếu trong phiên giảm sàn trước đó, bỗng trở thành người may mắn khi tài khoản hồi phục đáng kể.

Theo báo cáo của CTCK FPTS, hiệu ứng Tết âm lịch là một trong những bất thường của thị trường chứng khoán khi tỷ suất sinh lời trước Tết thường tăng cao một cách bất thường bởi tâm lý hứng khởi sẽ có tác động tới quyết định đầu tư.

Đối với Việt Nam, Tết Nguyên đán là ngày lễ cổ truyền lớn nhất sau khi kết thúc một năm cũ và nhận được tiền thưởng cuối năm, nhà đầu tư sẽ mạnh dạn hơn và sẵn sàng đầu tư vào các tài sản có rủi ro cao như cổ phiếu.

Trong tuần giao dịch thứ hai của năm 2019, thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng gần 2,5% trước thông tin hỗ trợ về hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực từ ngày 14/1.

Với những cam kết mang tính toàn diện, tiêu chuẩn cao và cân bằng, Hiệp định CPTPP sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tham gia CPTPP sẽ giúp Việt Nam có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng hình thành sau khi CPTPP có hiệu lực, điều kiện quan trọng để nâng cao trình độ phát triển nền kinh tế.

Hiệu ứng của hiệp định đã khiến các cổ phiếu nhóm ngành dệt may, thủy sản “bừng bừng” khí thế với nhiều cổ phiếu tăng mạnh, thậm chí tăng trần trong hai phiên giao dịch ngày 14 –15/1.

Lựa chọn cổ phiếu

Mặc dù vậy, tâm lý chung của các nhà đầu tư là không quá “bon chen” vào những ngày cuối năm mà thường chờ ra Tết “ngày rộng tháng dài”, nhưng cũng chính vì tâm lý như vậy, nên những cổ phiếu giảm giá sẽ trở thành cơ hội tốt cho nhà đầu tư tích trữ cổ phiếu.

Trong giai đoạn 2016- 2018 trên sàn HoSE, có tất cả 21 cổ phiếu có tháng khởi động gây phiền lòng giới đầu tư liên tục, trong đó VHG (CTCP Đầu tư Cao su Quảng Nam), FIT (CTCP Tập đoàn F.I.T), TMT (CTCP Ô tô TMT) là những cổ phiếu gây thua lỗ lớn cho nhà đầu tư.

Về những cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn có những ông lớn làm “phiền lòng” nhà đầu tư như DCM (Đạm Cà Mau), TCM (Dệt may Thành Công), SJS (Sudico).

Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu giảm liên tục vào tháng đầu năm trong giai đoạn 2016 - 2018 là những cổ phiếu gây thua lỗ lớn cho nhà đầu tư lần lượt là NDF (Nadexfoco), KLF (CTCP Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF), SDA (Simco Sông Đà)...

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những cổ phiếu khiến tài khoản của nhà đầu tư “rực rỡ” như ba “gương mặt tỷ đô” là VIC (Vingroup), GAS (PV Gas), MBB (MB).

Trong khi đó, cũng theo báo cáo của FPTS, tỷ suất sinh lợi trung bình theo ngày của 5 ngày trước Tết cao gấp 9,7 lần so với các ngày giao dịch thông thường.

Mặt khác, độ lệch chuẩn của giai đoạn trước Tết là 1,28% còn nhỏ hơn độ lệch chuẩn của toàn bộ chỉ số Vn-Index là 1,52%, thể hiện mức rủi ro biến động thấp hơn mức trung bình thị trường.

Xét về mặt tổng thể, chỉ số VN30 hiện cũng đang được cải thiện, điều này có được nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ ngành bất động sản và thực phẩm đồ uống dưới tác động của yếu tố mùa vụ.

Thanh khoản của nhóm này cũng đã tăng lên 40% từ mức 3% trong khi giá mới chỉ tăng khoảng 16%. Trong đó, đáng lưu ý là cổ phiếu VNM (Vinamilk), một mã lớn đã dẫn chỉ số tăng cao trong nhiều phiên, bên cạnh đó là sự hỗ trợ mạnh từ cổ phiếu MSN.

Hơn nữa, theo thống kê từ đầu năm, thị trường chứng khoán mới nổi (EM Stocks) tăng 3,64%, thị trường chứng khoán toàn cầu (World Stocks) tăng 3,6%, S&P 500 tăng 3,16%.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam mới tăng 1,14%, do vậy chỉ số Vn-Index có nhiều dư địa để tiếp tục phục hồi trong thời gian tới.

Gần Tết âm lịch cũng rơi vào đúng mùa báo cáo kết quả kinh doanh không chỉ ở thị trường Việt Nam mà cả ở phố Wall. Vì vậy, mặt bằng cổ phiếu sẽ có sự phân hóa, những doanh nghiệp có báo cáo vượt kỳ vọng sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Do đó, việc lựa chọn cổ phiếu phù hợp là một chiến lược quan trọng của các nhà đầu tư trong dịp này. Sau khi nghiên cứu và sàng lọc, FPTS đưa ra khuyến nghị đầu tư ngắn hạn vào dịp 5 ngày trước Tết âm lịch 2019 bao gồm các mã CTD, CTG, HSG, REE, SSI. Điểm mua vào ngày 25/1 và bán vào ngày 1/2.