Năm 2015, bảo hiểm nhân thọ bội thu

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Nếu như năm 2015 bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến đạt mức tăng trưởng 15%, cao nhất trong 5 năm qua, thì bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.600 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 29%, mức tăng kỷ lục và cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những con số ấn tượng

Kết quả trên cho thấy, 2015 là năm khởi sắc của thị trường bảo hiểm Việt Nam với nhiều tín hiệu đáng mừng, từ nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, đến tái cơ cấu, tăng năng lực cạnh tranh và phát triển sản phẩm, đồng thời thể hiện sức phục hồi mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng kéo dài từ năm 2010.

Theo đó, giá trị tổng tài sản 2015 ước đạt 201.141 tỷ đồng, tăng 21,7% so với 2014 (đạt 165.154 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu 42.388 tỷ đồng, tăng 3% so với năm trước (41.243 tỷ đồng).

Có thể khẳng định, năm 2015 là một năm thành công đối với ngành bảo hiểm nói chung và khối bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Nguyên nhân thành công được chỉ ra rằng, các doanh nghiệp (DN) khối này về cơ bản đã thuyết phục được khách hàng bằng những sản phẩm mang tính đặc thù, đồng thời giữ chân khách hàng tiềm năng bởi chất lượng dịch vụ.

Đây cũng là năm mà lần đầu tiên các DN bảo hiểm tham gia mua trái phiếu Chính phủ với giá trị lớn thời hạn 20 năm, dẫn đầu là Prudential với lượng trái phiếu trị giá 3.200 tỷ đồng. Qua đó khẳng định thêm vai trò quan trọng trong quá trình huy động vốn trung và dài hạn, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước, với tổng đầu tư toàn ngành vào nền kinh tế quốc dân năm 2015 ước đạt 152.000 tỷ đồng.

Đa dạng sản phẩm

Sự tan chảy chậm chạp của “khối băng” bất động sản, thị trường chứng khoán kém khởi sắc và lãi suất ngân hàng thấp… là những nguyên nhân khiến người dân quan tâm nhiều hơn đến bảo hiểm nhân thọ. Nắm bắt được tâm lý này, ngành bảo hiểm nhân thọ tập trung thiết kế các sản phẩm mang tính đặc thù nhằm phục vụ từng đối tượng khách hàng được tốt nhất.

Với thế mạnh vừa giúp khách hàng tiết kiệm với mức lãi suất cam kết không thấp hơn lãi suất ngân hàng, kèm theo nhiều quyền lợi bảo vệ khỏi các rủi ro như tai nạn, tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn, sản phẩm mang tính chất vừa tiết kiệm vừa đầu tư từ lâu vẫn được coi là sản phẩm truyền thống đối với nhiều DN bảo hiểm.

Chính thức “trình làng” vào tháng 4/2015, sản phẩm “Bảo gia An thịnh” của Bảo hiểm nhân thọ Generali hứa hẹn là sự lựa chọn hàng đầu cho những người thành đạt, có nguồn tài chính dồi dào, đang lựa chọn kênh đầu tư tốt nhất nhằm bảo vệ và gia tăng khối tài sản của mình, trong bối cảnh các kênh đầu tư sinh lợi khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, bất động sản,… chưa có chuyển biến tích cực.

Sản phẩm được xem là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn với lãi suất đảm bảo trong 2 năm đầu được cam kết lên đến 6% và 5,5% mà không lo bị trượt giá với quyền lợi đảm bảo thời giá theo ngoại tệ. Với thời gian đóng phí linh hoạt, số tiền bảo hiểm có thể lên đến 80 lần phí bảo hiểm cơ bản, sản phẩm trên đang được đánh giá là khá hấp dẫn.

Không nghiêng về khía cạnh đầu tư nhiều như “Bảo gia An thịnh”, sản phẩm “Gia đình tôi yêu” của Manulife là sự kết hợp cả 3 yếu tố: bảo vệ toàn diện, linh hoạt và tiết kiệm hấp dẫn trong cùng một sản phẩm. Đáng chú ý, sau năm hợp đồng đầu tiên, khách hàng có thể sử dụng một phần giá trị tài khoản hợp đồng để trang trải cho các nhu cầu chi tiêu ngắn hạn.

Tuy mới thành lập, nhưng được thừa hưởng nhiều lợi thế của công ty mẹ, PVI Sunlife cùng lúc tung ra loạt 3 sản phẩm là “Bảo an gia”, “Bảo an sinh” và “Bảo an nhân” nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Ngoài dòng sản phẩm mang tính chất vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ, khối nhân thọ cũng hướng tới các đối tượng “cá biệt” như phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, dư địa chưa được nhiều DN lựa chọn khai thác vì tính rủi ro cao. Tuy nhiên, một số DN tiên phong như Fubon Life, Generali Việt Nam đã bước đầu thu hút được khách hàng với các sản phẩm chuyên biệt này.

Năm 2015, dòng sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tiếp tục được các DN quan tâm khai thác. Những DN có thâm niên như Prudential, Manulife, Dai-ichi Life tiếp tục đạt doanh thu tốt từ dòng sản phẩm này.

Nhằm tạo cuộc sống tốt hơn cho người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu, sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện từ 6 DN là Prudential, AIA, PVI-Sunlife, Manulife, Dai-ichi Life, Bảo Việt Nhân thọ hiện đang thu hút được sự quan tâm của người dân.

Gắn kết khách hàng bằng dịch vụ tối ưu

Bằng nhiều hình thức khác nhau như thành lập thêm các văn phòng đại diện, trung tâm chăm sóc khách hàng, các DN bảo hiểm nhân thọ đang nỗ lực mở rộng mạng lưới để chăm sóc khách hàng và khai thác tốt hơn. Thay vì mô hình trung tâm chăm sóc khách hàng quen thuộc, một số DN đi tiên phòng trong việc nghiên cứu, tìm tòi những mô hình mới như tổng đại lý bạch kim (Hanwha Life), đội ngũ đại lý ngoại hạng (AIA).

Không chỉ qua kênh truyền thống là đại lý, hầu hết các DN đều ký thỏa thuận hợp tác lâu dài với nhà băng. Mới đây nhất là “cú bắt tay” của Prudential-PVcomBank, Manulife-SCB, Dai-ichi Life-HDBank với những thỏa thuận hợp tác kinh doanh trong 10 năm.

Có thể thấy, năm 2015, các DN bảo hiểm đã từng bước gia tăng sức mạnh nội lực, phát huy lợi thế cạnh tranh bằng dịch vụ và chất lượng sản phẩm để từng bước chinh phục khách hàng mới và gắn kết bền chặt khách hàng truyền thống. Kết quả tăng trưởng 29% kể trên ngoài minh chứng cho những nỗ lực tự thân, còn cho thấy dự báo của các chuyên gia trong ngành về mức tăng trưởng hơn 20% của khối này trong năm 2016 là trong tầm tay.