Năm 2013: Không dễ dự báo giá vàng trong nước

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Trong khi giá vàng thế giới được dự báo sẽ tăng khá mạnh vào năm 2013, thì giá vàng Việt Nam, các chuyên gia đều cho rằng rất khó dự báo.

 Năm 2013: Không dễ dự báo giá vàng trong nước
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đa phần các ngân hàng lớn trên thế giới như Goldman Sachs, BNP Paribas, Ngân hàng UBS, Bank of America… đều đưa ra dự báo giá vàng sẽ lên cao hơn mức 1.800 đô la Mỹ/ounce trong năm 2013.

Và các nhận định đưa ra đều cho rằng chính sách nới lỏng tiền tệ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho giá vàng. Đồng thời, nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương chưa chấm dứt cũng sẽ khiến cho cầu vàng tăng lên.

Trong khi đó, ở trong nước, khác với những năm trước, từ năm 2013, vàng sẽ được quản lý nghiêm bởi các quy định theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Và chủ trương của Ngân hàng Nhà nước đã rất rõ ràng là sẽ không liên thông giá vàng trong nước và thế giới. 

Vì vậy, giá vàng trong nước và thế giới chênh nhau bao nhiêu nhà nước không cần phải quan tâm. Và như hiện tại, giá vàng trong nước đã lên cao hơn giá thế giới đến gần 5 triệu đồng/lượng nhưng nhà nước không có động thái nhập vàng để tăng nguồn cung.

Tuy vậy, theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, việc cho các ngân hàng tạm xuất vàng miếng, tái nhập vàng khối đã được xem xét xong về khía cạnh luật, và hiện tại đang nghiên cứu thuế cho phù hợp. Đồng thời cơ quan này sẽ sớm triển khai trong thời gian tới để các ngân hàng có đủ nguồn vàng trả cho dân, không phải tăng mua ngoài thị trường.

Như vậy, giá vàng trong nước sẽ chịu ảnh hưởng theo các biện pháp hành chính theo từng thời kỳ, và độ biến động sẽ khó đoán biết, có thể gây rủi ro cho người giữ vàng.

Ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng Kinh doanh vàng của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cho rằng việc này cũng sẽ giúp cho lực cầu giảm bớt, kéo giá trong nước lại gần với giá thế giới. 

Và theo ông Tường, giới đầu tư hiện cũng đã bán vàng ra nhiều do sợ động thái trên sẽ khiến giá vàng trong nước giảm đột ngột. Trong các ngày qua, lực bán ra nhiều nên SJC đã hạ giá mua, khoảng cách chênh lệch giá mua và bán được đẩy ra xa.

Nhìn về dài hạn hơn trong 2013, ông Tường cũng cho rằng chính sách về thu hẹp điểm bán vàng, cụ thể là chỉ vài chục đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, cũng chưa thể biết có khiến cho người dân bớt giữ vàng hay không. 

Vì thực tế, nếu muốn giữ vàng, người dân cũng có thể chọn các loại khác như nữ trang, hay vàng nhẫn, thậm chí các tiệm vàng cũng có thể tiếp tục đầu tư với các công ty vàng được phép dưới danh nghĩa cá nhân. 

Quan trọng là sự kiểm tra, kiểm soát kịp thời như đối với ngoại tệ để thị trường đi vào khuôn khổ, và phải công khai các điểm bán để người dân tiện giao dịch.

Còn ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), thì cho rằng không thể đoán được giá vàng trong nước trong năm sau, khi mà chưa thể biết được hiệu ứng từ phía người dân sau ngày 10/1/2013, ngày mà toàn bộ hoạt động mua bán vàng miếng tại các tiệm vàng tư nhân chấm dứt. 

Tuy vậy, theo ông Hải, quá trình tái cấu trúc ngân hàng nên thực hiện sớm, để niềm tin vào hệ thống này được giữ vững, lạm phát cũng được kiểm soát tốt để tiền đồng không bị mất giá, có như vậy, chủ trương chống vàng hóa mới mang lại hiệu quả, và tự khắc người dân sẽ chuyển vàng thành tiền đồng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.